TTĐ Phú Yên đảm bảo vận hành lưới truyền tải điện an toàn, liên tục trong mùa mưa lũ

Thứ bảy, 23/5/2020 | 09:12 GMT+7
Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, năm 2020, dưới tác động của hiện tượng ENSO (El Nino Sounthern Oscillation), tình hình thời tiết Việt Nam sẽ có nhiều diễn biến phức tạp như hạn hán, lũ lụt… Do vậy, việc tăng cường công tác phòng chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn nhằm đảm bảo vận hành lưới truyền tải điện an toàn, liên tục là rất quan trọng.

Thực hiện các chỉ thị, văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) về triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) năm 2020, từ những ngày đầu quý II/2020, Truyền tải điện Phú Yên (thuộc PTC3) đã triển khai cụ thể công tác PCTT & TKCN một cách đồng bộ và tích cực.

Lắp đặt kim thu sét Đường dây 220 kV Quy Nhơn - Tuy Hòa

Theo đó, đơn vị đã  kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT & TKCN, ban hành Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Với Tổ Thao tác lưu động (TTLĐ) Tuy Hòa và Đội Truyền tải điện (TTĐ) Tuy Hòa, lãnh đạo đơn vị yêu cầu xây dựng phương án PCTT & TKCN phù hợp với đặc thù công việc. Trong phương án phải đưa ra được những tình huống thiên tai cụ thể có thể xảy ra và biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Đồng thời, tổ chức diễn tập theo lịch đột xuất mà lãnh đạo đơn vị thông báo.

Với đặc thù lưới truyền tải điện do đơn vị quản lý hầu hết nằm trên các sườn núi cao, dễ xảy ra hiện tượng sạt lở trong các đợt lũ quét, Đội TTĐ Tuy Hòa đã kiểm tra, củng cố và khắc phục kịp thời những tồn tại của  móng và cột đường dây, đặc biệt là tại các địa bàn xung yếu, các cột điện ở triền dốc, bờ sông..., bảo đảm vận hành an toàn lưới điện trong mùa mưa lũ. Để giảm thiểu sự cố do sét trong các đợt mưa bão, giông lốc, lãnh đạo đơn vị yêu cầu Đội TTĐ khẩn trương hoàn thiện việc bổ sung hệ thống kim thu sét thụ động trên toàn tuyến, tập trung chú trọng vào các cung đoạn có tần suất sét cao.

Tại Trạm biến áp 220 kV Tuy Hòa, đơn vị đã đánh giá lại nguy cơ ngập úng của Trạm, gấp rút triển khai thực hiện hạng mục sửa chữa lớn: “Sửa chữa hệ thống thoát nước khuôn viên trạm và tấm đan mương cáp băng đường TBA 220 kV Tuy Hòa” để khắc phục kịp thời tình trạng ngập cục bộ sân phân phối 110 kV trước mùa mưa lũ. Tổ chức diễn tập tình huống tập trung nhân lực khi bão đổ bộ, đường giao thông đến trạm bị chia cắt. Trong cơn bão, gió làm vỡ kính phòng điều khiển. Kết quả, toàn bộ CBCNV Tổ Thao tác lưu động đã nắm được các yêu cầu cần thiết, thực hiện đúng theo phương án đã đề ra.

Hệ thống mương thoát nước mới thi công tại TBA 220 KV Tuy Hòa

Ngoài ra, đơn vị thành lập đội xung kích, sẵn sàng huy động tham gia khắc phục hậu quả sau thiên tai khi Ban Chỉ huy các cấp có yêu cầu, bao gồm danh sách các thành viên, phương tiện, dụng cụ; xây dựng kế hoạch ứng phó cụ thể, chi tiết. Chủ động làm việc với các cấp chính quyền, các đơn vị liên quan tại địa phương và cơ quan thông tin đại chúng trong công tác phối hợp PCTT & TKCN.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa lũ cho nhân dân; ký biên bản phối hợp trong công tác PCTT & TKCN giữa Truyền tải điện Phú Yên và các huyện có đường dây đi qua.

Có thể nói, với những giải pháp tích cực, chủ động và đồng bộ, TTĐ Phú Yên đã sẵn sàng cho công tác PCTT & TKCN nhằm đảm bảo vận hành lưới truyền tải điện an toàn, liên tục, đảm bảo an toàn tài sản nhà nước, an toàn tính mạng, sức khỏe  CBCVN đơn vị và cộng đồng./.

Anh Nhật