Trạm biến áp 500kV Pleiku 2 nỗ lực biến sỏi đá thành “lá phổi” xanh

Thứ năm, 17/2/2022 | 14:11 GMT+7
Trong những năm qua Trạm biến áp 500kV Pleiku 2, Truyền tải điện Gia Lai thuộc Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3), đã nỗ lực biến khu vực sỏi đá, cột kèo, sắt thép thành “lá phổi” xanh nhỏ với nhiều cây xanh, cây ăn trái và cây hoa cảnh rất đẹp.

Khu vực ươm cây tại khu tập thể TBA 500kV Pleiku 2

Để trồng và chăm sóc được những cây xanh che mát, cây ăn trái và các cây cảnh phát triển tốt trên một số khu đất trống của Trạm biến áp 500kV Pleiku 2 thì CBCNV của trạm đã dành rất nhiều thời gian, công sức, chi phí đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu bệnh và chiến thắng cái nắng nóng, khô khốc ban ngày, cái gió lốc, rét buốt của đêm trường Tây Nguyên.

Tranh thủ khi mùa mưa Tây Nguyên đến, thời tiết mát mẻ trạm tổ chức ra quân trồng các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu vùng để đảm bảo tỷ lệ sống và phát triển cao. Khi mùa xuân đến (cũng đang là mùa khô Tây Nguyên), sau Tết Nhâm Dần các địa phương, các cơ quan, đơn vị tổ chức phong trào “Tết trồng cây” thì tại Trạm biến áp 500kV Pleiku 2, ngày 15/02/2022 trạm đã tổ chức phong trào “chăm sóc cây” với 20 CBCNV tham gia. Bởi số cây của Trạm biến áp 500kV Pleiku 2 trồng vào mùa mưa nay đã bén rễ và bắt đầu phát triển.

Giữa khô cằn sỏi, đá, nhờ chăm sóc tốt cây Mai hoa đăng phát triển rất tốt, ra hoa rất đẹp

Các chồi non đang đâm chồi và mọc lên trên nền mặt đất đầm chặt và rải đá răm của trạm. Màu xanh của cây cảnh và hoa lá đã làm dịu bớt đi cái lạnh khô của cột kèo, trụ sắt và máy móc, thiết bị trạm. Giữa sỏi, đá mặt bằng trạm những chùm Mai hoa đăng đang khoe sắc óng vàng làm những chú ong hút mật mải mê quên cả lối về. Khép nép dưới gốc các cây Mai rừng đang kỳ rộ bông (được anh em mua về trồng tại trạm) là đủ màu sắc xanh, tím, phớt hồng, vàng tươi, đỏ thắm của hoa Ngũ sắc, hoa Dừa. Hai bên các con đường bê tông trong nội bộ trạm những hàng cây Hồng lộc đang phun lộc hồng tươi và hai hàng cây tùng đang rung rinh trong nắng xuân. Những câu Mít, cây Bơ, cây Xoài no căng dưỡng chất đang vươn cành đã bắt đầu cho lứa quả ngọt đầu tiên.

Đường bê tông nội bộ TBA 500kV Pleiku 2 cây xanh mát

Bầu trời xanh cao vời vợi, cơn gió xuân thoang thoảng mang theo hương hoa thơm của hoa lá cảm giác khoan khoái như đang lạc giữa nơi tiên cảnh nào đó chứ không phải tại một trạm biến áp 500kV. Dù đang giữa trưa nhưng tại phòng Điều khiển của TBA 500kV Pleiku 2 rất thoáng mát và không khí rất trong lành.

Một “lá phổi” xanh nhỏ đã được hình thành tại Trạm biến áp 500kV Pleiku 2. Đây là những việc làm cụ thể thiết thực của CBCNV TBA 500kV Pleiku 2 nhằm hiện thực hóa chương trình trồng 1 tỷ cây xanh, “Vì một Việt Nam xanh” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Trịnh Văn Hải