Công đoàn PTC1 sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020

Thứ ba, 28/7/2020 | 16:09 GMT+7
Ngày 23/7/2020 tại Nghệ An, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Công ty mở rộng nhằm sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Đồng chí Trần Minh Tuấn - Chủ tịch Công đoàn PTC1 chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đ/c Nguyễn Phúc An – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PTC1; đ/c Lê Trọng Thái – Ủy viên BCH Đảng ủy Công ty, Bí thư Đảng bộ bộ phận – Giám đốc Truyền tải điện Nghệ An (TTĐ) Nghệ An đại diện cho đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị; cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Công đoàn Công ty, các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở thành viên và Ủy viên Ủy ban kiểm tra, Ban Thanh tra nhân dân Công ty.

Thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn Công ty, đ/c Nguyễn Văn Hưng – Phó Chủ tịch Công đoàn trình bày báo cáo thực hiện nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 của BCH Công đoàn Công ty.

Theo đó, Công đoàn công ty đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Công ty và các đơn vị động viên cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) chia sẻ những khó khăn thách thức, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Công ty; thể hiện tốt vai trò là đại diện, chăm lo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Trong hoạt động Công đoàn có nhiều đổi mới mang tính tích cực về nội dung, phương thức hoạt động. Công đoàn Công ty đã có những hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và tư vấn pháp lý rất thiết thực và phong phú…

Công đoàn các cấp đã tham gia sâu với chuyên môn trong việc góp ý hoàn thiện cơ chế chính sách, nhất là những nội quy, quy định hướng dẫn phân phối tiền lương SXKD; các Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với lãnh đạo các đơn vị thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở góp phần tạo sự ổn định và phát triển bền vững tại cơ quan, đơn vị; phối hợp tổ chức Hội nghị Người lao động các cấp; tổ chức vận động CNVCLĐ tích cực tham gia các hoạt động xã hội như đóng góp ủng hộ phòng chống dịch COVID-19, đóng góp Quỹ tương trợ xã hội thường niên... Triển khai thực hiện tốt chủ đề năm 2020 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là “Nâng cao chất lượng Công đoàn cơ sở” và chủ đề của Công đoàn Công ty là “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)”. Tham gia với chuyên môn các biện pháp chăm lo đời sống người lao động như công tác bảo hộ lao động, tổ chức bồi huấn đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động. Nâng cao chất lượng vận động đoàn viên công đoàn tích cực tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, thực thi văn hóa doanh nghiệp.

Những tháng đầu năm 2020, Công đoàn các cấp đã tổ chức tập huấn cho 357 ATVSV; phối hợp chuyên môn kiểm tra ATVSLĐ tại 13 trụ sở làm việc. Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, các cấp Công đoàn cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CNVCLĐ thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước như Nghị định 100/2019/NĐ-CP về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”…, phong trào thi đua các nội dung liên quan đến quyền lợi của lao động nữ, hướng dẫn các hoạt động trợ cấp thăm hỏi kịp thời các gia đình CBCNV gặp khó khăn, trên những công trình trọng điểm và các trạm, chốt vùng sâu, vùng xa nhân dịp tết Nguyên đán và Tháng công nhân với số tiền 1.163.660.000 đồng. Đảm bảo sức khỏe cũng như thu nhập của người lao động trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Công tác chăm sóc gia đình, trẻ em cũng được đặc biệt quan tâm.

Phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” đã ghi nhận nhiều đóng góp tích cực trong lao động sản xuất của những công nhân lao động trực tiếp từ các tổ, đội sản xuất trong các đơn vị của Công ty. Trong 6 tháng đầu năm, toàn Công ty đã có 44 sáng kiến trình Hội đồng sáng kiến EVNNPT xét duyệt, công nhận; phối hợp với chuyên môn tổ chức vinh danh 11 công nhân lao động giỏi và ATVSV.

Đ/c Nguyễn Văn Hưng – Phó Chủ tịch Công đoàn PTC1 trình bày báo cáo thực hiện nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Trong không khí cởi mở, dân chủ, đại diện các CĐCS đã chia sẻ kinh nghiệm, tình hình hoạt động của CĐCS trong thời gian qua đồng thời tham luận những vấn đề liên quan trực tiếp đến người lao động như: Định mức, định biên lao động; tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; tăng cường trang bị kỹ năng cho một số cán bộ Công đoàn, thúc đẩy sự chủ động sáng tạo của họ nhằm đem lại hiệu quả cao hơn nữa trong hoạt động Công đoàn tại cơ sở, đặc biệt là lực lượng ATVSV; vận động người lao động thi đua lao động sản xuất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, đảm bảo vận hành an toàn, liên tục đường dây và trạm biến áp.

Đ/c Trần Mạnh Duy - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Công ty trình bày tham luận tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đ/c Trần Minh Tuấn – Chủ tịch Công đoàn Công ty đã ghi nhận những kết quả mà BCH Công đoàn Công ty cũng như CĐCS trong việc phối hợp với chuyên môn động viên CNVCLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm 2020. Đồng chí đã thông tin thêm về hoạt động của Công đoàn Công ty trong thời gian qua đồng thời định hướng những việc trong thời gian tới cho BCH Công đoàn Công ty, đó là: Đẩy mạnh công tác truyền thông; thực thi Văn hóa doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tăng cường chỉ đạo hoạt động của mạng lưới ATVSV đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và thiết bị; đẩy mạnh phong trào thi đua, làm tốt công tác khen thưởng; quan tâm, tạo điều kiện trong hoạt động nữ CNVCLĐ, vì sự phát triển phụ nữ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, cán bộ công đoàn; triển khai các hoạt động thiết thực hướng về cơ sở…

Phát biểu tại Hội nghị, đ/c Nguyễn Phúc An – Bí thư Đảng ủy PTC1 đánh giá cao những nỗ lực của Công đoàn các cấp, đồng thời động viên và sẻ chia những khó khăn trong mọi hoạt động của BCH Công đoàn Công ty cũng như các CĐCSTV. Bên cạnh những kế hoạch trong việc ủng hộ hoạt động Công đoàn các cấp của BCH Đảng ủy, Ban Biám đốc Công ty, đồng chí Nguyễn Phúc An cũng mong muốn sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự đồng thuận nhất trí từ Công đoàn các cấp và toàn thể người lao động để cùng nhau vượt qua khó khăn thách thức trong thời gian tới, góp sức đảm bảo vận hành an toàn từ nay đến cuối năm, không để xảy ra sự cố truyền tải điện, đảm bảo thu nhập cũng như đời sống cho CBCNV toàn Công ty.

Đ/c Nguyễn Phúc An – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PTC1 phát biểu tại Hội nghị.

Cùng ngày, BCH Công đoàn Công ty cũng đã tổ chức buổi hướng dẫn thi hành điều lệ Công đoàn mới và bồi huấn công tác báo cáo qua mạng Internet.

Chủ trì buổi bồi huấn là đ/c Trần Minh Tuấn – Chủ tịch Công đoàn PTC1. Tham gia bồi huấn có 41 đồng chí là Ủy viên BCH Công đoàn Công ty, Chủ tịch và Phó Chủ tịch Công đoàn CSTV, Ủy ban kiểm tra, Ban Tthanh tra nhân dân Công ty.

Tại đây, bên cạnh những bài giảng về kỹ năng hoạt động Công đoàn, đ/c Trần Minh Tuấn đã dành nhiều thời gian phổ biến điều lệ Công đoàn mới, đồng thời nhấn mạnh: Muốn thực hiện tốt điều lệ Công đoàn, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của tổ chức Công đoàn thì trước hết phải làm tốt công tác kiểm tra Công đoàn, thông qua đó Công đoàn các cấp chấp hành tốt hơn Điều lệ Công đoàn Việt Nam, thực hiện tốt quản lý tài chính, tài sản Công đoàn nhằm đảm bảo chặt chẽ, đúng nguyên tắc và quy định của Nhà nước, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đồng chí Trần Minh Tuấn cũng nêu rõ những điểm khác biệt, giữa điều lệ mới và cũ, chỉ ra những điểm cần phát huy tối đa nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn.

Qua lớp tập huấn, những điểm mới của Điều lệ Công đoàn Việt Nam như đối tượng kết nạp đoàn viên, nhiệm kỳ Đại hội Công đoàn cơ sở, Công đoàn bộ phận, Tổ Công đoàn đã được báo cáo viên truyền đạt, phổ biến. Các điểm mới này sẽ được áp dụng vào thực tế tại các CĐCS theo đúng quy định, nâng cao hiệu quả hoạt động của các CĐCS, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa Người sử dụng lao động và Người lao động, góp phần cùng chuyên môn hoàn thành kế hoạch được giao trong thời gian tới.

Buổi hướng dẫn thi hành điều lệ Công đoàn mới và bồi huấn công tác báo cáo qua mạng Internet.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, sáng ngày 24/7, Đoàn công tác của PTC1 do đ/c Trần Minh Tuấn dẫn đầu đã đến thăm và dâng hương tại Đền Chung Sơn, thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An – đây là nơi thờ cúng các cụ thân sinh và anh chị em ruột của Bác Hồ kính yêu - công trình đặc biệt ý nghĩa chào mừng 130 năm ngày sinh của Bác. Chuyến viếng thăm lần này của đoàn công tác có ý nghĩa vô cùng to lớn, thể hiện được đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của những người con đất Việt. Với lòng kính trọng, tự hào và đời đời ghi nhớ công ơn trời biển của Chủ tich Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình Bác, đ/c Trần Minh Tuấn thay mặt Đoàn đã thắp hương và hứa trước Gia Tiên của Người sẽ nguyện mãi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách cao đẹp của Bác; tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết, thi đua học tập, lao động, sản xuất, xứng đáng với những gì Người hằng mong muốn.

Kết thúc chuyến viếng thăm, đoàn đã cùng nhau chụp ảnh lưu niệm tại Đền thờ Chung Sơn, ghi lại những hình ảnh đẹp và nhiều ý nghĩa trên quê Hương Bác Hồ kính yêu./.

PTC1