TTĐ Hòa Bình: Chủ động chuẩn bị truyền tải điện an toàn cho mùa nắng nóng 2021

Thứ ba, 6/4/2021 | 07:06 GMT+7
Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho mùa nắng nóng năm 2021. Vừa qua, Truyền tải điện Hòa Bình (thuộc Công ty Truyền tải điện 1) đã phối hợp với các đơn vị liên quan thao tác cắt điện từ 22h00 ngày 3/4/2021 đến 07h00 ngày 4/4/2021 để thực hiện công tác sửa chữa lớn và thực hiện thí nghiệm định kỳ TBA 500 kV Hòa Bình năm 2021.

Thao tác cắt điện - sửa chữa lớn

Với vai trò của mình, TBA 500 kV Hòa Bình thường phải mang tải cao trong thời gian dài cộng với diễn biến thời tiết bất lợi phức tạp của vùng Tây Bắc (nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm lớn) khiến các điểm đấu nối tiếp xúc giảm gây phát sinh nhiệt cục bộ, cách điện của một số thiết bị giảm…. Những bất thường này luôn tiềm ẩn những nguy cơ có thể xảy ra sự cố nếu không được xử lý sớm.

Tuy nhiên, việc cắt điện tại Trạm thời điểm này rất khó khăn và phải được các đơn vị liên quan tính toán trước đó nhằm đưa ra phương án cắt điện tối ưu nhất. Do đó, các đơn vị đã tranh thủ thời gian ban đêm, vào cuối tuần hệ thống truyền tải trên các đường dây giảm, để chủ động lập kế hoạch và đăng ký cắt điện đêm TBA 500 kV Hòa Bình, theo đó tập trung đẩy nhanh công tác sửa chữa, kiểm tra, bảo dưỡng, giúp đảm bảo các thiết bị làm việc ổn định, tin cậy.

Các thiết bị đã sẵn sàng cho công tác thi công

Việc cắt điện TBA 500 kV Hòa Bình nhằm thực hiện các công việc như: Lắp đặt dây chống sét, kim thu sét thuộc công trình Sửa chữ lớn, sửa chữa hệ thống tiếp địa; Thí nghiệm định kỳ Thiết bị trạm năm 2021; thực hiện các hạng mục sửa chữa thường xuyên: kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ thiết bị các ngăn lộ TBA 500 kV Hòa Bình; sửa chữa mạch nội bộ MC200 loại 3AP2FI….

Ngoài ra, kết hợp lịch cắt điện, các đơn vị đã thực hiện một số hạng mục lắp đặt thiết bị Nhị thứ thuộc dự án Trang bị máy cắt cho kháng 500kV do Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 2 thi công.

Lắp đặt kim chống sét

Tất cả các công việc đều được triển khai thực hiện vào ban đêm, gặp rất nhiều khó khăn, công việc nặng nhọc lại làm trên cao nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tại nạn lao động, do đó công tác an toàn được đơn vị đưa lên hàng đầu. Các phương án thi công được lập cụ thể và chi tiết. Nhân lực được sắp xếp hợp lý. Khâu ánh sáng được chuẩn bị tốt sẽ quyết định đến năng suất, chất lượng công việc cũng như đảm bảo hoàn thành công việc đúng tiến độ nên đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các đèn pha chiếu sáng công suất lớn cho các nhóm làm việc. Các trang thiết bị, vật tư, dụng cụ, phương tiện, xe cẩu và nhân lực được đơn vị huy động và tập kết sẵn sàng tại vị trí làm việc, khi lưới được cắt điện, bàn giao là triển khai ngay.

Thực hiện vệ sinh sứ cách điện

Công việc hoàn thành cũng là lúc mặt trời dần ló rạng, ai nấy đều cảm thấy thấm mệt nhưng trong lòng mừng vui vì khối lượng công việc đã hoàn thành 100%, chất lượng đảm bảo theo đúng yêu cầu kỹ thuật, trả lưới đúng phương thức của Điều độ A0, các đường dây đã được đóng mang điện vận hành an toàn trở lại ngay sau đó.

Việc hoàn thành công việc sửa chữa, thí nghiệm định kỳ TBA 500 kV Hòa Bình thời điểm này, sẽ tạo điều kiện cho công tác vận hành an toàn, liên tục lưới điện cao áp do đơn vị quản lý, trong mùa nắng nóng đang cận kề. Lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Công ty Truyền tải điện 1 (01/05/1981-01/05/2021).
Một số hình ảnh

Vệ sinh sứ cách điện pha A MBA 500kV

Kiểm tra kỹ thuật

Trả lại lưới điện an toàn sau khi hoàn tất công tác sửa chữa lớn

Mạnh Hùng PTC1