EVNNPT ứng dụng công nghệ giám sát và chẩn đoán tình trạng máy biến áp theo thời gian thực

Thứ tư, 30/1/2019 | 18:20 GMT+7
​Trong không khí rộn ràng đón Xuân Kỷ Hợi khắp cả nước, vào lúc 23h50 ngày 26/1/2019, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu, đóng điện đưa vào vận hành thiết bị giám sát máy biến áp AT1 Trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa.

Đây là hạng mục công trình cuối cùng của dự án “Trang bị 4 bộ giám sát, đánh giá tổng quan bản thể máy biến áp 500 kV tại trạm 500 kV Phú Lâm, Pleiku 2, Đà Nẵng, Hiệp Hòa” do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, PTC3 thay mặt EVNNPT quản lý dự án.

Đây là một trong những nội dung thành phần của đề án “Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVNNPT”, từng bước hiện thực hóa quá trình xây dựng hệ thống truyền tải điện thông minh của EVNNPT.

MS300HH_300119_1.jpg
Lắp đặt MS 3000 cho máy biến áp 500 kV

Để đảm bảo lưới truyền tải điện vận hành an toàn, liên tục, ổn định với chi phí sửa chữa, bảo dưỡng tối ưu, một trong những vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao hiệu quả việc giám sát, chủ động phòng ngừa sự cố trong suốt quá trình vận hành của các thiết bị lưới truyền tải điện, đặc biệt là đối với thiết bị quan trọng và có giá trị lớn như máy biến áp. Như vậy, cần thiết phải trang bị một hệ thống có khả năng giám sát và chẩn đoán trạng thái thiết bị theo thời gian thực các thông số kỹ thuật của các máy biến áp nhằm mục tiêu phân tích, đánh giá để sớm ngăn ngừa sự cố.

Hệ thống MS 3000 do hãng GE (GE Grid Solutions) sản xuất tại CHLB Đức cho phép giám sát và chẩn đoán tình trạng máy biến áp theo thời gian thực nhằm mục tiêu phát hiện sớm các khiếm khuyết và các rủi ro hư hỏng, ngăn ngừa sự cố máy biến áp gây ra việc gián đoạn, ngừng cung cấp điện không mong muốn cũng như giảm thiểu sự cố lớn kèm theo rủi ro môi trường thông qua việc giám sát, đánh giá tình trạng của máy biến áp và các bộ phận của nó. Hệ thống MS 3000 cũng tích hợp các chức năng của thiết bị giám sát dầu cách điện online đã có sẵn, cho phép tối ưu hóa chi phí bảo dưỡng máy biến áp theo tình trạng thực tế, chuyển từ chế độ bảo trì tìm lỗi - sửa theo thời gian - sang chế độ bảo trì theo tình trạng thiết bị nhằm góp phần kéo dài tối đa tuổi thọ máy biến áp.

Hệ thống MS 3000 được kết nối thông qua mạng WAN của EVNNPT để quản lý tập trung bằng phần mềm Percetion Server đã được đầu tư trong dự án trang bị thiết bị giám sát dầu online cho các máy biến áp và kháng đầu 500 kV.

MS300HH_300119_.jpg
Kết nối tổng quan hệ thống MS 3000 tại trạm biến áp

Trong dự án cũng bao gồm công tác đào tạo, huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn và quản lý cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật EVNNPT để nắm vững và vận hành một trong những công nghệ tiên tiến trên thế giới.

Việc đưa hệ thống MS 3000 vào vận hành ổn định, tin cậy đã nâng cao hiệu quả công tác giám sát, đánh giá tình trạng vận hành, chẩn đoán sớm các trạng thái hư hỏng tiềm ẩn bên trong máy biến áp nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cũng như giảm thiểu tối đa các thiệt hại về kinh tế do sự cố hư hỏng máy biến áp gây ra. Đây là một trong những ứng dụng công nghệ đột phá trong việc nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong vận hành lưới truyền tải điện, thông qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của EVNNPT./.​

Lê Văn Sơn