Đẩy mạnh công tác đảm bảo an ninh, an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Thứ ba, 19/11/2019 | 06:45 GMT+7
Từ ngày 30/10 đến 14/11/2019, Truyền tải điện Lâm Đồng (thuộc Công ty Truyền tải điện 3) đã phối hợp với Ban Chỉ đạo an toàn lưới điện tỉnh Lâm Đồng làm việc tại các huyện, thành phố để kiểm tra công tác tuyên truyền, phối hợp bảo vệ lưới truyền tải điện năm 2019 và triển khai công tác năm 2020.

Đoàn công tác do đ/c Cao Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Phó Ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh làm Trưởng đoàn. Tham dự Đoàn công tác có đại diện các Sở Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Thông tin và truyền thông, Văn hoá Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và truyền hình, Công an tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị quản lý lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác làm việc tại UNBD huyện Di Linh

Đợt kiểm tra nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và như cầu cung ứng điện an toàn, liên tục trước và trong các ngày Lễ, Tết, cũng như các Lễ hội quan trọng sẽ diễn ra liên tiếp trong những ngày cuối tháng 12 năm 2019 và đầu năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng như Lễ Hội Trà, Lễ Hội Hoa, Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc...

Tại các địa phương, qua các báo cáo của Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, kết hợp thực tế công tác kiểm tra và chỉ đạo giải quyết các kiến nghị, tháo gỡ các vướng mắc của các địa phương trong thời gian qua, Đoàn kiểm tra đã kết luận tập trung vào một số nội dung chính sau:

- Đề nghị kiện toàn Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, tiết kiệm điện trong sử dụng điện và cung ứng điện (viết tắt là Ban chỉ đạo an toàn lưới điện) các huyện, thành phố, đặc biệt là các huyện, thành phố có Hệ thống truyền tải điện 500 kV phù hợp với “Đề án Đảm bảo an ninh, trật tự Hệ thống truyền tải điện 500 kV trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” ban hành theo Quyết định 1155/QĐ-UBND ngày 27/5/2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng, đã được UBND tỉnh triển khai tại Hội nghị ngày 26/8/2019.

- Về Công tác tuyên truyền: Tiếp tục chỉ đạo tăng cường tuyên truyền trên đài truyền thanh, truyền hình đến các xã, phường, trường học về công tác an toàn lưới điện cao áp, công tác tiết kiệm điện. UBND các huyện chỉ đạo các Phòng Giáo dục triển khai đến các trường học trên địa bàn giáo dục học sinh về các trò chơi trong dịp hè (bắn chim, thả diều) không gây nguy hiểm đến công trình điện cũng như tính mạng của học sinh; thông qua các lực lượng trưởng thôn, trưởng bản lồng ghép trong các buổi họp thôn, bản, khu phố để tuyên truyền về công tác an toàn lưới điện cao áp và tiết kiệm điện. Phối hợp tổ chức ký cam kết bảo vệ an toàn lưới điện cao áp với các hộ gia đình, cá nhân sinh sống dọc tuyến đường dây cao áp. Đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch triển khai đến Đội chiếu phim lưu động; UBND các xã, phường, thị trấn quan tâm thông báo cho các đơn vị quản lý lưới điện phối hợp chiếu các video clip tuyên truyền bảo vệ an toàn lưới điện trước khi chiếu phim lưu động để đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân.

- Về nguy cơ các cây rừng cao ngoài hành lang có nguy cơ ngã đổ vào đường dây, ngay từ đầu mùa mưa các đơn vị quản lý lưới điện phải chủ động phối hợp với các ban, ngành, tại địa phương thông qua Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai huyện (phòng Nông nghiệp), Ban Chỉ đạo an toàn lưới điện cao áp huyện (Phòng Kinh tế & Hạ tầng) rà soát các cây rừng có nguy cơ ngã đổ, sạt trượt gây mất an toàn lưới điện báo cáo UBND huyện áp dụng các quy định công tác Phòng chống thiên tai giải quyết chặt hạ cây trước mùa mưa đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn.

- Khẩn trương giải quyết các vụ vi phạm hành lang nhằm đảm bảo an toàn cho người và vận hành lưới điện, đặc biệt là việc đào đất, san lấp mặt bằng có nguy cơ gây tình trạng sạt lở, làm thay đổi kết cấu lưới điện, chiều cao không còn đảm bảo khoảng cách an toàn. Các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, khi cấp phép xây dựng công trình cần quan tâm đến công trình điện, đề nghị người dân liên hệ với ngành điện để được hướng dẫn hoặc thỏa thuận trong công tác xây dựng để đảm bảo an toàn nếu có liên quan đến ATCTLĐCA.

- Phối hợp với Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra công tác bảo vệ Hệ thống truyền tải điện 500 kV Pleiku – Di Linh - “Công trình quan trọng liên quan đến an ninh Quốc gia” trước, trong các ngày lễ hội, Tết Dương lịch, Nguyên đán cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với công an địa phương, UBND các xã, phường, thị trấn về công tác ứng trực bảo vệ và tuần tra dọc tuyến đường dây ngăn ngừa được các âm mưu chống phá, phá hoại công trình lưới điện,

Trong đợt công tác này, Ban Chỉ đạo cũng đã triển khai “Đề án Đảm bảo an ninh, trật tự Hệ thống truyền tải điện 500 kV trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” đến thành viên Ban Chỉ đạo các huyện, các xã thị trấn trên 6 huyện (thành phố) Lâm Hà, Đam Rông, Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai và thành phố Bảo Lộc có Hệ thống truyền tải điện 500 kV đi qua, khẳng định sự quan tâm đúng mức đối với các đường dây 500 kV Pleiku – Di Linh – Tân Định và Trạm biến áp 500 kV Di Linh - Công trình quan trọng liên quan đến an ninh Quốc gia.

Đây là đợt triển khai công tác bảo vệ sâu rộng có nhiều thành phần với nhiều đơn vị tham gia, thể hiện sự quan tâm của UBND tỉnh Lâm Đồng, của các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền bảo vệ lưới điện cao áp, kịp thời giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, trấn áp các phần tử xấu lợi dụng phá hoại công trình lưới điện, quyết tâm bảo đảm lưới điện vận hành an toàn liên tục phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế và an ninh, quốc phòng trên địa bàn./.

Trung Thanh - TTĐ Lâm Đồng