Gắn biển công trình truyền tải gỡ nút thắt về giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo

Thứ năm, 2/7/2020 | 12:45 GMT+7
Sáng 2/7, tại huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức Lễ gắn biển Trạm biến áp 220 kV Ninh Phước và đấu nối.

Công trình được gắn biển chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ EVN lần thứ III. Nguồn: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025.

Dự án Trạm biến áp (TBA) 220 kV Ninh Phước và đấu nối được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) thay mặt EVNNPT quản lý dự án. Dự án có tổng mức đầu tư 360,38 tỷ đồng, sử dụng vốn vay tín dụng thương mại và vốn của EVNNPT cấp.

Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB cho biết, Dự án có quy mô xây dựng mới Trạm biến áp 220/110/22 kV với tổng công suất 550 MVA; Xây dựng đường dây đấu nối 4 mạch cấp điện áp 220 kV với chiều dài tuyến 4,6 km; dây dẫn phân pha 2xACSR-330/43 đấu nối trạm biến áp 220 kV Ninh Phước vào đường dây 220 kV Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân - Tháp Chàm hiện có.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận tặng bằng khen cho tập thể tham gia dự án. Nguồn: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Tại lễ gắn biển, ông Dương Quang Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN cho rằng đây là công trình quan trọng, cấp bách để tăng cường giải phóng công suất nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận để truyền tải lên lưới quốc gia với mức công suất tăng thêm khoảng 500 MVA.

Việc đưa trạm 200 kV Ninh Phước vào vận hành ngày 29/6, còn góp phần cải thiện điện áp lưới điện 110 kV khu vực, đồng thời giảm tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới cũng như có ý nghĩa quan trọng trong việc vận hành hệ thống điện quốc gia.

Lãnh đạo EVN cho biết trong thời gian qua EVN đã tạo mọi điều kiện để đưa dự án năng lượng tái tạo vào vận hành, đặc biệt là gần 100 dự án điện mặt trời với tổng công suất 500 MW, đảm bảo góp phần cung cấp điện cho hệ thống quốc gia.

Cũng theo ông Thành, khu vực hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận là địa bàn tập trung rất lớn các dự án điện mặt trời với tốc độ phát triển rất nhanh, dẫn tới tình trạng một phần công suất chưa huy động được hết khả năng.

Công nhân vận hành TBA 220 kV Ninh Phước. Nguồn: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Do đó, việc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đưa nhiều công trình truyền tải điện quan trọng vào vận hành trong gần hai năm qua, như trạm 500 kV Vĩnh Tân, các trạm 220 kV Phan Rí, Tháp Chàm và gần đây nhất là trạm 220 kV Ninh Phước sẽ giải quyết cơ bản việc giải toả công suất năng lượng tái tạo lên lưới điện quốc gia.

Theo EVNNPT, từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù dịch bệnh COVID-19 đã có tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội, nhưng dự án Trạm biến áp 220 kV Ninh Phước và đấu nối vẫn hoàn thành vượt 6 tháng so với hợp đồng xây lắp đã ký kết, kịp thời đưa vào vận hành, phát huy hiệu quả công trình.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, ông Lưu Xuân Vĩnh cũng cho rằng Ninh Thuận là vùng nắng và gió, với điều kiện và cơ chế chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, Ninh Thuận chủ trọng xây dựng tỉnh thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước. Đến cuối tháng 6/2020, tỉnh đã đưa vào vận hành gần 1.700 MW công suất các dự án năng lượng tái tạo; trong đó có hơn 1.500 MW nguồn điện mặt trời và 181 MW điện gió.

Tuân thủ đủ điều kiện kỹ thuật đóng điện dự án. Nguồn: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận khẳng định: Trạm biến áp 220 kV Ninh Phước và đấu nối là công trình quan trọng nên tỉnh đã chỉ đạo các sở ban ngành của tỉnh phối hợp với các đơn vị ngành điện để đưa công trình vào vận hành trong thời gian sớm nhất, đảm bảo chất lượng, góp phần giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn phát lên lưới điện quốc gia.

Với vai trò và ý nghĩa quan trọng, công trình Trạm biến áp 220 kV Ninh Phước và đấu nối đã được Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam lựa chọn và công nhận là công trình được gắn biển chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ III.

Ông Nguyễn Phùng Dũng - Giám đốc Truyền tải điện Ninh Thuận, đơn vị quản ý và vận hành TBA 220 kV Ninh Phước cho biết, hiện nay do lưới điện 110 kV của điện lực chưa hoàn thành hết nên trạm mới chỉ giải toả được gần 310 MVA công suất lên lưới truyền tải. Công suất truyền tải lên lưới tại trạm, cao điểm nhất mỗi máy biến áp khoảng 136 MW.

Để đảm bảo vận hành an toàn TBA này, ngay từ khi đóng điện đơn vị đã kiểm tra tuân thủ đủ điều kiện kỹ thuật và đảm bảo an toàn mới đóng điện.

Ông Nguyễn Đức Tuyển cho biết, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 dự án vượt tiến độ để ra, CPMB đang tiếp tục hoàn thiện hoàn thiện giai đoạn 2 của dự án với hạng mục “lắp 2 ngăn lộ đường dây 220 kV và hoàn thiện sơ đồ thanh cái đường vòng phía 220 kV” để dự kiến hoàn thành trong quý IV năm nay./.

Mai Phương/BNEWS/TTXVN
: Theo BNEWS