Công đoàn Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia: Dấu ấn Hội thi “ĐẢM ĐANG – TÀI NĂNG – DUYÊN DÁNG”

Thứ sáu, 11/5/2012 | 12:00 GMT+7
Chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, nhân sự kiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam chọn năm 2012 là năm Truyền tải điện đồng thời nhằm động viên phong trào thi đua lao động sản xuất trong nữ CNVCLĐ và phong trào phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Từ ngày 29 – 31/3/2012 Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã tổ chức Hội thi Nữ CNVC Truyền tải điện Quốc gia Đảm đang – Tài Năng – Duyên dáng năm 2012. Tham dự hội thi có 150 thí sinh của 8 Công đoàn cơ sở trên cả nước về tham gia các phần thi: Nữ công gia chánh, chào hỏi, hát ru và năng khiếu tự chọn. Ông Nguyễn Hà Đông – Bí thư Đảng ủy, UV HĐTV Tổng công ty, ông Nguyễn Văn Thạnh – Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn lao động tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty đã đến dự và động viên Hội thi. ​  
4 tang co luu niem.JPG

                                    BTC tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đơn vị tham dự Hội thi
 
Do ảnh hưởng của cơn bão số 1, những cơn mưa lất phất hòa quyện với hương cuối xuân khiến cho thành phố Huế càng trở nên thơ với vẻ đẹp diệu kỳ của Kinh đô xưa. Chính từ sự lãng mạn này đã tạo thêm cho chị em sự hưng phấn đưa những người dự khán đi từ những ngạc nhiên này đến những ngạc nhiên khác. Ngay từ phần nấu ăn, chị em đã thể hiện sự khéo léo trong quá trình tổ chức và bố trí công việc được thể hiện khoa học và rất rõ nét, người nào việc đấy. Những món ăn dân dã mang đậm hương vị của 3 miền đã được những nghệ nhân không chuyên đầy sáng tạo trong nghệ thuật ẩm thực đem đến hội thi. Họ đã cuốn hút không chỉ Ban giám khảo, cổ động viên, nhân viên khách sạn Duy Tân (nơi tổ chức hội thi) mà còn lôi cuốn cả những du khách nước ngoài. Một hướng dẫn viên du lịch đã phiên dịch nói với chúng tôi, đoàn khách này theo lịch trình chiều nay sẽ đi tham quan Đại nội Cố đô Huế, nhưng chính họ đã hủy điểm tham quan này, để xem văn hóa ẩm thực của người Việt. Điều này làm cho tôi cảm thấy thật đáng tự hào, chị em nữ công 3 miền của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã đại diện và đem lại niềm tự hào ấy của người phụ nữ Việt Nam trong tâm thức của những du khách nước ngoài.  Cách bài trí mâm cơm của các đoàn được chị em thể hiện rất sáng tạo, giàu ý tưởng, đẹp mắt nhưng vẫn giữ nét thuần của gia đình Việt, mà chỉ trong các cuộc thi mới có. Chính sự khéo léo và tài năng ấy đã khiến cho bà Hoàng Thị Như Huy – Nghệ nhân dân gian Việt Nam, thành viên ban giám khảo đã phải thốt lên: Các em thật là giỏi! chính các em đã làm cho cô được học hỏi thêm nhiều điều ở các em. Sự khéo léo này đã làm cho ban giám khảo rất khó lựa chọn và chấm điểm. Bà còn nói vui, không khéo sau cuộc thi này Tổng công ty sẽ thiếu người vì khách sạn Duy Tân sẽ mời chị em ở lại làm việc để thể hiện văn hóa ẩm thực trong dịp Festival Huế năm 2012.

6A CO QUAN.JPG
Phần thi nấu ăn thực  sự đã khiến BGK và những người tham dự Hội thi bất ngờ vì sự khéo léo đảm đang của các chị em
 
 
Trong phần chào hỏi, các thí sinh đã mang đến, giới thiệu với hội thi những đặc thù của địa phương nơi đơn vị đóng quân. Những nét riêng có từ vùng cao Tây Bắc đến cực Nam của Tổ quốc; từ cái nắng vùng biển duyên hải miền Trung đến đại ngàn Trường Sơn, đã được chị em giới thiệu rất công phu, tỷ mỷ khiến cho những người xem dù chưa một lần bước chân đến cũng có thể hình dung được những cảnh quan vùng miền và hiểu được nhiệm vụ chuyên môn của chị em nữ công nhân viên trong lĩnh vực truyền tải điện và quản lý dự án.
Trong Hội thi lần này có nội dung hát ru là một phần thi bắt buộc của Ban tổ chức khiến cho ai cũng ngỡ ngàng. Điều này cũng dễ hiểu thôi, trong giai đoạn hiện nay, nhiều phụ nữ trẻ không biết hát điệu hát ru con. Những làn điệu ru con Bắc bộ, Nam bộ đã được thí sinh chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhiều tiết mục hát ru của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung, Công ty Truyền tải điện 2… đã có sự dàn dựng khác công phu, được tốp múa minh họa phù hợp với nội dung của làn điệu hát ru. Chính điều này đã đem đến hội thi và tạo cho người xem cảm nhận được những cung bậc cảm xúc và giá trị nhân văn của người phụ nữ Việt Nam. Chính giám khảo Hoàng Thị Như Huy – Nghệ nhân dân gian Việt Nam tâm sự trong nước mắt: Mẹ của bà là một người Tây học, từ nhỏ đến lớn mẹ của bà được học ở trường Tây, nhưng mẹ bà là người thuần Việt, khi còn nhỏ mẹ đã hát ru cho bà và các anh chị em của bà. Chính từ những lời hát hát ru của mẹ đã giúp cho bà chối từ mọi lời mời ở lại làm việc trong khi bà đi du học và công tác ở nước ngoài. Bà cũng là người Tây học, bị chịu ảnh hưởng rất lớn văn hóa nước ngoài nhưng chưa bao giờ bà từ bỏ làn điệu ru con. Vâng, chính những lời nhận xét của bà Hoàng Thị Như Huy cũng chính là thông điệp mà Ban tổ chức Hội thi nữ CNVC LĐ Truyền tải điện Quốc gia muốn mang đến: Đó là hãy gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, trong đó có làn điệu hát ru.
hoi thi nu cong a (41).JPG
                                           Phần thi chào hỏi được các đội dàn dựng rất công phu

Ở phần thi năng khiếu tự chọn, nhiều tiết mục như múa, hát, đi quyền, tiểu phẩm đã được chị em các đơn vị thể hiện khá công phu kỹ lưỡng. Đối với tôi, tác phẩm ấn tượng có nội dung cũng như diễn xuất không thua kém gì các nghệ sỹ chuyên nghiệp là tiểu phẩm “Từ một câu chuyện” của chị em nữ Công ty Truyền tải điện 4. Tiểu phẩm về một người cha chỉ vì muốn có con trai nên “Đi tìm chân trời mới” đã phản ánh thực trạng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong các gia đình. Câu chuyện rất đời thường ... mà có lẽ ai cũng đã từng nhìn thấy đâu đó xung quanh cuộc sống. Những điều tưởng chừng như rất giản đơn nhưng tác hại thì vô cùng, thiếu hiểu biết về bình đẳng giới, có thể là nguyên nhân gây ra bi kịch cho mỗi gia đình, tạo ra đổ vỡ hạnh phúc cho mọi người trong cuộc sống hàng ngày và nhất là trẻ em. Thông điệp của tiểu phẩm đó là hãy chung tay quyết tâm thực hiện kế hoạch hành động “Vì sự tiến bộ phụ nữ” trong một đất nước phồn thịnh và văn minh mà chúng ta đang hướng đến.
Thầy giáo, ca sỹ Trần Hoàng Đức - Phó Trưởng Khoa Thanh nhạc - Guitare, Học viện Âm nhạc Huế, thành viên Ban giám khảo đã trao đổi với chúng tôi: Đến với cuộc thi, tôi hoàn toàn bất ngờ vì đây là cuộc thi của những người không chuyên, nhưng lại mang dáng dấp của những người đam mê nghệ thuật một cách điêu luyện. Các chị đã vượt qua những bộn bề công việc thường ngày cứng nhắc nào là công thức, quy tắc, báo cáo của ngành nghề để đến với Hội thi bằng những lời ca tiếng hát đầy say mê, những điệu múa uyển chuyển và bằng những tiểu phẩm đậm chất nhân văn.
Phải nói rằng đây chính là một hoạt động mang ý nghĩa lớn lao, khẳng định vai trò của nữ CNVCLĐ trong lao động sản xuất, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cũng như đã khẳng định được vai trò người vợ, người mẹ giỏi giang, đảm đang, tạo nên những hình ảnh đẹp, nét văn hóa của phụ nữ Truyền tải điện. Xin mượn lời của ông Hoàng Văn Lâm – Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty, Trưởng ban tổ chưc hội thi: Bằng những tài năng của mình, chị em đã “làm khó cho Ban giám khảo”, chị em đã làm nên chiến thắng của chính mình và mang lại thành công lớn cho Hội thi lần này. Hơn thế nữa đây còn là dịp để nữ CBCNV trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức về giới, về cuộc sống gia đình, về kỹ năng hoạt động tập thể… nhằm giúp cho chị em tự tin hơn trong công việc cũng như trong đời sống gia đình, xã hội cùng nhau góp phần hướng đến tương lai phồn thịnh của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia nói riêng và của đất nước nói chung.

 

9 giai nhat toan doan.JPG

             Giải nhất được trao cho 2 đội thi Công đoàn Công ty TTĐ 4 và Công đoàn Công ty TTĐ2
 
Kết quả Hội thi nữ CNVC LĐ Truyền tải điện Quốc gia
“ĐẢM ĐANG – TÀI NĂNG – DUYÊN DÁNG”
1. Giải tập thể :
Giải nhất toàn đoàn: Công đoàn Công ty Truyền tải điện 4 và Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2.
Giải nhì toàn đoàn: Công ty Truyền tải điện 1 và Công đoàn Cơ quan Tổng công ty.
 Giải ba toàn đoàn: Công đoàn Công ty Truyền tải điện 3 và Công đoàn Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc.
Giải khuyến khích: Công đoàn Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung và Công đoàn Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam.
2. Giải tiết mục.
2.1 Phần chào hỏi:
Giải nhất: Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2.  
Giải nhì: Công đoàn Công ty Truyền tải điện 4.
Giải ba: Công đoàn Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc.  
Giải khuyến khích: Công đoàn Công ty Truyền tải điện 1.
2.2 Phần thi nữ công gia chánh
Giải nhất: Công đoàn Công ty Truyền tải điện 4. 
Giải nhì: Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2. 
Giải ba: Công đoàn Cơ quan Tổng công ty.  
Giải khuyến khích: Công đoàn Công ty Truyền tải điện 1.
2.3 Phần thi năng khiếu
Giải nhất: Công đoàn Công ty Truyền tải điện 4. 
Giải nhì: Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2.  
Giải ba: Công đoàn Công ty Truyền tải điện 1.  
Giải khuyến khích: Công đoàn Ban Quản lý dự án các Công trình điện miền Trung.
2.3.1 Giải Hát ru
Giải nhất: Thí sinh Cao Thị Oanh - Công đoàn Công ty Truyền tải điện 1. 
Giải nhì: Thí sinh Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2 và Thí sinh Dương Thị Cẩm Hường - Công đoàn Công ty Truyền tải điện 4.
Giải ba: Thí sinh Trần Đức Quang Như – Công Đoàn Công Ty Truyền tải Điện 3.  
Giải khuyến khích: Thí sinh Lê Thị Hoàng Yến - Công đoàn Ban Quản lý dự án các Công trình điện miền Nam.
2.3.2 Giải Năng khiếu tự chọn
Giải nhất: Công đoàn Công ty Truyền tải điện 4. 
Giải nhì: Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2; Công Đoàn Công Ty Truyền tải Điện 3 và  Công đoàn Ban Quản lý dự án các Công trình điện miền Bắc.
Giải ba: Công đoàn Công ty Truyền tải điện 1 và Công đoàn Ban Quản lý dự án các Công trình điện miền Trung.
Giải khuyến khích: Công đoàn Ban Quản lý dự án các Công trình điện miền Nam.
2.4 Giải phụ
Giải thuyết trình hay nhất: Thí sinh Phạm Thu Trang - Công đoàn Cơ quan Tổng công ty.  
Giải nữ thí sinh duyên dáng nhất: Thí sinh Hồ Thị Thu Hà - Công đoàn Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung. 
Giải vai diễn hay nhất: Thí sinh Dương Thị Cẩm Hường - Công đoàn Công ty Truyền tải điện 4.
Giải Nữ thí sinh tạo ấn tượng và thu hút mạnh: Thí sinh Trần Đức Quang Như – Công Đoàn Công Ty Truyền tải Điện 3.  .
Giải nữ thí sinh cao tuổi tham gia nhiệt tình và có trách nhiệm cao : Thí sinh Trần Thu Thủy - Công đoàn Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc và Thí sinh Nguyễn Thị Liên - Công đoàn Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam.
Giải thực đơn ấn tượng và trình bày đẹp nhất: Công đoàn Cơ quan Tổng công ty.  
Giải thực đơn giàu bản sắc địa phương: Công đoàn Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam.
Giải tổ chức khoa học và hợp lý: Công đoàn Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung. 
Giải Đội thi có tinh thần đồng đội cao: Công đoàn Công ty Truyền tải điện 3.  .
 
 
 

 

Quang Thắng