SPMB ứng dụng chuyển đổi số điều hành dự án qua phần mềm Zoom Clound Meetings

Thứ tư, 2/6/2021 | 14:10 GMT+7
Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới vào công tác quản lý, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng (ĐTXD), tăng hiệu quả, năng suất lao động. Trong thời gian qua, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) đã ứng dụng nhiều công nghệ để điều hành, quản lý các dự án do EVNNPT giao. Một trong những ứng dụng SPMB đã áp dụng có hiệu quả chính là phần mềm Zoom Cloud Meetings.

Đại dịch Covid – 19 bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019, sau đó đã nhanh chóng lan ra toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ. Hiện nay, việc bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 ở nước ta đã lan ra nhiều tỉnh thành, ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động sản xuất và đời sống dân sinh trong. Các dự án truyền tải điện đi qua nhiều địa phương nên cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề. Trong bối cảnh đó, để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được EVNNPT giao, SPMB đã đẩy mạnh việc thực hiện ứng dụng phần mềm Zoom Cloud Meetings trong công điều hành sản xuất và quản lý dự án, trong điều kiện các địa phương hạn chế đi lại do phải thực hiện giãn cách xã hội theo yêu cầu Thủ Tướng Chính Phủ.

Phần mềm Zoom Cloud Meetings một trong những ứng dụng hội họp trực tuyến, cho phép nhiều người được kết nối với nhau trong một khoảng cách rất xa. Với điều kiện là người dùng cần phải trang bị ít nhất một thiết bị di động điện tử, như máy tínhmáy tính bảng hay điện thoại thông minh, đồng thời cũng cần phải kết nối wifi hoặc 3G để có thể sử dụng. Khi tham gia các cuộc họp, mỗi cá nhân có thể tắt micro trên thiết bị của mình để không làm ảnh hưởng đến tiếng động chung của những người được kết nối với nhau. Ngoài ra, phần mềm này còn có thể quay video HD, thu âm và nhiều chức năng khác cũng như hỗ trợ số lượng người tham gia lên đến hàng trăm người. Việc sao lưu bản ghi cuộc họp trên đám mây, sẽ cho phép những ai không thể tham dự cuộc họp trực tuyến, đều có thể kiểm tra và xem lại trên đó, kể cả người đã tham dự cũng như thuận tiện trong việc lưu trữ làm tài liệu.

Ông Trương Hữu Thàng - Giám đốc, đang chỉ đạo điều hành dự án qua cuộc họp từ xa, sử dụng phần mềm Zoom Cloud Meetings

Thực hiện những chỉ đạo của EVNNPT về việc tăng cường ứng dụng KHCN và chủ đề năm 2021 là “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”, SPMB đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm như: Dự án nâng công suất (NCS) các trạm biến áp (TBA) 500kV: Vĩnh Tân, Di Linh, Mỹ Tho, các đường dây (ĐZ) 500kV: Sông Hậu - Đức Hoà, Mỹ Tho - Đức Hoà… để kịp thời giải tỏa công suất nguồn điện tại các Trung tâm điện lực, các Nhà máy điện sử dụng năng lượng tái tạo (năng lượng gió, mặt trời) vào hệ thống truyền tải điện Quốc gia, tăng cường khả năng đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho toàn miền Nam cũng như cả nước. EVN và EVNNPT đã chỉ đạo SPMB phải điều hành, đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm trên. Để tháo gỡ những khó khăn trong công tác điều hành tiến độ các dự án, SPMB đã chủ động nghiên cứu, tìm kiếm nhiều giải pháp để thực hiện thay thế các cuộc họp như dùng thư điện tử (E-mail), hội nghị truyền hình, điện thọai di động, hoặc tạo các Group công việc trên phần mềm Zalo… nhưng hầu hết các giải pháp nêu trên mang lại hiệu quả chưa cao. Qua nghiên cứu, SPMB đã mạnh dạn áp dụng phần mềm Zoom Cloud Meetings. Nhờ vậy đơn vị đã chỉ đạo xuyên suốt quá trình điều hành sản xuất cũng như chỉ đạo tiến độ các dự án, hoàn thành đóng điện nhiều dự án đạt hoặc vượt theo kế hoạch đã được EVNNPT phê duyệt.

Phần mềm Zoom Cloud Meetings phát huy hiệu quả công tác điều hành, quản lý dự án

Việc SPMB triển khai áp dụng phần mềm Zoom Cloud Meetings là một trong những kết quả trong quá trình triển khai chủ đề năm 2021 của EVNNPT là chuyển đổi số. Từ khi sử dụng phần mềm này, quá trình xử lý vướng mắc, phát sinh các công trình trọng điểm được giải quyết triệt để, kịp thời, dự án được đẩy nhanh tiến độ thi công và đã đóng điện đúng hoặc vượt tiến độ mà EVN và EVNNPT đã giao.

Nguyễn Việt