EVNNPT chuyển đổi số - Bài 2: Triển khai Chiến lược phát triển Công nghệ thông tin

Thứ ba, 2/2/2021 | 08:47 GMT+7
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang tập trung triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin để đưa vào sử dụng trong thời gian tới.

Áp dụng chuyển đổi số trong các công việc sửa chữa bảo dưỡng. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Đối với việc xây dựng nền tảng số và an ninh bảo mật, năm 2021, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đặt mục tiêu hoàn thành dự án nâng cao độ ổn định mạng WAN lõi.

Sau khi hoàn thành, mạng WAN của EVNNPT sẽ đảm bảo có tính dự phòng N+1 ở những node mạng thuộc trục xương sống (Backbone). Các năm tiếp theo sẽ phân tích rõ nhu cầu để nâng cấp băng thông và độ ổn định.

Cũng trong năm 2021, Tổng công ty  nâng cấp đường trục có dung lượng tối thiểu 100M. Hiện nay đường trục chính của mạng WAN của EVNNPT đi trên đường trục Bắc Nam của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do đó chỉ có băng thông 45M.

Các năm tiếp theo sẽ xem xét nhu cầu để nâng cấp đáp ứng hoạt động ổn định, liên tục của quá trình chuyển đổi số trong EVNNPT. Các năm tiếp theo sẽ phân tích rõ nhu cầu để nâng cấp băng thông và độ ổn định.

Đặc biệt, năm nay, Tổng công ty tập trung tối ưu hóa tài nguyên tại Trung tâm dữ liệu và đảm bảo hoạt động tối ưu giữa trung tâm chính (DC) tại Hà Nội và trung tâm dự phòng (DR) tại Tp. Hồ Chí Minh.

Các năm tiếp theo chuyển lên đám mây (private cloud) của EVN theo định hướng và lộ trình chung của Tập đoàn. Hoàn thành xây dựng hệ thống giám sát sự kiện an ninh thông tin trong EVNNPT (SIEM).

Các năm tiếp theo sẽ kết nối chia sẻ sự kiện an ninh thông tin với Trung tâm giám sát ATTT (SOC) của EVN theo chỉ đạo và lộ trình EVN đưa ra.

Năm 2021, Tổng công ty áp dụng chuẩn cơ sở dữ liệu hệ thống truyền tải điện và kho dữ liệu dựa trên mô hình CIM.

Hệ thống phần mềm của EVNNPT chia thành hai nhóm: Nhóm 1 là các phần mềm dùng chung của EVN thì sẽ được kết nối với nhau thông qua trục tích hợp ESB do EVN triển khai.

Khi EVN triển khai xong trục tích hợp này EVNNPT sẽ khai thác sử dụng để đẩy dữ liệu về kho dữ liệu của EVNNPT. Nhóm 2 là các phần mềm của riêng EVNNPT triển khai sẽ được đẩy dữ liệu về kho dữ liệu dùng chung này. 

Như vậy EVNNPT sẽ có một kho dữ liệu duy nhất để lưu trữ, khai thác theo đúng định hướng “Một cơ sở dữ liệu” của EVN.

Năm 2021, Tổng công ty áp dụng chuẩn cơ sở dữ liệu hệ thống truyền tải điện và kho dữ liệu dựa trên mô hình CIM. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Các năm tiếp theo tập trung xây dựng các bài toán phục vụ quản lý vận hành lưới điện, quản lý đầu tư xây dựng và quản trị doanh nghiệp trên kho dữ liệu này dựa trên các công nghệ Big data, AI.

Bên cạnh đó, năm 2021 cũng hoàn thành khung kiến trúc doanh nghiệp EVNNPT và các mô hình tham chiếu (mô hình ứng dụng, cơ sở dữ liệu để kết nối các hệ thống với nhau).

Ứng dụng quy trình quản lý công nghệ thông tin cho phép đo lường, số hóa hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ công nghệ thông tin cho các lĩnh vực chuyên môn.

Cùng với đó, Tổng công ty hoàn thành mô hình 4 lớp đảm bảo an toàn thông tin bao gồm: lực lượng tại chỗ; giám sát, bảo vệ chuyên nghiệp; Kiểm tra, đánh giá độc lập; Kết nối, chia sẻ thông tin; hoàn thiện nguồn lực phụ trách an toàn thông tin đơn vị; nguồn lực xử lý sự cố an toàn thông tin của các công ty Truyền tải điện.

100% hệ thống thông tin tự động hóa TBA được lập hồ sơ cấp độ, có phương án đảm bảo an toàn thông tin tuân thủ quy định và hiệu quả; có phương án ứng cứu sự cố an toàn thông tin mức TBA; Quản lý an toàn thông tin phù hợp theo tiêu chuẩn IEC/ISO/TCVN 27001.

Xác định đẩy mạnh tiến bộ ứng dụng khoa học công nghệ vào các mặt hoạt động của Tổng công ty là nhiệm vụ trọng tâm quyết định sự phát triển bền vững của đơn vị, trong năm qua Tổng công ty đã hoàn thành xây dựng và đang tập trung triển khai thực hiện Chiến lược “Ứng dụng và phát triển khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực truyền tải điện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040”. 

Theo đó, Tổng công ty đã hoàn thành các dự án và đề án: Trang bị các hệ thống giám sát máy biến áp; Thiết bị định vị sự cố; Trang bị hệ thống quan trắc, giám sát cảnh báo sét; Ứng dụng thiết bị bay không người lái vào công tác quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa, giám sát đường dây; Tính toán tối ưu dung lượng bù trên lưới 500kV; Xây dựng Tiêu chuẩn thiết bị trên lưới điện truyền tải; Quy trình vận hành và bảo trì các công trình lưới điện.

Áp dụng rộng rãi các chương trình phần mềm quản lý như các chương trình ERP, Quản lý kỹ thuật, Phần mềm thu thập, quản lý dữ liệu đo đếm từ xa và theo dõi, phân tích tổn thất điện năng, Quản lý dự án đầu tư xây dựng; triển khai báo cáo điện tử, chữ ký điện tử và E-office 3.0 trong toàn EVNNPT; hoàn thành chuyển đổi 94 TBA điều khiển xa; hoàn thành xây dựng Trung tâm dữ liệu.

Tổng công ty đang tập trung đẩy mạnh triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin để đưa vào sử dụng trong thời gian tới như: Chương trình quản lý tài sản, Sửa chữa bảo dưỡng thiết bị theo tình trạng vận hành (CBM), Hệ thống giám sát khả năng tải của đường dây, Chương trình quản lý thông tin bản đồ GIS... 

Rửa sứ online trong TBA. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Tổng công ty đã xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040.

Năm 2020 và các năm qua đã hoàn thành đưa vào vận hành nhiều dự án công nghệ thông tin quan trọng như xây dựng hệ thống WAN, Data Center, HNTH, Hệ thống an toàn thông tin, Triển khai ISO 27001 về quản lý an ninh thông tin trong quản lý và vận hành trạm biến áp, triển khai các bước theo lộ trình phát triển công nghệ thông tin trong 10 năm đã được tư vấn quốc tế xây dựng. 

Ngoài ra, Tổng công ty đã triển khai các ứng dụng phần mềm nghiệp vụ như: Nâng cấp cổng thông tin điện tử; Xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và cổng thông tin nội bộ; Chữ ký điện tử; Thư viện tài liệu kỹ thuật; Chức năng quản lý vật tư; Các ứng dụng phục vụ thi trắc nghiệm văn hóa; Phân hệ Chấm công và phân hệ Quản lý hiệu quả công việc theo chỉ số KPIs; phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng; Hệ thống E-office phiên bản 3.0; Hệ thống quản lý giám sát từ xa hệ thống truyền dẫn quang. Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và các phần mềm nghiệp vụ luôn ổn định, an toàn, phục vụ tốt công tác quản lý, điều hành của EVNNPT.

Mặt khác, đang tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án công nghệ thông tin quan trọng để triển khai các ứng dụng, kết nối an toàn thông tin như các dự án GIS, CIM, EAM, BIM. 

Trong năm 2020 và các năm qua, EVNNPT và các đơn vị đã quản lý, vận hành ổn định, liên tục hệ thống viễn thông phục vụ vận hành hệ thống điện.

Nhờ có các kênh truyền viễn thông này, hệ thống rơ le bảo vệ hoạt động chính xác, tin cậy giúp giảm thiểu đáng kể hậu quả khi có sự cố trên lưới điện.

Bên cạnh đó, các hệ thống công nghệ thông tin và các phần mềm nghiệp vụ luôn đảm bảo tính ổn định, liên tục và an toàn.

Các hệ thống phần mềm nghiệp vụ phục vụ quản lý điều hành sản xuất của EVNNPT cũng đảm bảo tính ổn định cao khi chưa bị sự cố gián đoạn nghiêm trọng cũng như mất mát dữ liệu./.

Mai Phương/BNEWS/TTXVN