Giá trị cối lõi “Trách nhiệm” của Văn hóa EVNNPT trong công tác quản lý vận hành.

Thứ hai, 20/9/2021 | 09:43 GMT+7
CBCNV Trạm 500kV Đức Hòa không những làm việc với tinh thần trách nhiệm mà còn là cống hiến cho sứ mệnh của tập thể từng ngày, không lãng phí từng phút, từng giây. Mỗi CBCNV Trạm 500kV Đức Hòa luôn chú trọng đặc biệt trong việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm công việc quản lý vận hành, hoàn thành tốt các công việc được giao.

Định hướng và dẫn lối hành động

Văn hóa Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) được xây dựng trên cơ sở truyền thống tốt đẹp được bồi đắp qua nhiều thế hệ của những người “lính” truyền tải điện Việt Nam.

Văn hóa EVNNPT đã định hướng và dẫn lối hành động của toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) EVNNPT, tạo nên sức mạnh tập thể giúp EVNNPT xây dựng hình ảnh tốt đẹp, tạo nền tảng giúp EVNNPT phát triển bền vững, để vươn lên hàng đầu Châu Á trong lĩnh vực truyền tải điện.

Mỗi CBCNV trong EVNNPT đều hiểu rõ về những thành tựu đã đạt được, những giá trị cốt lõi của Văn hóa EVNNPT và sẵn sàng truyền lại cho các thế hệ nối tiếp. Điều đó sẽ góp phần duy trì mục tiêu phát triển, giữ vững uy tín và hình ảnh tốt đẹp của EVNNPT đối với cộng đồng.

Với ý nghĩa quan trọng như vậy, việc tuyên truyền Văn hóa EVNNPT cần thực hiện một cách thường xuyên, toàn diện hơn để thấy được sự lan tỏa và hiệu quả thiết thực.

Ông Đặng Phan Tường, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT là người đặt nền móng xây dựng bộ Tài liệu Văn hóa EVNNPT. Bộ tài liệu rất súc tích, cô đọng; những giá trị cốt lõi, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử và văn hóa giao tiếp được chắt lọc từ đời sống lao động sản xuất của rất nhiều thế hệ CBCNV truyền tải điện.

Cho đến nay, EVNNPT và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức nhiều khóa đào tạo về chuyên đề Văn hóa EVNNPT; các vị Lãnh đạo, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT, Tổng giám đốc EVNNPT và Giám đốc các đơn vị đã trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn các nội dung trong bộ tài liệu cho toàn thể CBCNV EVNNPT. Các đơn vị Truyền tải điện tiếp tục triển khai các lớp đào tạo, hội thảo định kỳ hàng năm cho CBCNV trực thuộc. Qua đó, Văn hóa EVNNPT đã thấm sâu một cách nhanh chóng, kịp thời trong toàn thể CBCNV, người lao động toàn EVNNPT.

Bên cạnh việc tập huấn, các đơn vị còn huy động tối đa nguồn lực, thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp để tuyên truyền Văn hóa EVNNPT. Hằng năm, nhiều bài viết, hình ảnh về văn hóa được đăng tải trên các Websites và tạp chí ngành điện; Những tấm gương người tốt, việc tốt được chia sẻ rộng rãi; Nhiều video clip tuyên truyền về văn hóa được chính các CBCNV EVNNPT thực hiện,…... Song song đó là việc tổ chức các cuộc hội thảo, cuộc thi trắc nghiệm hoặc các hình thức sân khấu hóa khác về chủ đề văn hóa doanh nghiệp EVNNPT.

Các ấn phẩm của bộ tài liệu Văn hóa EVNNPT được phát hành với nhiều hình thức khác nhau, từ văn bản triển khai định dạng PDF, in sổ tay, những tập tin âm thanh và video kỹ thuật số, các ca khúc với nhịp điệu hào hùng như “Hành khúc truyền tải điện Việt Nam”,…Tại bàn làm việc của mỗi CBCNV đến hành trang của người công nhân sản xuất tại công trường, cuốn sổ tay Văn hóa EVNNPT luôn được CBCNV chuyền tay nhau đọc. Từ đó, những câu chuyện về chuẩn mực đạo đức, nghi thức giao tiếp… được chính các CBCNV, công nhân truyền tải điện tiếp thu và học tập, áp dụng trong thực tế nhiệm vụ công tác.

Giá trị cốt lõi của Văn hóa EVNNPT trong công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện.  

Các “Giá trị cốt lõi của Văn hóa EVNNPT” ngày càng thấm sâu vào suy nghĩ, hành động của mỗi CBCNV. Bản sắc văn hóa EVNNPT từng bước định hướng đến hoạt động quản lý, điều hành, sản xuất của con người EVNNPT. Có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh minh chứng sống động cho điều này, đó là hình ảnh Tận tâm của người công nhân mồ hôi ướt đẫm treo mình lơ lửng trên dây cáp điện bất chấp trời nắng chói chang hay gió rét bão bùng; những đôi chân Trách nhiệm dường như không biết mỏi mệt để băng rừng, vượt đèo, lội suối kiểm tra tuyến đường dây; là sự Tin tưởng cao độ của các anh “lính” truyền tải, sẵn sàng xa người thân, gia đình nhiều ngày liên tiếp để bám sát tiến độ công trường, thức đêm theo dõi thao tác thiết bị, chờ trực cắt điện, đóng điện các thiết bị;…. Tất cả vì một nhiệm vụ cao cả là đảm bảo vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện Quốc gia, cung cấp điện cho đời sống, kinh tế, xã hội.

Cùng với đó là sự Tôn trọng từ những người Lãnh đạo sáng suốt, nhiệt huyết trong chỉ đạo, đồng thời sẵn sàng đồng hành với CBCNV, cùng xắn áo chung tay với CBCNV nhằm nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ.

Các công trường xây dựng, khu vực làm việc của người “lính” truyền tải điện được nhắc nhở về sự Tuân thủ qua những băng rôn, khẩu hiệu về công tác an toàn nhằm đảm bảo công việc thực hiện đúng quy trình, quy định; không để xảy ra mất an toàn cho con người và thiết bị; giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng vận hành an toàn lưới truyền tải điện.

Ngay khi vừa đặt chân đến nơi làm việc, người “lính” truyền tải điện đã thấy được hình ảnh logo EVNNPT hiện diện rõ nét trên nóc trụ sở khơi gợi lên niềm tự hào sâu sắc về ngành truyền tải điện.

Để những giá trị tốt đẹp đó ngày càng có sức sống lan tỏa hơn, Văn hóa EVNNPT cần phải được chú trọng tuyền truyền, thực thi thường xuyên; mỗi cá nhân CBCNV cần chủ động thực thi Văn hóa EVNNPT thường xuyên để tạo thành thói quen, hình thành phong cách ứng xử hàng ngày của con người EVNNPT.

Hiện nay là thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, kỷ nguyên số… đặt ra những thách thức to lớn đối với việc gìn giữ và phát triển văn hóa. Việc đào tạo và tuyên truyền Văn hóa EVNNPT cho các thế hệ tiếp nối cần phải đổi mới cả về nội dung và hình thức. Phương pháp tuyên truyền Văn hóa EVNNPT cần mang tính hiện đại để dễ tiếp cận, độc đáo để có bản sắc riêng, phong phú đa dạng về chủng loại, và đơn giản để dễ nhớ, dễ tiếp thu. Đặc biệt, cần phải làm cho Văn hóa EVNNPT phát huy vai trò tiên phong, sức mạnh trong chỉ đạo, điều hành và dung hòa mọi hoạt động hướng đến mục tiêu chính là hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Thực thi Giá trị cốt lõi “Trách nhiệm” của Văn hóa EVNNPT trong công tác quản lý vận hành của Trạm 500kV Đức Hòa.

CBCNV Trạm 500kV Đức Hòa không những làm việc với tinh thần trách nhiệm mà còn là cống hiến cho sứ mệnh của tập thể từng ngày, không lãng phí từng phút từng giây. Mỗi CBCNV Trạm 500kV Đức Hòa luôn chú trọng đặc biệt trong việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm công việc quản lý vận hành, hoàn thành tốt các công việc được giao.

Từ cuối tháng 4/2021, dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát lần thứ Tư tại Việt Nam. Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biết rất phức tạp tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam. Các cấp trong ngành điện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai công tác vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện; trong đó, triển khai thực hiện việc bố trí ở tập trung tại trạm biến áp sau ca trực đối với lực lượng trực tiếp sản xuất.

Từ ngày 11/5/2021, lực lượng vận hành các trạm biến áp 500kV thuộc Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh được triển khai thực hiện việc bố trí ở tập trung tại trạm biến áp sau ca trực; trong đó bao gồm Trạm 500kV Đức Hòa. Tính đến hiện nay, thời gian tập trung của CBCNV ngót nghét 04 tháng ròng. Trong suốt thời gian tập trung tại trạm, điều hành viên đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao, biến những khó khăn, bất tiện khi không được về nhà sau ca trực thành động lực để phối hợp cùng hoàn thiện, số hóa các hồ sơ quản lý kỹ thuật, an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai & tìm kiềm cứu nạn, môi trường,…chung tay cùng nhau thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ vận hành an toàn lưới điện truyền tải.

Bên cạnh đó tập thể CBCNV Trạm 500kV Đức Hòa còn tích cực hưởng ứng thực hiện trích tiền lương, nhắn tin,…. để đóng góp vào quỹ Vaccine Covid-19 của cả nước, góp phần trách nhiệm cùng cả nước ngăn chặn, đẩy lùi và chiến thắng đại dịch Covid-19.

Trạm 500kV Đức Hòa là một trong những trạm “có tuổi đời còn non trẻ”, thời gian vận hành chính thức chưa tròn năm; tuy nhiên, tập thể CBCNV Trạm 500kV Đức Hòa quyết tâm xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp về năng lực vận hành gắn với Văn hóa EVNNPT. Tập thể CBCNV Trạm 500kV Đức Hòa vận dụng triệt để quỹ thời gian tập trung tại trạm sau ca trực vận hành để thực hiện các công tác nhằm củng cố, tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý vận hành, góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định, góp phần phục vụ cho sự phát triển chung của đất nước.

Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình hoạt động Văn hóa EVNNPT năm 2019.

Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức bồi huấn Văn hóa EVNNPT năm 2020.

Trạm 500kV Đức Hòa tuyên truyền Văn hóa EVNNPT tại kỳ họp định kỳ tháng 5/2021

CBCNV Trạm 500kV Đức Hòa cùng thảo luận về Văn hóa EVNNPT trong công tác quản lý vận hành.

Huỳnh Ngọc Lũy – TTĐHCM - PTC4