Đại sứ Thụy Điển thăm Trạm biến áp không người trực 220 kV Bắc Ninh 2

Thứ bảy, 16/1/2021 | 16:00 GMT+7
Ngày 12/1/2021 tại Trạm biến áp 220 kV Bắc Ninh 2, ông Nguyễn Ngọc Tân - Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã chủ trì buổi tiếp đón Đại sứ Thụy Điển - bà Ann Måwe, Tham tán thương mại – ông Björn Savlid, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hitachi ABB Power Grids Việt Nam - ông Signgh Chandan cùng với các cán bộ thương mại của Đại sứ quán Thụy Điển.

Cùng tiếp đón đoàn Đại sứ quán Thụy Điển tới thăm Trạm biến áp không người trực 220 kV Bắc Ninh 2 có Công ty Truyền tải điện 1 - đơn vị trực thuộc trực tiếp quản lý trạm - và các ban chức năng của EVNNPT.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Tân gửi lời cảm ơn đoàn Đại sứ quán Thụy Điển và đối tác ABB đã đến thăm thực địa trạm biến áp của EVNNPT và tìm hiểu về hệ thống truyền tải điện Việt Nam. Sau 5 năm đi vào vận hành, Trạm biến áp 220 kV Bắc Ninh 2 là một trong những trạm biến áp trọng điểm, đáp ứng nhu cầu phụ tải chính yếu cho các khu công nghiệp, nhà máy trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh như khu Công nghiệp Samsung, Tiên Sơn, Hanaka, Quế Võ, v…v… Đồng thời, trạm đã góp phần giảm tải cho Trạm 220 kV Bắc Ninh và cung cấp điện ổn định, an toàn cho các khu công nghiệp, nhà máy trên địa bàn tỉnh.

Ông Tô Thế Cường – Giám đốc Truyền tải điện Hà Nội đã giới thiệu sơ bộ về qui trình vận hành trạm, vai trò của hai máy biến áp 220 kV với tổng công suất 500 MVA và chức năng máy cắt liên lạc phục vụ cấp điện cho các phụ tải đường dây 110 kV tới đoàn công tác.

Đại sứ Thụy Điển – bà Ann Måwe thể hiện sự quan tâm sâu sắc về lĩnh vực năng lượng của Việt Nam nói chung và đặc biệt là nguồn năng lượng tái tạo nói riêng. Bà mong muốn tìm hiểu về những hạn chế mà hệ thống truyền tải điện Việt Nam đang phải đối mặt khi có nhiều nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) nối lưới.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tân cho biết EVNNPT cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, kết hợp với tăng cường các nghiên cứu, hỗ trợ kỹ thuật, thúc đẩy việc tiếp cận những công nghệ mới, hiện đại và tiên tiến từ những nước đang đi đầu trong lĩnh vực năng lượng như Thụy Điển.

Hiện tại, EVNNPT đang thực hiện các thủ tục tiệp nhận Hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại từ tổ chức tài chính Swedfund của Chính phủ Thụy Điển cho dự án “Nghiên cứu ứng dụng thiết bị nâng cao khả năng ổn định (TCSC) cho lưới điện 500 kV TBK miền Trung – Krongbuk – Tây Ninh 1”. Mục tiêu mà dự án hướng tới là nâng cao chất lượng hệ thống điện và tăng cường công suất phụ tải từ các nguồn NLTT. Vậy nên, hỗ trợ kỹ thuật được viện trợ bởi Swedfund Thụy Điển sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu giải tỏa công suất của các nhà máy NLTT thuộc khu vực miền Trung và miền Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Tân - Thành viên HĐTV EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc.

Đại sứ Thụy Điển cũng bày tỏ ấn tượng với mô hình trạm không người trực của EVNNPT. Thêm vào đó là trạm biến áp với thiết bị rơ le điện tử công nghệ mới kết hợp hệ thống điều khiển tích hợp thay thế các rơ le cơ, bán dẫn và thiết bị cáp đồng cũ sau năm 2003.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Hitachi ABB Power Grids Việt Nam chúc mừng những thành tựu mà EVNNPT đã đạt được trong những năm vừa qua và bày tỏ mong muốn tiếp tục phát triển sự hợp tác lâu dài giữa ABB và EVNNNPT. Thêm vào đó, công ty Hitachi ABB hy vọng sẽ sớm có cơ hội phối hợp với EVNNPT tổ chức các buổi hội thảo, khóa đào tạo để chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp của hai bên.

Qua công tác thực địa tại Trạm biến áp 220 kV Bắc Ninh 2, EVNNPT và đoàn Đại sứ quán Thụy Điển cùng với Công ty TNHH Hitachi ABB Power Grids Việt Nam đã có những chia sẻ hữu ích và cởi mở. Bà Ann Måwe – Đại sứ Thụy Điển thể hiện sự tin tưởng vào sự phát triển mối quan hệ hợp tác giữa EVNNPT với một số doanh nghiệp Thụy Điển trong lĩnh vực năng lượng trong tương lại gần và cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Thụy Điển trong lĩnh vực này với EVNNPT./.

Đoàn thăm phòng điều khiển TBA 220 kV Bắc Ninh 2.

Khánh Linh - Ban QHQT