PTC4 tổ chức các khóa đào tạo quản trị mạng cho cán bộ kỹ thuật

Thứ hai, 30/9/2019 | 10:11 GMT+7
Từ ngày 29/7/2019 đến ngày 20/9/2019, Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) đã phối hợp với Trung tâm đào tạo Công nghệ thông tin Nhất Nghệ và Trung tâm Công nghệ thông tin VnPro tổ chức 04 khóa đào tạo quản trị mạng cho các cán bộ kỹ thuật và cán bộ quản trị mạng tại Công ty.

Với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ máy tính, mạng truyền thông hiện nay đòi hỏi cán bộ kỹ thuật xử lý sự cố hệ thống điện và viễn thông phải nắm bắt được về quản trị mạng để từng bước thực hiện xử lý sự cố về mạng cũng như tiến đến quản lý lưới điện thông minh Smart Grid trong tương lai. Có như vậy, những cán bộ quản trị mạng tại PTC4 mới có được tiếng nói chung với các cán bộ tại các Truyền tải điện khu vực.

Nhận thấy công tác quản trị mạng đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý vận hành lưới điện, từ ngày 29/7/2019 đến ngày 20/9/2019, Công ty Truyền tải điện 4 đã phối hợp với Trung tâm đào tạo Công nghệ thông tin Nhất Nghệ và Trung tâm Công nghệ thông tin VnPro tổ chức 04 khóa đào tạo quản trị mạng cho cán bộ kỹ thuật và cán bộ quản trị mạng tại PTC4 nhằm phục vụ công tác phối hợp xử lý sự cố cho các dự án triển khai trên hạ tầng mạng của PTC4 như Giám sát dầu Online, Định vị sự cố, SCADA IEC 60870-104,…

Các khóa đào tạo được tổ chức với hình thức học tập trung được chia ra làm 4 khóa, từ cơ bản đến nâng cao. Các học viên được thực hành trên thiết bị thật tại các phòng lab hiện đại với đội ngũ các giảng viên có các chứng chỉ Quốc tế của Microsoft và Cisco.

Theo đó, khóa cơ bản “Lắp ráp, cài đặt máy tính và mạng cơ bản” được tổ chức từ ngày 29/7/2019 đến 6/8/2019 tại Trung tâm đào tạo Công nghệ thông tin Nhất Nghệ, với mục tiêu truyền đạt một số kỹ năng cơ bản như: Lắp ráp và cài đặt một hệ thống máy tính hoàn chỉnh; khai thác các trình tiện ích hệ thống như: quản lý đĩa cứng, tạo đĩa CD, cài đặt nhiều hệ điều hành trên một máy, sao lưu và phục hồi dữ liệu, xử lý sự cố...; cài đặt, vận hành bảo trì wifi, mạng LAN cho doanh nghiệp; trang bị kiến thức nền tảng về mạng máy tính để có thể tham dự các khóa học chuyên sâu khác về mạng.

Các học viên tham gia khóa đào tạo về Lắp ráp, cài đặt máy tính và mạng cơ bản

Khóa “Quản lý hệ thống mạng (MCSA)” được tổ chức từ ngày 12/8/2019 đến 28/8/2019 tại Trung tâm đào tạo Công nghệ thông tin Nhất Nghệ. Khóa học này học theo giáo trình chính thức của Microsoft (Microsoft Official Curriculum - MOC) và tăng cường giáo trình thực hành. Tại Khóa đào tạo này học viên được truyền đạt về cài đặt, vận hành, bảo trì, khai báo cấu hình máy tính chủ trên nền tảng Microsoft Windows Server 2016: Triển khai địa chỉ IPv4, DNS, Routing and Remote Access, DHCP, NAT, WDS, lưu trữ cục bộ tránh trùng lặp dữ liệu, VPN, triển khai hệ thống domain, quản trị các đối tượng trong ADDS và bằng lệnh, bảo mật ADDS và tài khoản người dùng, quản trị chia sẻ và phân quyền, triển khai và quản lý GPO, triển khai profile, disk quota, deploy software, triển khai cân bằng tải web, file. Các tính năng công nghệ cao so với các thế hệ Windows Server trước như: Công nghệ Nano Server, Công nghệ đóng gói phần mềm, Công nghệ ảo hóa (Hyper-V)...

Giảng viên Đặng Văn Tuấn và các học viên tham gia khóa đào tạo MCSA

Khóa kế tiếp “Quản trị hạ tầng mạng” được tổ chức từ ngày 3/9/2019 đến 13/9/2019 tại Trung tâm đào tạo Công nghệ thông tin Nhất Nghệ. Khóa này học theo giáo trình chính thức của CISCO (Cisco Official Study Guide – Cisco Press). Theo đó nội dung được học là miêu tả chức năng của mạng, xác định được các thành phần chính của mạng, hiểu rõ chức năng của các thành phần mạng, và hiểu được mô hình tham chiếu OSI. Mô tả được tiến trình vận chuyển packet giữa những thiết bị mạng, hiểu được các vấn đề liên quan đến việc gia tăng dữ liệu trên mạng cục bộ Ethernet (Ethernet LAN) và đưa ra được các giải pháp cho công nghệ chuyển mạch trong mạng cục bộ (LAN), mô tả được những lý do cho việc mở rộng quy mô của mạng cục bộ. Cấu hình thành thạo các thiết bị mạng: Router, Switch, triển khai các kết nối WAN.

Giảng viên Nguyễn Hồ Phi Long và các học viên tham gia khóa CCNA

Khóa đào tạo cuối cùng “Quản lý an toàn hệ thống mạng (CCNA Security)” được tổ chức từ ngày 16/9/2019 đến 20/9/2019 do giảng viên Đặng Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin VnPro giảng dạy. Điều kiện tối thiếu để tham gia khóa học là hoàn thành và nắm vững kiến thức chương trình CCNA, mục tiêu của khóa đào tạo này là gúp cho học viên hiểu về các nguyên tắc bảo mật mạng; bảo mật  truy cập quản trị thiết bị router, switch; bảo mật môi trường mạng LAN; triển khai được tính năng tường lửa trên Cisco IOS; tìm hiểu và triển khai tường lửa Cisco ASA; tổng quan IPS và các vấn đề bảo mật đối với thiết bị đầu cuối; tìm hiểu các dịch vụ mã hóa và triển khai VPN; tìm hiểu và ứng dụng các dịch vụ giám sát hoạt động của hệ thống mạng.

Với mục tiêu giúp học viên củng cố và bổ sung những kiến thức bảo mật mạng cần thiết để phục vụ cho công việc, giảng viên Đặng Quang Minh đã có những bài giảng với mô hình thực tế tại doanh nghiệp giúp học viên dể dàng và thuận lợi hơn trong công việc sau này của mình.

Giảng viên Đăng Quang Minh, Giám đốc Trung tâm CNTT VnPro và các học viên tham gia khóa CCNA Security

Cuối các khóa học, các học viên đều phải trải qua bài kiểm tra để cấp chứng chỉ. Nội dung các khóa đào tạo được các học viên đánh giá là sát với thực tiễn, kết hợp hiệu quả giữa lý thuyết và thực hành trên thiết bị, đáp ứng được nhu cầu học hỏi cũng như ứng dụng thực tế quản trị mạng của PTC4./.

Giảng viên Đăng Quang Minh, Giám đốc Trung tâm CNTT VnPro trao chứng chỉ CCNA Security cho các học viên:

Trung Khiêm