Hội thảo “Phát hành trái phiếu xanh”: Khả năng tìm kiếm nguồn vốn quốc tế

Thứ ba, 21/5/2019 | 00:35 GMT+7
​Ngày 20/5/2019, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo về “Phát hành trái phiếu xanh”. Ông Vũ Trần Nguyễn, Phó Tổng Giám đốc EVNNPT chủ trì Hội thảo. 

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia của WB; ông Nguyễn Minh Thắng, Thành viên HĐTV EVNNPT, cùng đại diện các Ban chuyên môn EVNNPT và Kế toán trưởng các đơn vị trực thuộc EVNNPT.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Vũ Trần Nguyễn, Phó Tổng Giám đốc EVNNPT cho biết EVNNPT với nhiệm vụ là đầu tư và phát triển lưới truyền tải điện cấp điện áp 220 kV và 500 kV trên phạm vi toàn quốc, nhu cầu đầu tư của EVNNPT là rất lớn, từ 700 đến 800 triệu đô la Mỹ (USD) mỗi năm. Do vậy, việc huy động vốn vay từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là các nguồn vốn quốc tế là rất quan trọng. EVNNPT đang xem xét khả năng phát hành trái phiếu “xanh” trong thời gian tới.

NPTHTTPX_210519_1.JPG
Phó Tổng giám đốc EVNNPT Vũ Trần Nguyễn phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo “Phát hành trái phiếu xanh” được tổ chức dựa trên kết quả xếp hạng tín nhiệm EVNNPT được thực hiện bởi Công ty xếp hạng tín dụng Fitch Ratings. WB đã tài trợ chỉ định Công ty Mizuho thực hiện tư vấn cho EVNNPT chuẩn bị hồ sơ cho quá trình xếp hạng tín nhiệm. Kết quả đưa ra vào tháng 4/2019, xếp hạng tín nhiệm chung của EVNNPT đạt mức ‘BB’ - ngang với xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam và của công ty mẹ - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tuy nhiên, xếp hạng tín nhiệm độc lập của EVNNPT đạt mức “BB+ ”. Với kết quả xếp hạng này, việc phát hành "Trái phiếu xanh” sẽ rất thuận lợi, giúp nâng cao hình ảnh của EVNNPT, và EVNNPT có thể dễ dàng huy động nguồn vốn quốc tế cho các hoạt động đầu tư của mình.

Qua bài trình bày, chuyên gia WB đã giới thiệu có 2 loại trái phiếu: "Trái phiếu xanh” (Green bond) và Trái phiếu không xanh” (Non-Green Bond). "Trái phiếu xanh” được xem như một giải pháp hiệu quả, có thể giúp huy động nguồn vốn quốc tế cho việc phát triển một nền kinh tế “sạch” và bền vững. Các nhà đầu tư quan tâm tham gia loại trái phiếu này. Do vậy, việc phát hành "Trái phiếu xanh” là rất phù hợp với EVNNPT. Đối với EVNNPT, nếu phát hành "Trái phiếu xanh” được thực hiện thì sẽ là thực hiện lần đầu, EVNNPT cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về quy trình phát hành trái phiếu, các yêu cầu cần thực hiện, tổng giá trị trái phiếu, thời hạn trái phiếu, cách sử dụng trái phiếu để đạt hiệu quả cao nhất, v.v. Ngoài ra, để phát hành "Trái phiếu xanh", EVNNPT cũng cần nghiên cứu tình huống thực tế của các nước khác nhằm rút kinh nghiệm, tránh rủi ro và việc phát hành trái phiếu đạt hiệu quả cao nhất.

NPTHTTPX_210519_2.JPG
Ông Edwin Hin Lung Yuen, Chuyên gia Tài chính Hạ tầng cao cấp của WB trình bày tại Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Vũ Trần Nguyễn cho rằng với những thông tin thu được tại Hội thảo, EVNNPT sẽ cần nghiên cứu kỹ, tìm hiểu rõ về quy trình phát hành "Trái phiếu xanh" và tính cần thiết và phù hợp nếu triển khai thực hiện tại EVNNPT. Phó Tổng Giám đốc Vũ Trần Nguyễn cảm ơn lãnh đạo và chuyên gia WB đã hỗ trợ và giúp đỡ EVNNPT trong quá trình thực hiện đánh giá tín nhiệm vừa qua và mong tiếp tục nhận được hỗ trợ hơn nữa từ WB trong thời gian tới./.​

Nguyễn Thị Anh - Ban QHQT
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện