Tết sớm trên công trường: Một nét văn hóa trong Doanh nghiệp

Thứ sáu, 17/1/2020 | 15:55 GMT+7
Thời gian chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới Canh Tý chỉ còn đếm ngược. Những ngày này, người lao động trên khắp mọi miền Tổ quốc đang gói ghém, hoàn tất công việc của mình để chuẩn bị sắm sang nhà cửa, vui xuân đón Tết. Thế nhưng, với những ngành nghề đặc thù, không ít người lao động vẫn đang trên công trường, mỗi ngày như mọi ngày chu toàn công việc. Ngày Tết càng phải cẩn trọng và tăng cường ứng trực nhiều hơn. Đó là những cán bộ công nhân viên (CBCNV) làm công tác quản lý, vận hành hệ thống truyền tải điện Quốc gia, những người lao động trên công trường xây dựng công trình quan trọng liên quan đến an ninh Quốc gia - đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2 đang căng mình làm việc xuyên Tết, nỗ lực đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo điện cho đất nước trong năm 2020 này.

Ghi nhận, động viên cũng là kiểm tra, nhắc nhở nhiệm vụ, trọng trách của người lao động, đó là chia sẻ của ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) trước thời khắc EVNNPT tổ chức “Đón xuân Canh Tý trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku2” - tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình - nơi có đại diện cho cán bộ nhân viên của truyền tải điện là những cán bộ của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB), Công ty Truyền tải điện 2 và các đơn vị thi công, xây dựng công trình đường dây 500kV mạch 3 quan trọng này. Tết sớm trên công trường cũng là một nét văn hóa đẹp của EVNNPT.

Công nhân Công ty Cổng phần Sông Đà thi công dựng cột 500kV (vị trí 158)

PV: Thưa ông, là lãnh đạo của một doanh nghiệp nhà nước nhưng đã nhiều năm nay ông và đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của EVNNPT luôn dành thời gian đi tuyến, đến với công nhân cũng như các công trường thi công các công trình TTĐ vào những ngày cận Tết Nguyên đán, và còn tổ chức đón tết sớm cho người lao động trên công trường – như là một nét đẹp văn hóa của doanh nghiệp. Ông có thể cho biết lý do cũng như ý nghĩa của hoạt động này?

Chủ tịch Đặng Phan Tường: Có thể nói là CBCNV làm công tác truyền tải điện (TTĐ) có những đặc điểm riêng. Các anh em, nhất là kỹ sư, công nhân trực tiếp ở các Đội, Trạm thì đều phải ở tập trung, xa nhà. Trong khi đó, vào những dịp lễ, Tết thì chúng tôi lại phải tăng cường lực lượng trực Tết. Chính vì thế nên lãnh đạo các cấp trong EVNNPT hàng năm cứ gần đến dịp Tết Nguyên đán là đi đến với các Đội, Trạm, rồi các công trường để thăm hỏi, động viên CBCNV, nhất là đối với lực lượng phải trực Tết, không được ăn Tết cùng gia đình.

Đặc điểm của TTĐ là càng ngày lễ, càng ngày tết thì công việc đòi hòi phải tập trung cao độ để đảm bảo vận hành cung cấp điện. Đội ngũ công nhân của chúng tôi là luôn luôn có khoảng 1/3 quân số luôn phải trực ở trên tuyến bất cứ lúc nào, kể cả đêm, kể cả trong rừng, kể cả trong dịp Tết là luôn luôn phải túc trực để đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục… Thế và như thế thì chúng tôi cũng đã tổ chức đi với anh em. Và càng đi, cứ qua từng năm thì càng hiểu anh em hơn.

Bản thân tôi thì năm nào tôi cũng đi, cứ đến dịp gần Tết là đi thăm anh em. Thì mỗi một lần đi đều có những cảm xúc riêng. Đến gặp anh em thì cũng vừa là thể hiện tình cảm và đồng thời cũng là tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của CBCNV, của người lao động, và việc này cũng đã thành một nét văn hóa của EVNNPT.

CBCNV CPMB (đơn vị quản lý dự án), PTC2 (đơn vị tư vấn giám sát) và VNECO (đơn vị xây lắp) vui đón xuân sớm cùng nhân dân địa phương

PV: Vâng, thưa ông, lưới điện thì trải dài khắp cả nước và nơi nào cũng có người công nhân quản lý, vận hành lưới điện để đảm bảo an toàn, thông suốt… Được biết ông thường lựa chọn những địa bàn khó khăn, những công trình điện quan trọng, cấp bách… Vậy xin được hỏi ông, qua những cung đường mà ông thực tế, nơi nào đã để lại cho ông nhiều cảm xúc và ông cảm nhận thế nào khi cán bộ, công nhân của mình nhận được tình cảm của lãnh đạo khi đến thăm hỏi, động viên….

Chủ tịch Đặng Phan Tường: Tôi thì mỗi một năm đi thì đều có những ấn tượng riêng, cảm xúc riêng. Nhiều anh em còn trẻ mà phải sống xa gia đình. Có những năm tôi đi tới những Đội, Trạm ở biên giới Việt Nam - Campuchia; như năm nay thì tôi lại lên công trường - đối với các dự án quan trọng, trọng điểm, cấp bách của Tổng công ty thì thường các lực lượng tham gia dự án thì đều bố trí lực lượng làm việc trong dịp Tết, để đảm bảo tiến độ chung. Thì đối với những người TTĐ tham gia quản lý dự án, tư vấn giám sát các hạng mục của dự án thì cũng phải đi làm trong dịp này. Ví dụ như là năm này thì đường dây 500kV mạch 3 là rất quan trọng, đây là dự án trọng điểm, cấp bách và có ý nghĩa rất lớn đối với việc cung cấp điện cho đất nước từ cuối năm 2020 trở đi và có tiến độ đóng điện vào tháng 6/2020, chính vì thế nên toàn bộ lực lượng tham gia dự án, kể cả các BQL Dự án, các Công ty TTĐ trực thuộc EVNNPT cũng phải làm việc trong dịp Tết nguyên đán này, chính vì thế nên năm nay tôi cũng đi công trường của dự án 500kV mạch 3.

PV: Cảm nhận của ông thế nào khi thực tế trên các công trường như thế này ?

CBCNV CPMB (đơn vị quản lý dự án), PTC2 (đơn vị tư vấn giám sát) và VNECO (đơn vị xây lắp) vui đón xuân sớm cùng nhân dân địa phương

Chủ tịch Đặng Phan Tường: Mỗi một lần đi thế này thì, qua mỗi lần đi thì tôi cũng cảm nhận anh em rất là phấn khởi. Và mình đến, lãnh đạo tổng công ty đến thì anh em phấn khởi hơn và làm việc tốt hơn. Anh em hiểu hơn, và thấy lãnh đạo từ lãnh đạo cao nhất của Tổng công ty luôn quan tâm, động viên thì tinh thần làm việc rồi năng suất lao động cũng sẽ lên. Tôi lần nào đi cũng thấy rất cảm động. Lần nào cũng để lại ấn tượng riêng. Qua từng năm một thì thấy anh em càng phấn khởi hơn. Từ đó, niềm tin của anh em tăng dần lên, đúng như khẩu hiệu của EVNNPT là “Truyền niềm tin”. Môi trường làm việc được cải thiện hơn, tin tưởng hơn ở đồng đội, lãnh đạo. Tôi mừng khi thấy anh em rất phấn khởi, đoàn kết phấn đấu tập trung cao độ cho công việc để hướng đến tương lai tươi sáng của EVNNPT…

PV: Ông có thể chia sẻ về việc chăm lo Tết cho người lao động của EVNNPT …

Chủ tịch Đặng Phan Tường: Chúng tôi rất muốn quan tâm nhiều hơn đến CBCNV. Tuy nhiên là doanh nghiệp của Nhà nước nên phải thực hiện đúng các quy định của Nhà nước thế cho nên việc tăng thu nhập hay thêm cho đội ngũ CBCNV làm trong dịp Tết nguyên đán thì cũng không được nhiều, cũng theo đúng các quy định của Nhà nước thôi. Tuy nhiên, khi lãnh đạo dành thời gian đi công trường để thăm anh em thì anh em rất phấn khởi và anh em đều coi đây là nhiệm vụ của mình và thực hiện công việc với tất cả trách nhiệm, tận tâm…Thì cũng thay mặt cho toàn thể CBCNV tôi cũng chúc cho CBCNV cũng như toàn thể lực lượng phải trực tết một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang thịnh vượng và có nhiều niềm vui…

PV: Được biết, trong năm nay, EVNNPT sẽ phải thực hiện việc truyền tải hơn 260 tỷ kWh điện trên hệ thống lưới điện Quốc gia (220-500kV). Vậy cùng với việc đảm bảo tiến độ công trình trọng điểm cấp bách - là đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2 theo tiến độ là tháng 6 năm nay, cùng với lời chúc mừng năm mới, ông gửi gắm/nhắc nhở điều gì tới cán bộ nhân viên của mình..

Chủ tịch Đặng Phan Tường: Chúng tôi xác định là từ năm 2020 thì việc đảm bảo cung cấp điện sẽ rất khó khăn, rất căng thẳng cho nên chúng tôi đã phải có rất nhiều giải pháp ngay từ cuối năm 2019, việc đầu tiên là phải tập trung cao độ để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống TTĐ quốc gia, hạn chế tối đa sự cố xảy ra và nhất là không được để sự cố chủ quan, sự cố lớn mà ảnh hưởng tới việc cung cấp điện. Khi đã có sự cố xảy ra thì phải tập trung giải quyết rất nhanh, rút ngắn tối đa thời gian xử lý sự cố.

Chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị trong toàn Tổng Công ty phải kịp thời ứng phó với các hiện tượng thời tiết thiên tai, bão lũ xảy ra trong năm 2020, làm tốt công tác sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên cũng như thí nghiệm định kỳ để đảm bảo cung cấp điện.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông về những chia sẻ vừa rồi!

Ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV EVNNPT thăm, tặng quà động viên đơn vị xây lắp của PCC2

Ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV EVNNPT thăm, tặng quà động viên đơn vị tư vấn giám sát của PTC2

Ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV EVNNPT thăm, tặng quà động viên Ban tiền phương của CPMB

Nguyên Long - PV VOV
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện