PTC3 tổ chức Hội thảo Sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM)

Thứ hai, 6/7/2020 | 18:00 GMT+7
Trong hai ngày 01 - 02/7/2020 tại thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai), Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã phối hợp với Công ty Thủy điện Yaly tổ chức Hội thảo “Sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM)”. Hội thảo được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao PTC3 tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về nghiên cứu triển khai Sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM).

Toàn cảnh Hội thảo.

Tham gia Hội thảo về phía EVNNPT có ông Võ Hoài Nam – Thành viên HĐTV EVNNPT cùng đại diện lãnh đạo các Ban Kỹ thuật, Kế hoạch. Về phía các đơn vị thuộc EVNNPT có các Phó Giám đốc, Trưởng phòng Kỹ thuật các Công ty Truyền tải điện 1, 2, 3, 4 và Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS); Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng phòng Kỹ thuật, Trưởng TBA 500 kV, Tổ trưởng Thao tác lưu động của các Truyền tải điện thuộc PTC1, 2, 3, 4, NPTS. Về phía Công ty Thủy điện Yaly có ông Đinh Viết Thiện – Phó Giám đốc cùng các ông Quản đốc và Phó Quản đốc Phân xưởng Vận hành.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Võ Hoài Nam Nam – Thành viên HĐTV EVNNPT khẳng định khoa học và công nghệ giữ vai trò then chốt trong sự phát triển chung của EVNNPT cũng như trong công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện. Trong những năm qua, lãnh đạo EVNNPT luôn quan tâm đầu tư cho công tác xây dựng, chuyển giao và phát triển khoa học công nghệ nhằm thông minh hóa quản trị về vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị lưới truyền tải điện. Hội thảo hôm nay là một trong những chủ trương đó để tiến tới mục tiêu đưa EVNNPT vươn lên hàng đầu Châu Á trong lĩnh vực truyền tải điện trong thời gian tới.

Ông Võ Hoài Nam - Thành viên Hội đồng thành viên EVNNPT phát biểu khai mạc Hội thảo.

RCM (Reliability Centrered Maintenance) là phương pháp bảo dưỡng, sửa chữa tiên tiến theo quy trình quốc tế, trên cơ sở nhận diện và lựa chọn chiến lược quản lý hư hỏng tối ưu với các nguồn lực hữu hạn nhằm đảm bảo cho hệ thống/thiết bị đạt được các yêu cầu về an toàn, độ sẵn sàng và hiệu quả kinh tế trong vận hành; là một quá trình phân tích, đánh giá tình trạng hệ thống/thiết bị để lập nhiệm vụ bảo dưỡng, đảm bảo cho hệ thống/thiết bị đó vận hành đúng chức năng mà người vận hành mong muốn được mô tả trong bối cảnh vận hành OC; là phương pháp để nhận diện, giám sát (trực tuyến, thông minh, …), phân tích và lựa chọn chiến lược quản lý hư hỏng để đảm bảo hệ thống/thiết bị đạt được yêu cầu về an toàn, độ sẵn sàng và hiệu qủa kinh tế trong vận hành.

Ông Trần Thái Bình - Quản đốc Phân xưởng vận hành Công ty Thủy điện Yaly trình bày chương trình RCM tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi, cởi mở và thẳng thắn chuyên sâu về RCM. Có những ý kiến phản biện hay và trên tinh thần xây dựng, tất cả cùng thảo luận để giải thích thấu đáo và làm sáng tỏ, rõ ràng thêm từng vấn đề nêu ra trong nội dung chương trình và cuối cùng đi đến một kết luận hợp lý.

Ngoài những ý kiến thảo luận về RCM, các đại biểu tham dự Hội thảo còn thảo luận, trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành, quản lý kỹ thuật cũng như nêu lên những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện chương trình RCM tại đơn vị mình.

Phát biểu tại ngày cuối buổi Hội thảo, ông Tạ Việt Hùng - Trưởng Ban Kỹ thuật EVNNPT yêu cầu các đơn vị thuộc EVNNPT tham dự Hội thảo tiếp tục nghiên cứu để chương trình RCM được triển khai thực hiện hiệu quả trong toàn EVNNPT trong thời gian tới. Thay mặt EVNNPT, ông Tạ Việt Hùng gửi lời cảm ơn Công ty Thủy điện Yaly đã nhiệt tình phối hợp với PTC3 để Hội thảo đạt kết quả tốt.

Ông Tạ Việt Hùng - Trưởng Ban Kỹ thuật EVNNPT phát biểu tại Hội thảo.

Sau gần hai ngày làm việc, Hội thảo “Sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM)” đã thành công tốt đẹp. Các đại biểu tham dự Hội thảo đã được tìm hiểu, học tập, trao đổi về cách thức cũng như kinh nghiệm triển khai RCM tại Công ty Thủy điện Yaly để ứng dụng cho lưới truyền tải điện quốc gia. Thời gian Hội thảo tuy không dài nhưng đã thắt chặt thêm mối quan hệ tốt đẹp giữa các đơn vị với nhau, đoàn kết cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao cho./.

Một số hình ảnh:

Ông Hồ Công - Phó Giám đốc PTC3 phát biểu tại Hội thảo.

Ông Đinh Viết Thiện - Phó GĐ Công ty Thủy điện Yaly phát biểu tại Hội thảo.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Trịnh Văn Hải – TTĐ Gia Lai