Công ty Lưới điện Phương Nam chia sẻ ứng dụng lưới điện kỹ thuật số với EVNNPT

Thứ năm, 7/9/2023 | 14:49 GMT+7
Vừa qua, tại trụ sở Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) các chuyên gia của Công ty Lưới điện Phương Nam (CSG) – Trung Quốc đã có buổi chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng lưới điện kỹ thuật số.

Ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng Giám đốc EVNNPT chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đại diện các Ban chuyên môn của EVNNPT. Đại diện các Công ty Truyền tải điện 1,2,3,4 tham dự qua truyền hình.

Công ty Lưới điện Phương Nam chia sẻ ứng dụng lưới điện kỹ thuật số với EVNNPT

Công ty TNHH Lưới điện Phương Nam Trung Quốc (CSG) là doanh nghiệp Nhà nước, chịu trách nhiệm đầu tư, xây dựng và quản lý vận hành lưới điện khu vực phía Nam của Trung Quốc. Sự ra đời của CSG được xem là một mắt xích quan trọng trong việc thiết lập thể chế thị trường điện tiêu chuẩn, công bằng và cạnh tranh. CSG liên tục nằm trong danh sách 500 doanh nghiệp hàng đầu toàn cầu trong suốt 17 năm.

CSG đã triển khai chuyển đổi số lưới điện từ năm 2020 với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp số hóa điển hình vào năm 2025. Tại buổi làm việc, các chuyên gia đã trình bày tổng quan những thành tựu số hóa lưới điện CSG đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Các lĩnh vực được phủ sóng số hóa bao gồm: lưới điện, vận hành sản xuất và dịch vụ. Trong đó, CSG đã thực hiện công tác: số hóa truyền tải điện bằng việc xây dựng kênh kỹ thuật số 3D, kiểm tra và giám sát bằng máy bay không người lái và ứng dụng thiết bị thông minh trong bảo trì.

Đối với các Trạm biến áp, CSG cũng ứng dụng các công nghệ đầu cuối thông minh như: camera hồng ngoại, camera quang, robot kiểm tra và máy bay không người lái để thay thế các thiết bị kiểm tra thủ công, truyền thống. Các thiết bị thông minh cũng được tích hợp nhiều tính năng số tiện ích như: nhận dạng hình ảnh, cọc tiếp địa thông minh, hệ thống định vị UWB, thông tin WAPI, định vị - phòng thủ - kết nối thông minh và kiểm soát rủi ro.

CSG cũng chia sẻ nhiều thông tin về công nghiệp hóa kỹ thuật số và nền tảng công nghệ số trong quản lý dữ liệu và an ninh mạng.

Đại diện các Ban chuyên môn của EVNNPT, các đơn vị cũng đã trao đổi, thảo luận và đặt ra các câu hỏi liên quan để làm rõ và hiểu thấu đáo hơn một số nội dung CSG đã chia sẻ.

Lãnh đạo EVNNPT cùng đại diện các Ban chuyên môn của EVNNPT chụp ảnh cùng chuyên gia của CSG

Kết thúc buổi chia sẻ, Phó Tổng giám đốc Lưu Việt Tiến cảm ơn CSG và các chuyên gia của CSG đã chia sẻ các thông tin hữu ích về các ứng dụng kỹ thuật số hóa trong vận hành và hệ thống lưới điện của CSG. Với đặc thù lưới điện truyền tải của EVNNPT đi qua nhiều địa hình phức tạp, trải dài trên địa bàn rộng lớn và có nhiều nét tương đồng với CSG, những kiến thức CSG chia sẻ là rất bổ ích để EVNNPT nghiên cứu áp dụng. EVNNPT mong muốn sẽ tiếp tục có những buổi kết nối và trao đổi, chia sẻ thông tin trong những lĩnh vực đặc thù giữa CSG và EVNNPT trong tương lai.

Khánh Linh - VP EVNNPT