Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ công trình điện cấp bách: Đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2 những ngày cuối năm

Thứ sáu, 17/1/2020 | 16:06 GMT+7
Nhằm tăng cường năng lực truyền tải điện của lưới điện 500 kV liên kết các miền của Hệ thống điện quốc gia; tối ưu hóa sản xuất - truyền tải điện trong Hệ thống điện Quốc gia thông qua lưới điện 500 kV; đồng thời, truyền tải công suất của các nhà máy điện giữa các miền để bù đắp thiếu hụt điện năng từng miền, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam trong giai đoạn từ sau năm 2020 trở đi khi hệ thống điện miền Nam không đảm bảo cân đối cung - cầu nội vùng, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho phép EVN và EVNNPT triển khai xây dựng tuyến đường dây 500kV mạch 3 với các dự án: Vũng Áng - Quảng Trạch; Quảng Trạch - Dốc Sỏi và Dốc Sỏi - Pleiku 2.

Các dự án trên tuyến đường dây này đã được khởi công vào ngày 18/12/2018 và đang được khẩn trương triển khai thi công xây dựng - với chiều dài toàn tuyến hơn 740km đi qua 9 tỉnh, thành phố, với 1.606 móng cột và một Sân phân phối 500kV Trung tâm điện lực Quảng Trạch - với mục tiêu phải đóng điện trong tháng 6/2020, kết nối với đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hoàn thiện thêm một đường dây 500kV mạch 3 nối dài từ Bắc vào Nam - giúp tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV – sau 2 hệ thống đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 (hoàn thành vào năm 1994) và đường dây mạch 2 (hoàn thành vào năm 2005) hiện đã quá tải.

Ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV EVNNPT kiểm tra tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2

Theo tiến độ Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2 phải hoàn thành trong tháng 6/2020. Do vậy, đây đang là thời gian cao điểm để các đơn vị thi công, xây dựng đẩy nhanh tiến độ nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo đúng mục tiêu để ra.

Ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) cho biết, với một đường dây truyền tải điện siêu cao áp 500kV lại đi qua địa bàn 9 tỉnh, thành phố (gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai) nên có rất nhiều khó khăn, trở ngại, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Nhưng, trước yêu cầu tiến độ như vậy nên các lực lượng thi công, xây dựng công trình sẽ phải làm việc xuyên Tết. “Với tính chất cấp bách của dự án mà thời gian không còn nhiều nên chúng tôi yêu cầu các đơn vị thi công ngay cả trong dịp Tết nguyên đán này. Thì các nhà thầu họ cũng hiểu và ý thức được việc dự án vào càng sớm càng tốt, hiện tại hầu hết các nhà thầu đều có đăng ký thi công trong dịp Tết nguyên đán. Thì trên cơ sở khối lượng đền bù, khối lượng các vị trí móng có được, các khoảng néo đã cung cấp cột được cũng như các khoảng néo có thể kéo dây thì các nhà thầu căn cứ vào các khối lượng như vậy để đăng ký thi công ngay cả trong dịp Tết nguyên đán. Thông thường đối với các dự án xây dựng thì công nhân họ bắt đầu nghỉ khoảng 1 tháng, từ thời điểm này đến khoảng sau 20 tháng giêng mới trở lại công trường làm việc. Nhưng với dự án này thì lực lượng công nhân thay ca thì chỉ nghỉ từ 28-29 Tết đến ngày 06 là gần như ra quân đủ để thay ca, đổi ca cho các ca trực làm việc suốt cả trong dịp Tết Nguyên đán…”.

Ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV EVNNPT nghe các đơn vị báo cáo tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2

Theo ông Trần Thanh Phong - Giám đốc Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2), đơn vị tư vấn giám sát tiến độ, chất lượng công trình, cũng sẽ là đơn vị tiếp nhận quản lý vận hành tới hơn 90% chiều dài toàn tuyến đường dây, đã có 350 cán bộ, lao động thuộc các Truyền tải điện trên các địa bàn lưới điện đi qua được đào tạo đảm bảo đủ năng lực, trong đó có 50 người được cấp chứng chỉ hành nghề cấp quốc gia để phục vụ tư vấn, giám sát công trình này. “Về lực lượng tư vấn giám sát thì ngay từ đầu công trình chúng tôi đều phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư cũng như tất cả các đơn vị thi công trên công trình, phục vụ đầy đủ, phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tiến độ thi công của các đơn vị nhà thầu. Và đối với dịp Tết thì chúng tôi cũng chuẩn bị lực lượng sẵn sàng, với tinh thần tất cả nhà thầu nào thi công dịp Tết chúng tôi đều đảm bảo đầy đủ công tác tư vấn giám sát, phối hợp hết sức chặt chẽ.. Cũng giống như tất cả các công trình khác thì chất lượng là tiêu chuẩn hàng đầu. Và, đối với PTC2 là đơn vị quản lý, vận hành và cũng kiêm nhiệm luôn cả công tác tư vấn giám sát thì việc đảm bảo chất lượng sẽ nâng cao hơn và sẽ đảm bảo hiệu qủa hơn. Xác định được vai trò như vậy nên công ty chúng tôi cũng đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng tư vấn giám sát chuyên nghiệp, đầy đủ. Tất cả những cán bộ tham gia tư vấn giám sát đều được huấn luyện lấy chứng chỉ hành nghề giám sát theo đúng quy định của Nhà nước. Và với tiêu chí chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV của Tổng Công ty TTĐ Quốc gia là “không đánh đổi bất cứ cái gì lấy chất lượng công trình”… - ông Trần Thanh Phong nhấn mạnh.

Ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV EVNNPT nghe các đơn vị báo cáo tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2

          Đại diện chủ đầu tư công trình đường dây 500 kV Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2, ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn về địa hình, thời tiết khắc nghiệt nhưng CPMB, PTC2 và các nhà thầu đã rất nỗ lực, khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công, tuy nhiên, khối lượng đúc móng, dựng cột vẫn chưa đáp ứng kế hoạch đã đề ra. Đến nay, thi công đào móng được 966/1.606 vị trí (đạt 60%), đúc móng 825/1.606 vị trí (đạt 51%), dựng cột 124 vị trí (đạt 7,71%), các đơn vị thi công đang chuẩn bị công tác kéo dây. Thời gian hoàn thành toàn bộ công trình theo yêu cầu của Chính phủ chỉ còn hơn 5 tháng, nhưng đến nay, trừ phần dự án Sân phân phối 500 kV TTĐL Quảng Trạch đã được bàn giao toàn bộ mặt bằng, còn lại, mặc dù đã thực hiện kiểm kê đạt 99% vị trí móng cột (1.590/1.606) trên toàn tuyến nhưng việc phê duyệt phương án bồi thường mới đạt 59%, phê duyệt phương án bồi thường phần hành lang tuyến chưa được 30% (mới được 453 khoảng néo); Việc vận động bàn giao mặt bằng đạt 75% (1.208 vị trí móng) nhưng phần bàn giao hành lang tuyến mới được khoảng 17% (272 khoảng néo).

Ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV EVNNPT nghe các đơn vị báo cáo tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2

          Thực tế này đã được ông Lê Văn Tuấn - TGĐ Công ty CP Sông Đà 11, đơn vị trúng thầu, thi công 275 vị trí móng cột (chiếm hơn 17% khối lượng công trình), thế nhưng hiện tại vẫn còn hơn 80 vị trí chưa thống nhất được vị trí đền bù, trong đó có tới hơn 40 vị trí nằm trên địa bàn TP Đà Nẵng. “Chúng tôi mong muốn Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các tỉnh thành hỗ trợ đặc biệt công tác GPMB và vận động để người dân chia sẻ cùng DN và hỗ trợ trong việc di dời rồi giải quyết vấn đề đền bù để có mặt bằng cho đơn vị thi công. Về năng lực thì chúng tôi khẳng định hoàn toàn đảm bảo được theo yêu cầu tiến độ, nhưng vướng mắc nhất vẫn là mặt bằng thi công thôi. Hiện nay công tác vật tư của chủ đầu tư cấp là tương đối đầy đủ rồi. Chủ đầu tư cũng đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn cho công trình này, việc thanh toán, giải quyết các chế dộ, các yêu cầu của nhà thầu thì chủ đầu tư cũng giải quyết kịp thời. Nhưng khó khăn lớn nhất mà tôi vẫn cứ phải nói lại đó là  công tác GPMB. Đây là điều nan giải nhất đối với việc thi công đường dây này. Bây giờ có những vị trí anh em muốn vào làm cũng không làm được” - ông Lê Văn Tuấn - TGĐ Công ty CP Sông Đà 11 kiến nghị.

Các đơn vị  thi công dựng cột 500kV

Với vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho cả nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, nhất là cho khu vực miền Nam nên hệ thống truyền tải điện 500 kV đã được Chính phủ quyết định đưa vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Nếu như việc thiết kế các công trình điện 500kV Bắc – Nam với mục đích ban đầu là để cấp điện cho miền Nam - do nhiều dự án nguồn điện lớn ở khu vực này đang chậm tiến độ, chưa cân đối được cung cầu nội vùng; thế nhưng, trong trước mắt, ngay trong năm 2020 này, trước diễn biến khô hạn nặng, các nhà máy thủy điện miền Bắc đang thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng, khả năng khô hạn sẽ kéo dài, vì vậy, việc đưa công trình đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành toàn bộ từ Bắc đến Nam sẽ góp phần quan trọng trong việc truyền tải “ngược” điện từ Nam ra, hỗ trợ cho cao điểm mùa khô của miền Bắc - nếu kịp tiến độ Chính phủ yêu cầu là hoàn thành đóng điện trong tháng 6/2020./.

Các đơn vị  thi công kéo dây 500kV

Nguyên Long - PV VOV
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện