Vinh danh giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ năm 2011

Thứ tư, 16/5/2012 | 17:00 GMT+7
Tối ngày 15/5/2012, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp các bộ, ngành tổ chức trao giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam, giải thưởng WIPO, giải thưởng cúp vàng năm 2011. Ðến dự và trao giải thưởng cho tác giả, nhóm tác giả và công trình đoạt giải có các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước: Đ/c Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đ/c Nguyễn Quân - Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ. Lễ trao giải diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cả nước đang thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2012). ​  

Ban tổ chức cuộc thi đã chọn 38 công trình thuộc 6 lĩnh vực công nghệ ưu tiên: cơ khí - tự động hóa; vật liệu; thông tin, điện tử, viễn thông; sinh học; bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới để trao giải lần này, gồm 4 giải nhất, 9 giải nhì, 13 giải ba và 12 giải khuyến khích. Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm nay có 3 giải thưởng, 1 khuyến khích, 1 giải nhì và 1 giải nhất. Trong đó Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia có 2 đề tài khoa học đạt giải thưởng sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam (Vifotec) năm 2011. Đề tài “Quy trình bảo dưỡng máy biến áp 500 kV tại hiện trường”,  do Kỹ sư Nguyễn Tiến Dũng – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2 và các cộng sự đã đoạt giải Nhất và đề tài “Vệ sinh cách điện lưới truyền tải đang mang điện bằng nước áp lực cao” của kỹ sư Nguyễn Văn Xuân – Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện 3 và các cộng sự đã đoạt giải Nhì. Đặc biệt “Quy trình bảo dưỡng máy biến áp 500 kV tại hiện trường” đã được Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới tặng biểu trưng Vàng cho đề tài xuất sắc nhất giải Vifotec. Ngoài các giải thưởng, các tác giả đã được tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Bằng Lao động sáng tạo, Kỷ niệm chương Tuổi trẻ sáng tạo cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

 

GIAI NHAT TOAN CANH.jpg

 Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân trao giải nhất giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2012 cho Ông Nguyễn Tiến Dũng – Chủ nhiệm đề tài.

 

Đây là giải thưởng do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì cùng với sự tham gia của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Tài chính, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Giải thưởng này được tổ chức hàng năm, nhằm khuyến khích nghiên cứu, áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất và đời sống, nhằm công nhận, tôn vinh sự đóng góp nổi bật của những công trình khoa học công nghệ có giá trị khoa học - kinh tế - xã hội lớn đang được thực hiện tại Việt Nam.

luu niem.jpg

Đại diện các tác giả đạt giải và Lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tại lễ trao giải

 

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ trao giải, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chúc mừng, biểu dương những thành tích mà các nhà khoa học, nhà sáng tạo kỹ thuật Việt Nam đạt được trong năm 2011 và trong những năm qua. Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các công trình khoa học công nghệ đoạt giải góp phần khẳng định sự sáng tạo của đội ngũ các nhà khoa học nước nhà. Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân gửi niềm tin thành công vào các nhà khoa học, những người say mê nghiên cứu sáng tạo khoa học, kỹ thuật, sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

 

 

Ngày 18/5/2012 Công đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm lao động sáng tạo (2007 – 2012). Trong Hội nghị này, Công đoàn Điện lực Việt Nam sẽ vinh danh các tập thể và cá nhân thành tích trong phong trào lao động sáng tạo và đạt giải Vifotec năm 2012. ​
 

 

 

Quang Thắng