Lưới điện 500 kV Bắc - Nam tiếp tục phải truyền tải cao

Thứ ba, 7/1/2020 | 09:01 GMT+7
Đánh giá của ông Nguyễn Tuấn Tùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho thấy, trong năm 2020 và các năm tiếp theo, lưới điện 500 kV Bắc - Nam tiếp tục phải truyền tải cao.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng cho biết, trong khi lưới truyền tải điện còn nhiều nơi chưa đáp ứng tiêu chí N-1 thì tình trạng vi phạm hành lang lưới điện truyền tải vẫn diễn ra rất phức tạp và khó lường ở nhiều địa phương trong cả nước. Bên cạnh đó, tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo được đưa vào vận hành  từ năm 2019 tăng cao ảnh hưởng đến việc đảm bảo vận hành an toàn và ổn định hệ thống điện. Mặt khác, ứng dụng công nghệ tự động hoá và công nghệ thông tin trong vận hành lưới điện truyền tải vẫn còn hạn chế.

Năm 2020, Tổng Công ty đặt mục tiêu sản lượng điện truyền tải đạt gần 215,3 tỷ kWh, tăng 8,02% so với thực hiện năm 2019. Tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải là 2,15%. Tổng Công ty cũng đảm bảo hoàn thành mục tiêu chiến lược năm 2020 là trở thành một trong bốn tổ chức truyền tải điện hàng đầu ASEAN.

Để thực hiện được mục tiêu này, theo ông Nguyễn Tuấn Tùng, trong năm 2020, Tổng Công ty tập trung nguồn lực và phương tiện để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tin cậy các đường dây và trạm biến áp, đặc biệt là hệ thống 500 kV Bắc - Nam trong bối cảnh tiếp tục truyền tải cao trong năm 2020 và các năm tiếp theo.

Cùng với việc tiếp tục tập trung mọi nỗ lực, triển khai các biện pháp toàn diện và quyết liệt nhằm ngăn chặn tai nạn lao động, giảm thiểu sự cố; Tập trung điều tra, phân tích sự cố để rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp xử lý hiệu quả và kịp thời, Tổng Công ty cũng tăng cường kiểm tra kỷ luật vận hành và kiểm tra, bảo vệ hành lang tuyến đường dây cao áp. Tăng cường quản lý kỹ thuật; tập trung xử lý các khiếm khuyết về chất lượng đối với các công trình lưới điện truyền tải; tuyệt đối không để xảy ra các sự cố do nguyên nhân chủ quan. Đảm bảo đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng sẵn sàng khắc phục nhanh sự cố.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực truyền tải điện như lưới điện thông minh, trạm biến áp không người trực, vệ sinh sứ online, định vị sự cố, giám sát dầu online, giám sát máy biến áp, flycam, quản lý thông tin bản đồ GIS, giám sát cảnh báo sét... để nâng cao khả năng truyền tải, độ tin cậy, ổn định hệ thống truyền tải điện và nâng cao năng suất lao động.

Cùng với việc hoàn thành xây dựng và ban hành quy định thông số kỹ thuật của các thiết bị chính đang vận hành trên hệ thống truyền tải điện để thống nhất áp dụng trong toàn EVNNPT, Tổng Công ty còn tổng kết, đánh giá chất lượng các thiết bị đang vận hành, làm cơ sở để xem xét có hình thức xử lý các nhà sản xuất thiết bị kém chất lượng.

Một trong những giải pháp quan trọng nữa mà EVNNPT sẽ tiếp tục triển khai trong năm nay là xây dựng tiêu chuẩn, kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế các thiết bị lâu năm có chất lượng suy giảm nhằm ngăn ngừa sự cố và tăng cường độ tin cậy, ổn định của hệ thống truyền tải điện. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện các quy chế, quy định, quy trình vận hành; Xây dựng hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý vận hành.

Mặt khác, Tổng Công ty còn tăng cường quản lý chặt chẽ chất lượng đề án thiết kế và chất lượng thi công lắp đặt, thí nghiệm thiết bị và tổ chức nghiệm thu các công trình trạm biến áp và đường dây. Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ chất lượng vật tư thiết bị đưa lên lưới điện truyền tải.

Ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho biết, hiện Tổng Công ty đã hoàn thành và đang triển khai Chiến lược Ứng dụng và phát triển khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực truyền tải điện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040; Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại EVNNPT”; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, công việc trong Đề án “Lưới điện thông minh của EVNNPT” nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào các hoạt động của EVNNPT với mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động và hoàn thành các mục tiêu chiến lược của EVNNPT.

Cùng với đó, EVNNPT còn triển khai thực hiện tốt chủ đề năm 2019 là: “Nâng cao hiệu quả vận hành Hệ thống truyền tải điện quốc gia”, bao gồm hoàn thành trang bị 4 bộ thiết bị giám sát máy biến áp 500 kV tại các trạm biến áp 500 kV: Phú Lâm, Pleiku 2, Đà Nẵng, Hiệp Hòa để theo dõi, đánh giá tổng thể tình trạng vận hành của các máy biến áp. Tổng Công ty đang nghiên cứu để triển khai các giải pháp giám sát tình trạng vận hành của từng thiết bị, phần tử trên lưới điện theo thời gian thực; giám sát nhiệt độ, độ võng của dây dẫn để tính toán chính xác khả năng mang tải của đường dây theo thời gian thực.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty đã đưa vào hoạt động hệ thống quan trắc, giám sát và cảnh báo sét tại khu vực miền Bắc và Bắc Trung bộ. Hệ thống này đang được khai thác hiệu quả thông qua việc cung cấp thông tin vị trí sét đánh, từ đó có thể tìm kiếm nhanh điểm sự cố; đồng thời hỗ trợ tính toán, đánh giá, phân tích sự cố do sét để tìm ra các giải pháp giảm sự cố do sét.

Tổng Công ty cũng đang triển khai ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) để hỗ trợ công tác quản lý vận hành đường dây nhằm tăng năng suất lao động và giảm nguy cơ tai nạn lao động do trèo cao đối với công nhân quản lý vận hành. Mặt khác, đã ban hành 21 bộ quy định đặc tính kỹ thuật của các thiết bị trên lưới truyền tải điện nhằm chuẩn hóa, thống nhất việc mua sắm vật tư thiết bị, qua đó nâng cao độ an toàn, tin cậy trong vận hành./.

Mai Phương/BNEWS/TTXVN