“Tận Tâm” – Nét đẹp văn hóa trong lao động của tập thể Trạm biến áp 220kV Long Bình.

Thứ ba, 5/10/2021 | 09:30 GMT+7
Có thể nói sự “Tận Tâm” trong công việc, một trong những nét đẹp của Văn hóa EVNNPT đã được định hướng và thấm nhuần trong mỗi cán bộ công nhân viên trạm Long Bình. Khi một cá nhân tận tâm với công việc sẽ thúc đẩy cả tập thể làm theo, và khi một tập thể tận tâm, hết lòng tìm tòi và sáng tạo trong công việc sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, và đó cũng là mong muốn góp sức vào sự phát triển chung của Truyền tải điện Miền Đông 1, Công ty Truyền tải điện 4 cũng như Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Thời gian tập trung cách ly của CBCNV Trạm 220kV Long Bình tính đến nay cũng đã gần 04 tháng. Trong suốt thời gian đó, tập thể trạm luôn tuân thủ các quy định phòng dịch của Bộ Y tế, địa phương và của ngành. Bên cạnh việc cùng nhau hoàn hiện hồ sơ quản lý kỹ thuật, củng cố vận hành trạm để ngăn ngừa sự cố, anh em điều hành viên luôn luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Là những người yêu công việc và có thâm niên trong nghề, tập thể điều hành viên trạm hiểu rằng có rất nhiều các giải pháp để nâng cao được hiệu suất, hiệu quả làm việc của thiết bị MBA, giúp giảm thiểu được tổn thất điện năng, nâng cao tuổi thọ của thiết bị, đảm bảo cung cấp điện liên tục với khả năng tải là cao nhất và tổn thất điện năng là thấp nhất.

Những hôm trạm được lệnh cắt điện MBA AT2 để thực hiện công tác, anh em trạm đều cùng nói lên suy nghĩ là sao mình lại không kết hợp vệ sinh sạch sẽ hệ thống quạt làm mát và cánh tản nhiệt MBA nhỉ! Mỗi chúng ta đều biết rằng đối với quạt làm mát cá nhân tại gia đình nếu trong thời gian 3 đến 6 tháng mình không vệ sinh thì hiệu suất làm việc của quạt chỉ đạt 50-60% công năng của nó. Sau khi các toán công tác khóa phiếu công tác và rút khỏi hiện trường công tác MBA AT2, anh em điều hành viên trạm người lo đấu nối nguồn điện, người lo kéo ống nước và các vật dụng cần thiết, người lo che chắn hộp đấu dây nguồn của quạt làm mát và tiến hành xịt, rửa, vệ sinh hệ thống quạt làm mát và cánh tản nhiệt MBA AT2. Công việc thực hiện trong khoảng 3 giờ đồng hồ nhưng hiệu quả đem lại ngày hôm sau thật bất ngờ; khi tải lên cao quạt khởi động chạy rất nhẹ nhàng, êm ái, nhiệt độ dầu, cuộn dây MBA AT2 giảm khoảng 30C so với khi chưa vệ sinh khi tải MBA AT2 tăng cao. Có thể nói khi được vệ sinh sạch sẽ, quạt làm mát làm việc với hiệu suất gần như là 100% so với khi quạt chưa vệ sinh hiệu suất khoảng 60%. Bên cạnh đó, khi vệ sinh sạch sẽ bề mặt tiếp xúc ngoài cánh tản nhiệt làm mát MBA thì khả năng làm mát dầu đối lưu sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với cánh tản nhiệt bị dơ bề mặt ngoài, lợi ích tiếp theo là tuổi thọ của quạt sẽ được lâu hơn. Đặc biệt, lợi ích mà khó có thể đo đếm cụ thể được là lợi ích về kinh tế, bởi khi nhiệt độ MBA giảm xuống, tổn hao công suất tác dụng do nhiệt (∆Pt) sẽ giảm theo do điện trở cuộn dây giảm và khi MBA vận hành ở nhiệt độ giảm thấp thì tuổi thọ cách điện MBA sẽ tăng lên, kéo theo tuổi thọ MBA sẽ tăng lên. Cũng với tinh thần đó, khi trạm có công tác cắt điện thay rơ le 87T MBA AT3, anh em Trạm Long Bình tiếp tục công việc vệ sinh hệ thống quạt làm mát và cánh tản nhiệt MBA AT3 trong tinh thần phối hợp nhịp nhàng, say sưa với công việc để hoàn thành một cách sớm nhất, kịp trả điện tái lập MBA AT3 đúng thời hạn.

Điều hành viên trạm 220kV Long Bình đang vệ sinh quạt làm mát MBA AT3.

Có thể nói sự “Tận Tâm” trong công việc, một trong những nét đẹp của Văn hóa EVNNPT đã được định hướng và thấm nhuần trong mỗi cán bộ công nhân viên trạm Long Bình. Khi một cá nhân tận tâm với công việc sẽ thúc đẩy cả tập thể làm theo, và khi một tập thể tận tâm, hết lòng tìm tòi và sáng tạo trong công việc sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chỉ với một máy áp lực xịt rửa nước với công suất 2000W, ngoài việc vệ sinh máy lạnh, vệ sinh công nghiệp khu vực nhà điều hành, tập thể trạm 220kV Long Bình đã thực hiện một giải pháp ít tốn kém nhất nhưng đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực nhất, và đó cũng là mong muốn góp sức vào sự phát triển chung của Truyền tải điện Miền Đông 1, Công ty Truyền tải điện 4 cũng như Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Quạt làm mát MBA AT3 trước và sau khi được vệ sinh xong.

Nguyễn Thành Nhâm –Trạm 220kV Long Bình - TTĐMĐ1- PTC4