Tổ Thao tác lưu động Krông Búk: Gác lại nỗi nhớ gia đình - âm thầm cắm chốt - quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2021

Thứ sáu, 12/11/2021 | 15:50 GMT+7
Dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát ở nhiều địa phương trong cả nước, trong đó tỉnh Đắk Lắk là một trong những tỉnh có diễn biến rất phức tạp, số trường hợp lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng tăng nhanh, diễn biến khó lường và có nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng. Với những người lính Truyền tải điện Đăklăk (thuộc Công ty Truyền tải điện 3 - PTC3), công việc vẫn diễn ra lặng lẽ, liên tục bởi với họ dù trong hoàn cảnh nào cũng phải đảm bảo cho mạch máu năng lượng quốc gia an toàn, thông suốt.

Tổ TTLĐ Krông Buk đang thi công thay ống ruột gà cho cáp nhị thứ MBA AT2.

Trạm biến áp 220kV Krông Búk (trực thuộc Truyền tải điện Đắk Lắk) có tổng dung lượng là 565 MVA với 04 máy biến áp (110kV, 220kV) đóng tại thôn 9, xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. Được đóng điện đưa vào vận hành năm 1999, là một điểm nút quan trọng trong hệ thống lưới truyền tải điện Quốc gia, có nhiệm vụ cung cấp điện cho tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh Nam miền Trung Tây nguyên. Đến ngày 24/11/2020, đã chính thức chuyển đổi sang mô hình Trạm biến áp không người trực và được quản lý vận hành bởi Tổ Thao tác lưu động (Tổ TTLĐ)  Krông Buk.

Trong đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 năm 2021, toàn bộ 05 cán bộ công nhân viên (CBCNV) của Tổ TTLĐ Krông Buk đã thực hiện cách ly tập trung 03 đợt (Đợt 1: Từ ngày 13/5/2021 đến ngày 18/6/2021; Đợt 2: Từ ngày 19/7/2021 đến ngày 21/10/2021; Đợt 3: Từ ngày 03/11/2021 đến nay) để đảm bảo hoàn thành mục tiêu kép “Vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Hơn 04 tháng qua, các anh đã gác lại những phút giây hạnh phúc quây quần cùng gia đình. Mọi công việc trong nhà, chăm lo con cái, chăm sóc cha mẹ  đều giao hết cho vợ, các anh cùng tập trung với cuộc sống tại nhà nghỉ ca của Trạm để đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp. Trong những căn phòng nhỏ của nhà nghỉ ca, tuy thiếu những tiếng cười của trẻ nhỏ, sự ân cần của người vợ trong gia đình, nhưng đã được bù đắp đủ đầy bằng các trang bị cơ sở vật chất thiết yếu và sự sẻ chia của đồng nghiệp để các anh an tâm công tác. Trong thâm tâm mỗi CBCNV của Tổ TTLĐ Krông Búk đều coi nơi đây là "Gia đình thứ hai" của mình.

Tổ TTLĐ Krong Buk tham gia bỏ phiếu bầu cử HĐND các cấp ngày 23/5/2021

Vượt qua khó khăn, những khắc nghiệt của dịch bệnh, trong 03 đợt cách ly ngoài công tác đảm bảo quản lý vận hành, các anh đã hoàn thành tốt các công việc như: Tổng hợp hồ sơ thiết bị nhất thứ, nhị thứ của tất cả các thiết bị để lập mã QR code, phục vụ công tác kiểm tra kỹ thuật bằng thiết bị thông minh (Thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”); tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong công tác bầu cử HĐND các cấp; giám sát thi công mở rộng ngăn xuất tuyến 220kV Krông Búk - Nha Trang (phần xây dựng); phối hợp với Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật 3 xử lý mức dầu bộ OLTC MBA AT1 giảm thấp; phối hợp với Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Trung (A3) kiểm tra thử nghiệm thao tác xa từ hệ thống UPKC SP5 của A3 đến thiết bị nhất thứ các ngăn lộ Trạm biến áp 220kV Krông Búk đảm bảo an toàn; thực hiện công tác SCL năm 2021 hạng mục thay áp tô mát TU C21, C29, 274, 275; thay ống ruột gà bảo vệ cáp nội bộ và nối đất trực tiếp cuộn dây 22kV của MBA AT2; giám sát công tác thí nghiệm định kỳ năm 2022; phối hợp với Truyền tải điện Gia Lai hoàn thành việc hoán chuyển giàn ắc quy số 1 của trạm với giàn ắc quy của Trạm biến áp 500kV Pleiku; giám sát thi công “Dự án nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ tại các TBA 220kV và 500kV khu vực miền Trung” tại TBA 220kV Krông Buk;...

Ngoài ra, còn tham gia các lớp đào tạo do PTC3 tổ chức từ xa bằng ứng dụng Zoom metting, cụ thể: Lớp đào tạo quản trị doanh nghiệp cho cán bộ quản lý cấp 5; Hướng dẫn học tập Quy trình An toàn điện ban hành theo Quyết định số 959/QĐ-EVN; tham gia khóa đào tạo hướng dẫn nâng cao ISO 27001: 2013 trong lĩnh vực quản lý và vận hành TBA; tham gia đào tạo nâng cao năng lực xử lý các tình huống sự cố;…

Kết thúc công việc hàng ngày với những chiếc áo bảo hộ ướt đẫm mồ hôi khi liên tục làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, các anh lại cùng tham gia thể dục thể thao và quây quần bên nhau cùng nấu bữa cơm ấm cúng cũng phần nào làm vơi bớt nỗi nhớ gia đình. Gác lại những lo toan đời thường khác, những người lính Truyền tải điện ở Tổ Thao tác lưu động Krông Búk vẫn âm thầm “cắm chốt”. Tất cả những hy sinh thầm lặng của họ đã và đang góp phần hoàn thành một mục tiêu chung: Chống dịch hiệu quả và quản lý vận hành an toàn hệ thống điện.

Anh em Tổ TTLĐ Krong Buk tham gia công tác Xanh - Sạch - Đẹp tại khuôn viên Trạm.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Phước - Tổ trưởng Tổ Thao tác lưu động Krông Búk cho biết: Ở trong này, mọi điều kiện ăn ở cũng rất thoải mái, anh em gắn kết qua nhiều hoạt động. Công việc cũng hiệu quả hơn khi mọi người ở cùng một nơi, cần gì có thể trao đổi rất nhanh. Tuy xa gia đình dài ngày, với nhiều tâm tư trăn trở và lo toan trong cuộc sống riêng, nhưng các anh em trong tổ luôn động viên, chia sẻ, đoàn kết với nhau trọng mọi hoạt động. Toàn thể anh em luôn vững tâm phát huy giá trị Văn hóa EVNNPT trong mọi hoàn cảnh, nêu cao tinh thần làm việc trách nhiệm, tận tâm, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ sứ mệnh được giao.

Cuộc chiến với dịch bệnh COVID-19 sẽ còn rất nhiều thách thức. Chung tay cùng cả nước, mỗi cán bộ, nhân viên Truyền tải điện Đắk Lắk nói riêng, PTC3 nói chung luôn đồng lòng, quyết tâm “Thi đua phòng, chống, chiến thắng đại dịch COVID-19 và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch 2021” theo Chỉ thị Liên tịch của Giám đốc và Công đoàn PTC3 phát động./.

Phan Thị Hiền

Tin đã đưa