Xuân về: Lính truyền tải điện ấm lòng, đón Tết

Thứ năm, 28/1/2021 | 08:21 GMT+7
Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, những người lính truyền tải điện lại sẵn sàng trong tâm thế triển khai phương án đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục và ổn định cho người dân vui Xuân, đón Tết.

TBA 220kV Long Thành là nơi đào tạo cán bộ của Công ty Truyền tải điện 4. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Năm 2021, đánh dấu năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, ngành điện nói chung và CBCNV truyền tải điện nói riêng lại mang trên mình nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng: Đảm bảo cung cấp điện tuyệt đối an toàn trong thời gian diễn ra Đại hội và các sự kiện sau Đại hội.

Và cũng thông lệ hàng năm, trước và sau tết Âm lịch, lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) lại tổ chức các đoàn công tác, thăm hỏi, tặng quà và động viên CBCNV yên tâm làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng này.

Năm nay, điểm dừng chân của lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia chính tại Truyền tải điện miền Đông 1 (Công ty Truyền tải Điện 4), đơn vị trọng điểm cấp điện cho các phụ tải quan trọng của các tỉnh như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Trịnh Đình Chính, Giám đốc Truyền tải điện Miền Đông 1 cho biết, để đảm bảo truyền tải điện an toàn dịp Tết cổ truyền Tân Sửu sắp tới, đến cuối tháng 1/2021, đơn vị đã dọn thực bì, khai quang phòng chống cháy theo các phương án đã được duyệt; kiểm tra xử lý các mối nối tiếp xúc có nhiệt độ tăng cao bất thường. Đồng thời tăng cường lực lượng tuần tra dọc tuyến các đường dây trọng điểm nằm gần quốc lộ và khu vực đông dân cư nhằm sớm phát hiện và kịp thời ngăn chặn các trường hợp vi phạm hành lang lưới điện.

Cùng với việc rà soát và xử lý ngay bất thường các thiết bị để đảm bảo vận hành tin cậy; thường xuyên theo dõi tình hình vận hành các thiết bị mang tải cao, đo nhiệt độ mối nối; xử lý ngay các điểm tiếp xúc có nhiệt độ tăng cao so với quy định, Truyền tải điện miền Đông 1 còn tăng cường theo dõi điện áp hệ thống, lưu ý điều chỉnh điện áp tại các trạm vào các giờ cao điểm, thấp điểm như trạm Sông Mây, Long Bình, Long Thành..., báo cáo kịp thời cho các cấp điều độ và lãnh đạo đơn vị.

Phòng điều khiển TBA 220kV Long Thành. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Đơn vị cũng phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tuyên truyền ngăn ngừa vi phạm hành lang an toàn các tuyến đường dây. Trong đó đặc biệt lưu ý ngăn ngừa các trường hợp bắn pháo hoa có dây kim loại, thả diều.

Trong các ngày lễ, Tết, theo ông Chính, đơn vị còn tổ chức trực tăng cường lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh.

Ông Võ Đình Thủy, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 4 khẳng định: “Truyền tải điện miền Đông 1 là cái nôi và là nơi đào tạo cán bộ của Công ty Truyền tải điện 4. Đến thời điểm này, cả 6 Truyền tải điện trong đơn vị đều phấn đấu đảm bảo cung cấp điện ổn định trong dịp lễ Tết; đồng thời thay đổi các phương thức sao cho quản lý và vận hành hiệu quả.”

Tại trạm biến áp (TBA) 220kV Long Thành, anh Nguyễn Quang Liêm, trực chính cho biết anh đã gắn bó với Truyền tải điện miền Đông 1 được 18 năm. Trong những ngày này, anh em vẫn trực ca, đồng thời tăng cường kiểm tra, vệ sinh thiết bị, phát hiện khiếm khuyết kịp thời khắc phục.

“Trực trong đêm giao  thừa cũng có niềm vui, gần như chỉ còn mấy anh em trong trạm với nhau, nói chung là buồn, nhưng cũng vui vì được hưởng đêm giao thừa với mọi người, với công việc chung. Chúng tôi cố gắng hỗ trợ thêm nhân lực trực so với ngày thường, đảm bảo cho dòng điện luôn được thông suốt trong đêm giao thừa và những ngày trong dịp Tết”, anh Liêm chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Văn Sùng đã có thâm niên trong ngành truyền tải hơn 20 năm thì cho biết, lịch trực Tết năm nay trạm đã sắp xếp. Vào những ngày cao điểm 30 và mùng 1, mùng 2, trạm  chia 3 ca trực.

Được hỏi về việc tham gia trực Tết, anh Sùng cho hay. “Gần như những ngày quan trọng trong dịp Tết tôi đều trực ở trạm. Cùng với đó, tôi còn tăng cường trực dân quân tự vệ, đảm bảo an ninh trong những ngày lễ, Tết. TBA 220kV Long Thành là trạm cũ truyền thống, thiết bị đã vận hành 20 năm, độ tin cậy không đảm bảo thì anh em càng phải tăng cường giám sát, với tần suất kiểm tra sẽ nhiều hơn”.

Chủ tịch EVNNPT và đoàn công tác đến kiểm tra và chúc Tết cán bộ trực trạm TBA 220kV Long Thành. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

TBA 220kV Long Thành nhận điện từ các nhà máy điện Hàm Thuận, Đa Mi, Fomosa, Phú Mỹ… cung cấp điện cho các Khu công nghiệp ở Nhơn Trạch; trong đó có Nhơn Trạch 1, 2, 3, 4, 5, 6, Khu công nghiệp Bàu Sen và cung cấp điện cho khu vực dân sinh của huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai); trong đó có những phụ tải quan trọng như Formosa, Hyosung đòi hỏi chất lượng điện rất cao.

Anh Sùng chia sẻ: “Ở đây phụ tải công nghiệp nhiều, nên trong dịp Tết phụ tải giảm thì điện áp tăng lên, nhưng các doanh nghiệp quan trọng trên vẫn hoạt động 24/24h, thì đơn vị vẫn phải đi kiểm tra định kỳ, nếu thấy bất thường phải tăng giảm điện áp theo biểu đồ của điều độ hệ thống điện miền Nam đã ban hành”.

Mục tiêu của EVNNPT là đến năm 2025 có 100% trạm biến áp truyền thống đều chuyển sang TBA không người trực, do vậy, theo anh Sùng, những khó khăn đặt ra đó chính là anh em phải tăng cường học nhiều hơn, từ đó mới đáp ứng được nhu cầu đó. Bản thân anh em rất muốn đổi mới công nghệ cho kịp với yêu cầu của Tổng công ty và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Trưởng TBA 220kV Long Thành, Đào Văn Hà cũng cho biết, trạm đã có phương án chuẩn bị trực tăng cường, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương để đảm bảo điện trong dịp Tết này. Như mọi năm, lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 4 đã rất quan tâm đối với những anh em phải xa nhà trực Tết như đảm bảo lương thực, các nhu yếu phẩm để cán bộ, công nhân tham gia trực có tinh thần vui vẻ, có không khí đón Tết gần như ở nhà mà vẫn đảm bảo công việc tốt.

“Chúng tôi rất vinh dự và vui vì tuy là một đơn vị nhỏ, nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên tới động viên, thăm hỏi đã khích lệ tinh thần của anh em công nhân rất lớn, tạo điều kiện cho chúng tôi an tâm công tác khi xa gia đình trong những ngày lễ Tết”, anh Hà nói.

Đội Truyền tải điện Nhơn Trạch hiện đang quản lý 21 tuyến đường dây 220kV, 500kV với chiều dài đường dây là 572,6 km, gồm 7 huyện, thị xã, thành phố thuộc 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Để đảm bảo vận hành cung cấp điện trong dịp lễ, Tết Âm lịch 2021, đến nay Đội đã hoàn tất phương án ngăn ngừa sự cố cho từng đường dây 500kV và 220kV, đồng thời triển khai thực hiện phương án đảm bảo vận hành trong mùa khô 2021.

Cán bộ công nhân Truyền tải điện Nhơn Trạch tranh thủ thưởng thức hương vị Tết bên nồi bánh trưng được gói lúc chiều. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Đội cũng triển khai thực hiện các phương án khai quang chống cháy cho từng đường dây; kiểm tra vật bay, thả diều, thu gom rác ngăn ngừa sự cố do lốc xoáy, lắp đặt 2 camera quan sát hành lang. Cùng với việc tăng cường soi phát nhiệt đường dây, đơn vị còn phối hợp với địa phương tuần tra các khu vực trọng điểm, có nguy cơ xảy ra sự cố; thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sự cố do sét trước mùa mưa...

Với anh Nguyễn Đăng Khoa, cán bộ của Truyền tải điện Nhơn Trạch thì đã trải qua nhiều cái Tết xa nhà nên cơ quan đối với anh cũng như nhà. Anh nói: “Năm nay cho cơ quan thì năm khác cho gia đình. Cơ quan cũng như là một gia đình bởi thời gian ở với anh em trong đơn vị còn nhiều hơn ở nhà, nên anh em rất thân thiết nhau. Anh em tranh thủ khi ở cơ quan trực Tết thì sau giờ công tác, sẽ ngồi với nhau trò chuyện, rồi ăn uống, gói bánh trưng cho có không khí Tết hay thưởng thức gì đó trong không khí gia đình rất ấm áp”.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT cho biết, với Tổng công ty thì nhiệm vụ chính là quản lý, vận hành lưới 220kV và 500kV, trục xương sống cấp điện cho toàn quốc nên việc đảm bảo vận hành an toàn lưới truyền tải điện là rất quan trọng. Khi triển khai các sự kiện lớn, trong dịp lễ Tết, hay Đại hội Đảng thì Tổng công ty luôn sẵn sàng kiểm tra, chuẩn bị các phương án đáp ứng nhu cầu cung cấp điện, do vậy, lực lượng kiểm tra, vận hành của các đơn vị đều phải tăng cường trong dịp này.

Riêng năm 2021, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT  cho rằng Truyền tải điện miền Đông 1 sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức như nhu cầu tăng trưởng điện trong khu vực, phát triển các khu công nghiệp và khả năng kết nối với Tp. Hồ Chí Minh hay chuẩn bị sẵn sàng nhân lực thực hiện quản lý vận hành thuê.…

“Đặc biệt trong dịp lễ Tết, cán bộ công nhân viên truyền tải điện cũng phải hi sinh thời gian để thực hiện nhiệm vụ chính trị. Và lãnh đạo Tổng công ty luôn nhận thức được những khó khăn, vất vả của cán bộ vận hành, từ đó động viên, chuẩn bị điều kiện vật chất, tinh thần để các công nhân vận hành trong thời gian này có tinh thần và động lực làm việc”, ông Tùng nói.

Hàng năm, trước và trong dịp  lễ Tết, Tổng công ty luôn tổ chức cho cán bộ đến các đơn vị để động viên kịp thời anh em. Đồng thời, kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành, trực vận hành. Bên cạnh đó lãnh đạo Tổng công ty và Ban Thường vụ Đảng ủy EVNNPT luôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước để đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho cán bộ, công nhân trực vận hành, từ đó khuyến khích họ yên tâm công tác trong giai đoạn này.

 Đại diện cho người lao động trong EVNNPT, ông Trịnh Tuấn Sơn, Chủ tịch Công đoàn EVNNPT cho bết, theo truyền thống hàng năm, lãnh đạo Tổng công ty và công đoàn ngành lựa chọn những điểm thiết yếu để Tổng công ty tổ chức cho anh em đón Tết sớm trên công trường, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà để động viên cán bộ công nhân làm nhiệm vụ trực vận hành. Vì vậy, dù anh em không được ăn Tết ở nhà do phải trực ca kíp, nhưng vẫn có được không khí ấm áp đón Tết và sự quan tâm của lãnh đạo các đơn vị.

“Chúng tôi yêu cầu các công đoàn cơ sở lên kế hoạch Tết từ sớm; trong đó lưu ý chủ động phối hợp với các đơn vị, Tổng công ty để anh em bố trí lịch trực, cố gắng nếu được, ai cũng có thể về ăn Tết với gia đình mà vẫn đảm bảo trực. Với các lực lượng trực trên các vị trí trạm chốt, chúng tôi tổ chức thêm các bữa ăn, ca kíp, sinh hoạt để anh em yên tâm công tác và người lao động ấm lòng, đón Tết”, Chủ tịch Công đoàn Trịnh Tuấn Sơn chia sẻ.

“Chúng tôi đi, qua bao mưa nắng, qua bão, qua giông, làm bạn cùng mây trời.

Và chúng tôi đi, đi qua chiến tranh nay trong thời bình vẫn như là người lính ...”

Cùng cất lên những giai điệu đầy xúc cảm, ca ngợi những người lính trên trận tuyến làm ra ánh sáng trong “Hành khúc Truyền tải điện Việt Nam” của cố nhạc sỹ An Thuyên, chúng tôi càng hiểu thêm trọng trách, đời sống tinh thần và ý chí nỗ lực của các thế hệ làm truyền tải. Bản tình  ca đó có lẽ mãi in đậm trong trái tim của những người lính truyền tải điện hôm nay và mai sau./.

(Theo BNEWS/TTXVN)

Mai Phương /BNEWS/TTXVN
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện