CHUYẾN RA KHƠI – BIỂN ĐẢO LÝ SƠN

Thứ năm, 22/8/2013 | 10:00 GMT+7
​Nhận thức rõ việc tuyên truyền về biển đảo quê hương là một việc làm quan trọng, cần thiết cho các tập thể và cá nhân, Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2 đã tổ chức thăm, giao lưu với chính quyền và nhân dân trên Đảo Lý Sơn, góp phần động viên, tiếp thêm niềm tin...

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về công tác tuyên truyền về biển, đảo là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong hiểu rõ về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của nước ta. Mục tiêu tổng quát là đến năm 2020, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, làm cho đất nước giàu mạnh và phấn đấu đến năm 2020, kinh tế trên biển và ven biển đóng góp khoảng 53-55% tổng GDP của cả nước.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao nhận thức về biển đảo quê hương là một làm hết sức quan trọng, cần tăng cường và chung tay đồng lòng góp sức của các cấp, các ngành, đồng thời Nhân kỷ niệm ngày thương binh Liệt sỹ 27/7và ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7. Ngày 25/7/2013, Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2 đã tổ chức đoàn công tác với hơn 70 đồng chí trong Ban chấp hành Đảng ủy Công ty; Ban chấp hành Công đoàn; Ban chấp hành Đoàn thanh niên; Trưởng các phòng và các Đơn vị trực thuộc Công ty. Tham gia đoàn công tác còn có đại diện Đảng ủy và Công đoàn Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia.
Ngay sau khi khởi động chương trình hoạt động này, các thành viên tham gia đều hứng khởi, háo hức chuẩn bị chuyến đi đầy ý nghĩa này. Chiều 24/7/2013 đoàn đã có buổi sinh hoạt giao lưu thể thao với Sở Công thương và Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi. 8h ngày 25/7/2013, theo đúng kế hoạch, đoàn công tác đã có mặt trên tàu cao tốc khởi hành từ cảng Sa Kỳ đi Đảo Lý Sơn. Trời biển trong xanh, nhưng do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên mặt nước biển động dữ dội, Con tàu cao tốc chứa trên 250 người lắc lư, nhảy chồm chồm trên những ngọn sóng biển cao, tạo ra cảm giác mạnh cho những người trên tàu. Giữa biển khơi mênh mông trời nước, những con sóng cao dồn dập, chúng ta mới cảm nhận được mình thật nhỏ bé so với với biển cả và càng quý trọng, thương mến hơn những ngư dân ngày đêm lênh đênh trên những con tàu hàng ngày kiên cường bám biển giữ ngư trường ngàn đời của của cha ông để lại.
Đảo Lý Sơn nằm cách bờ biển Quảng Ngãi chừng 18 hải lý (gần 33km) về hướng Đông Bắc, nên  sau hơn 1 giờ đồng hồ đi tàu cao tốc, đoàn đã đến Đảo Lý Sơn. Một hòn đảo đầy thơ mộng và quyến rũ, vẻ đẹp và sự phong phú, đa dạng về tài nguyên của nó, với diện tích khoảng 9,8 km2,dân số khoảng  21.000 người. Theo các nhà địa chất, hòn đảo xinh đẹp này được hình thành cách đây vài triệu năm do vận động phun trào nham thạch của các núi lửa, các lớp trầm tính nền đảo và san hô phát triển trên bề mặt là cơ sở cho việc hình thành nhiều hang động cổng đá do tác động xâm thực của nước biển trong thời kỳ biển tiến. Còn vết tích núi lửa là những khối nham thạch nhiều hình dạng chưa kịp phân hủy, cũng như lớp đất đỏ bazan màu mỡ phủ hầu hết khắp đảo, tạo điều kiện cho sự đa dạng và tươi tốt của hệ thực vật che phủ. Có thể nói rằng, toàn cảnh đảo Lý Sơn là một thắng cảnh thiên nhiên độc đáo với năm ngọn núi nhô cao giữa một vùng trời biển bao la. Trên các đỉnh núi, du khách mới đến lần đầu chắc sẽ có cảm giác rờn rợn vì đang đứng ngay trong miệng núi lửa mà nay là những thảm rừng, gần dưới chân là nhà cửa, đường sá và những cánh đồng hành tỏi xanh tươi bốn mùa.
Lý Sơn nằm ở một vị trí khá thuận lợi để tới hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tạo ra một ngư trường rộng lớn để khai thác hải sản. Nước biển trong xanh, sạch, có thể nhìn thấy tận đáy. Nơi đây còn có các rạng san hô đủ màu sắc, muôn hình muôn vẻ tạo nên một vẻ đẹp độc đáo, kì thú. Bãi biển nơi đây còn rất hoang sơ với rất nhiều San hô, cầu gai (nhím biển), hải sâm... Ngay sau khi tới Đảo, đoàn đã tới thăm Âm Linh Tự, nơi diễn ra “Lễ Khao Lề Thế Lính Hoàng Sa” và thờ tự những người lính Đội Hoàng Sa từ thời nhà Nguyễn; Thăm chùa Hang, Bảo tàng Lý Sơn.... và tổ chức Hội nghị sơ kết tại Hội trường UBND huyện đảo Lý Sơn.
Một chương trình rất hấp dẫn và lôi cuốn được mọi người trong đoàn chờ đón, đó đêm giao lưu lửa trại hướng về biển đảo với chủ đề  “Lửa thiêng Biển Đảo” đã được Huyện đoàn Lý Sơn chuẩn bị rất chu đáo. Tham dự phía địa phương có đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy; Phó Chủ tịch huyện đảo; Chủ tịch mặt trận tổ quốc huyện đảo; Bí thư Huyện đoàn, cùng các ban ngành đàn thể và nhân dân trên đảo. Tại đây, đ/c Phạm Hùng Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn đã đánh giá cao chuyến đi của đoàn công tác, là đã tổ chức thăm, giao lưu, động viên, tặng quà, tiếp thêm sức mạnh cho Nhân dân huyện đảo Lý Sơn kiên cường bám giữ biển...
 Đêm giao lưu lửa trại “lửa thiêng biển đảo” của các thành viên trong đoàn và những người dân trên đảo bừng lên với bầu không khí sôi động, náo nhiệt, mọi người đều muốn hết mình trên hòn đảo thiêng liêng yêu dấu, những bài ca, tiếng hát ca ngợi quê hương Việt Nam, biển đảo... rồi bên lửa trại mọi người vừa tham gia sinh hoạt cộng đồng vừa thưởng thức những món đồ biển dân dã tự nướng. Ngoài trời gió ù ù se lạnh nhưng trong trái tim mỗi người, ngọn lửa nồng ấm tình người vẫn rực cháy và dâng tràn tình yêu thiêng liêng với biển đảo thân thương của Tổ Quốc.
Những tư liệu lịch sử hiện đang lưu giữ những chứng cứ về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc tại huyện đảo Lý Sơn cùng với những trao đổi thực tế của chính quyền và nhân dân về biển đảo. Các thành viên trong đoàn biết rằng mình đã có một chuyến đi thật sự ý nghĩa, và mỗi người càng cần phải nỗ lực trong mọi công tác, hoạt động để đóng góp một phần công sức  trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Một số hình ảnh hoạt động nổi bật

 

dao ly son 2.jpg

Thăm bảo tàng lịch sử về quẩn đảo Hoàng Sa tại Đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.

dao ly son 3.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị sơ kết tại Hội trường UBND huyện đảo Lý Sơn.

dao ly son 4.jpg

Đêm lửa trại “Lửa thiêng biển đảo Lý Sơn”

dao ly son 5.jpg

Đêm lửa trại “Lửa thiêng biển đảo Lý Sơn”

dao ly son 6.jpg

Đêm lửa trại “Lửa thiêng biển đảo Lý Sơn”

 

 

Nhóm tác giả Công đoàn PTC2