Cơ hội hợp tác và học hỏi kinh nghiệm ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng truyền tải điện

Thứ hai, 13/7/2015 | 16:00 GMT+7
Ngày 07/7/2015, tại trụ sở Business France tại Paris - Pháp đã diễn ra Diễn đàn năng lượng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp. Tham dự Diễn đàn, Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng làm Trưởng đoàn.
Dien dan Nang luong Vie_Fra_13-7-2015_1.JPG 
Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Pháp

Tiếp đón Đoàn có ông Henri Baissas – Phó Tổng giám đốc điều hành của Business France, ông Marc Cagnard – trưởng đại diện Business France tại Việt Nam. Trong phiên mở đầu, ông Jean-Noel Poirier- Đại sứ Pháp tại Việt Nam và ông Nguyễn Ngọc Sơn - Đại sứ Việt Nam tại Pháp đã tham dự và phát biểu với Diễn đàn. Sự hiện diện của các ngài đại sứ tại diễn đàn thể hiện sự quan tâm cao đến phát triển ngành năng lượng của Chính phủ hai nước Việt Nam và Pháp. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng đã chủ trì phiên điện lực. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã bày tỏ quan tâm hỗ trợ quan hệ hợp tác trong ngành năng lượng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp. Ông khuyến khích các doanh nghiệp hai bên tích cực chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm nhằm vận dụng thực tế, góp phần phát triển ngành năng lượng hiệu quả. Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc đã có bài trình bày về tổng quan ngành điện, những tiềm năng cũng như các nhu cầu, định hướng chiến lược phát triển của ngành điện Việt Nam trong tương lai. 

Dien dan Nang luong Vie_Fra_13-7-2015_2.JPG
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng chủ trì phiên điện lực

Đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tham dự Diễn đàn do ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch Hội đồng thành viên dẫn đầu. Diễn đàn này là cơ hội quý để EVNNPT tìm kiếm, mở rộng cơ hội hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ các đối tác, các tập đoàn, các công ty cung cấp hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ., EVNNPT đã có các buổi làm việc riêng với các đối tác: EDF (Tập đoàn Điện lực Pháp), RTE (Tổng công ty Truyền tải điện Pháp), JST (Jeumont Schneider Transformateur), SEDIVER, HECLA, METEORAGES và SEFTIM. Đây đều là những tập đoàn, công ty, nhà phân phối có uy tín trên thế giới về các sản phẩm, thiết bị điện và công nghệ, giải pháp hiện đại ứng dụng cho đường dây và trạm biến áp. RTE - Tổng công ty Truyền tải điện Pháp là đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF). Nhiệm vụ chính của RTE là đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, bảo dưỡng và sửa chữa lưới điện, xây dựng lưới điện truyền tải thích ứng với môi trường, liên kết lưới điện Châu Âu với mức chi phí kinh tế nhất. Khác với EVNNPT, ngoài các bộ phận vận hành, bảo dưỡng, kỹ thuật công trình, RTE còn có Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đặt tại Paris điều hành lưới 400kV và 7 Trung tâm Điều độ hệ thống điện khu vực trên toàn lãnh thổ Pháp; JST (Jeumont Schneider Transformateur)- nhà phân phối hàng đầu về các sản phẩm máy biến áp với nhiều chủng loại, công suất khác nhau đến 2250 MVA cấp điện áp 750 kV. JST đã cung cấp máy biến áp 500 kV cho hệ thống đường dây 500 kV Bắc Nam mạch 1 của Việt Nam. Cho đến nay, một số máy biến áp JST vẫn đang vận hành trên lưới điện Việt Nam; SEFTIM – nhà sản xuất về thiết bị chống sét trên lưới điện cao áp với trên 50 năm kinh nghiệm về đại tu, bảo dưỡng hệ thống điện, nghiên cứu chống sét; SEDIVER – với tuổi đời trên 60 năm trong lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế, sản xuất và thử nghiệm các sản phẩm sứ cách điện và chống giật bằng thủy tinh và polymer thường được sử dụng trong cách trạm biến áp từ điện áp thấp đến siêu cao (800kV DC và 1000kV AC). SEDIVER đã hợp tác với EVNNPT trong dự án đường dây 500kV Thường Tín- Quảng Ninh, đường dây 500kV Pleiku- Phú Lâm…; HECLA - Là công ty kỹ thuật độc lập thuộc các lĩnh vực trong ngành năng lượng, có kinh nghiệm thực hiện hơn 800 dự án; Cuối cùng là METEORAGES- công ty có kinh nghiệm lâu năm trong lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu sét, phân tích dữ liệu sét và cách phòng ngừa sự cố do sét đối với đường dây và trạm biến áp. 

Dien dan Nang luong Vie_Fra_13-7-2015_4.JPG

Đoàn EVNNPT làm việc với đối tác 

Có thể khẳng định rằng các phiên thảo luận riêng với từng doanh nghiệp đã giúp EVNNPT hiểu biết hơn về đối tác để có định hướng phù hợp trong việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất và vận hành. Đây là bước khởi đầu để mở ra nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng cho EVNNPT trong việc học hỏi, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, góp phần giúp EVNNPT hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, vận hành và đầu tư lưới điện truyền tải. 

Một số điểm EVNNPT đã thống nhất sơ bộ với các bên như sau:

1. Với RTE và EDF:

Thể hiện sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như tham gia đấu thầu thực hiện các dịch vụ tư vấn, cùng EVNNPT vận động dự án hỗ trợ kỹ thuật do AfD tài trợ, giúp EVNNPT trong định hướng xây dựng các trung tâm điều khiển xa, trạm biến áp không người trực, cung cấp đào tạo cán bộ kỹ thuật chuyên môn sâu, cán bộ quản lý kỹ thuật và sửa chữa nóng.

2. Với Tập đoàn JST:

JST cam kết sẽ cử chuyên gia sang khảo sát thực tế và hỗ trợ EVNNPT trong công tác bảo dưỡng và sửa chữa các máy biến áp 500kV 3x150MVA hiện có trên lưới điện 500kV của Việt Nam với mục tiêu đảm bảo tuổi thọ các máy biến áp này đến tới 40-60 năm. JST cũng thể hiện nguyện vọng tham gia cung cấp các Máy biến áp 3x300MVA cho EVNNPT và sẽ cân nhắc các giải pháp để tham gia vào thị trường cấp MBA cho EVNNPT.

3. Với công ty HECLA:

HECLA sẵn sàng giúp EVNNPT thẩm tra lại thiết kế đường dây và trạm biến áp, tìm ra các hạn chế trong thiết kế do các công ty tư vấn trong nước thực hiện.

4. Với công ty METEORAGES:

METEORAGES mong muốn lắp đặt thử nghiệm hệ thống định vị sét trên lưới điện Việt Nam. Hai bên đồng ý việc triển khai hợp tác, lắp đặt thử nghiệm hệ thống thiết bị cảm biến sét trên lưới điện miền Bắc Việt nam trong tháng 8/2015 tới.

5. Với công ty SEFTIM:

Công ty sẽ cử chuyên gia đến Việt Nam vào tháng 8/2015 nghiên cứu hỗ trợ, hợp tác với EVNNPT trong chống sét, giảm số lượng sự cố do sét trên đường dây truyền tải 220-500kV và quản lý rủi ro về sét.

Lương Lan Dung - Trưởng ban HTQT