CPMB: Từng bước nâng cao chất lượng hoạt động trong công tác pháp chế

Chủ nhật, 17/12/2023 | 17:00 GMT+7
Năm 2023, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tổng công ty, hoạt động pháp chế của Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) ngày càng phát huy hiệu quả. Qua đó, CPMB đã thực hiện tốt vai trò tham mưu, triển khai các hoạt động pháp chế từ EVNNPT đến các đơn vị, công tác pháp chế từng bước đạt được những kết quả tích cực và nâng cao chất lượng nghiệp vụ tại đơn vị theo yêu cầu ngày càng cao của EVN/EVNNPT.

Để triển khai công tác pháp chế hàng năm, CPMB đã xây dựng và ban hành kế hoạch chương trình hành động trong công tác pháp chế theo quy định của EVNNPT. Theo đó, CPMB đã nghiêm túc triển khai văn bản chỉ đạo của EVN về triển khai thực hiện Đề án nâng cao năng lực, tổ chức hoạt động pháp chế giai đoạn 2021-2025, nhanh chóng kiện toàn và xây dựng đội ngũ làm công tác pháp chế tại đơn vị . Hiện tại Bộ phận pháp chế được biên chế tại phòng Tổng hợp. Hằng năm thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng liên quan đến kiến thức nghiệp vụ Pháp chế với mục đích ngày càng đáp ứng công tác chuyên môn theo yêu cẩu của EVN/EVNNPT về công tác pháp chế tại CPMB.

Năm 2023, CPMB đã phổ biến đầy đủ thông tin liên quan đến QCQLNB do EVN, EVNNPT ban hành có ảnh hưởng đến các hoạt động của CPMB. Các hình thức phổ biến như trên D-office, Thư mục văn bản pháp quy trên web nội bộ của Đơn vị được thường xuyên cập nhật phục vụ việc tra cứu cho CBCNV phục vụ công việc.  

Đối với bộ Quy trình quản lý nội bộ, quy trình quản lý chất lượng của EVN/EVNNPT, Lãnh đạo CPMB đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các Phòng chức năng thực hiện, theo đó CPMB đã ban hành Chỉ thị để rà soát, bổ sung, sửa đổi để ban hành thực hiện tại đơn vị bao gồm 98 quy trình, trong đó bao gồm Tiêu chuẩn ISO 9001-2015 có 06 quy trình; HTQLCL ISO 9001-2015 với 04 quy trình; Quy trình quản lý nội bộ 45 quy trình và Quy trình quản lý chất lượng với 43 quy trình.

Đối với công tác lập hồ sơ rủi ro cấp quy trình, CPMB đã lập 17 quy trình, 55 lưu đồ, 85 rủi ro được kiểm soát. Bước đầu giúp CBCNV đạt được nhận thức hiểu biết về Quản trị rủi ro (QTRR) gắn với các quy trình trong quá trình thực hiện công việc và hiểu được cách thức và trình tự các bước và thực hiện xây dựng HSRR cấp quy trình. Quan trọng, là giúp cho CBCNV nắm bắt được các thay đổi của hệ thống văn bản pháp quy tại EVNNPT để kịp thời phục vụ các công tác chuyên môn tại đơn vị.

Bên cạnh đó, các phòng chức năng của CPMB thường xuyên quan tâm và nâng cao vai trò chuyên môn trọng việc góp ý các Dự thảo do EVN, EVNNPT, cơ quan Nhà nước yêu cầu. Trong năm 2023, CPMB thực hiện góp ý 05 dự thảo văn bản pháp luật như Dự thảo Thông tư quy định thời hạn bảo quản hồ sơ, Tài liệu hình thành phổ biến trong hoạt động của cơ quan, tổ chức nhà nước; Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng; Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 27/2013/TT-BCT và Thông tư số 31/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương; Góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Góp ý 15 dự thảo QCQLNB của EVN, EVNNPT. Định kỳ hàng tháng, CPMB tích cực nghiên cứu, phổ biến, rà soát, đánh giá tác động của các văn bản pháp luật đối với QCQLNB của EVN, EVNNPT và CPMB.

Đối với công tác đàm phán, ký kết, thẩm định hợp đồng và công tác tư vấn pháp luật của Bộ phận pháp chế theo Quy chế quản trị trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam. Từ đầu năm 2023, CPMB đã bố trí cán bộ pháp chế phối hợp với các phòng chức năng tham gia thẩm định với gần 30 báo cáo thẩm tra tính hợp lệ pháp lý của dự thảo hợp đồng nhằm bảo đảm tuân thủ pháp luật, QCQLNB của EVN, EVNNPT, CPMB, bảo đảm quyền lợi, tránh rủi ro cho Ban.

Việc áp dụng Hệ thống nhận diện thương hiệu EVN theo Quyết định số 972/QĐ-EVN ngày 29/7/2021 và các hướng dẫn liên quan của EVNNPT được CPMB quán triệt đến CBCNV.  Qua đó, CPMB thực hiện đúng các quy định về công tác quản trị, sử dụng nhãn hiệu theo quy định của EVN và EVNNPT tại các phòng họp, sảnh, hội trường, bảng điện tử tại trụ sở, trang phục văn phòng cho toàn bộ CBCNV; tên biển phòng làm việc, biển chức danh cán bộ, trên giao diện web của CPMB, ứng dụng Nhãn hiệu EVNNPT tại các vật phẩm cốc, chén,…Đến thời điểm hiện tại, có thể nói CPMB là một trong những đơn vị của EVNNPT thực hiện tốt công tác quản trị, sử dụng Nhãn hiệu EVNNPT.

Công tác tuyên truyền chỉ đạo thực hiện và hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam (ngày 09/11 hàng năm) được phổ biến đến mỗi CBCNV bằng nhiều hình thức quán triệt sâu rộng tinh thần Thượng tôn pháp luật.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Pháp luật trong công tác quản lý điều hành tại đơn vị. Một mặt , CPMB thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến trong CBCNV về ý thức chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy chế, quy định nội bộ của EVN, EVNNPT và của CPMB. Mặt khác, trong công tác truyền thông, CPMB thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo đài trung ương và địa phương để đưa tin liên quan đến chủ trương chính sách về công tác đền bù giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư lưới điện truyền tải, nhằm tạo nhận thức đúng đắn trong nhân dân về Ngành điện để nhận được sự đồng thuận của người dân.

CPMB thường xuyên triển khai các  đào tạo bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho CBCNV nâng cao chuyên môn nghiệp vụ

Trong công tác đào tạo nâng cao nghiệp vụ, CPMB đã cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật do EVNNPT, EVN tổ chức. Năm 2023 đã tham gia 06 khóa đào tạo là đào tạo Tập huấn  Luật Lao động và cập nhật các quy định mới trong công tác quản lý, sử dụng lao động; đào tạo nâng cao kỹ năng đàm phán hợp đồng và đào tạo Luật Đấu thầu sửa đổi và các Nghị định liên quan bên cạnh đó là tham gia Hội nghị tập huấn công tác phòng, chống khủng bố do EVNNPT tổ chức; đào tạo cập nhập các kiến thức mới liên quan đến Đầu tư, đấu thầu, quản lý đầu tư xây dựng; Đào tạo chuyên sâu về pháp luật liên quan đến ĐTXD, Quản lý hợp đồng, quản lý khối lượng hợp đồng; Tham gia tuyên truyền về An toàn vệ sinh lao động, an toàn điện, và lớp phổ biến tuyên truyền pháp luật PCCC và huấn luyện về PCCC.

Việc làm tốt công tác pháp chế tại đơn vị sẽ góp phần nâng cao tầm vóc đơn vị, bảo vệ lợi ích hợp pháp của EVN/EVNNPT/CPMB, giảm thiểu tối đa tỉ lệ vi phạm pháp luật góp phần xây dựng EVNNPT, vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Quan trọng nhất là góp phần tạo hình ảnh chuyên nghiệp, bền vững và từng bước nâng cao năng lực hoạt động Ban QLDA ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả.

Lê Đức Quỳnh Nam
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện