Đoàn kiểm tra định kỳ dự án phân kỳ 3 ADB làm việc với EVNNPT và các đơn vị

Thứ hai, 24/7/2017 | 10:30 GMT+7
​Từ ngày 17 - 20/7/2017, Đoàn kiểm tra định kỳ tình hình thực hiện dự án phân kỳ 3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và các Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung và miền Nam (CPMB, SPMB). 

Đoàn ADB (Đoàn) gồm có Ông Choon-Sik Jung - Trưởng dự án; Bà Kyoko Uematsu - Chuyên gia về môi trường; Bà Marina Lorena C. Cleto - Chuyên gia về tái định cư; Ông Âu Minh Tuân - Cán bộ dự án cấp cao của Văn phòng ADB tại Việt Nam và Bà Đỗ Thủy Hương - Cán bộ dự án.

Mục tiêu của Đoàn là làm việc với các đơn vị về: (i) Công tác đấu thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp  và dịch vụ tư vấn; (ii) Công tác thực hiện chính sách an toàn; (iii) Trao hợp đồng và giải ngân; (iv) Tuân thủ các cam kết của khoản vay; (v) Các vấn đề trong quá trình thực hiện và quản lý dự án kết hợp với việc đi thực địa kiểm tra, xem xét tình hình triển khai thực tế của các tiểu dự án.

Khoản vay phân kỳ 3 vay vốn ADB được ký kết Hiệp định vay từ tháng 10/2016 bao gồm 9 tiểu dự án được giao cho 2 đơn vị trực thuộc của EVNNPT triển khai thực hiện. Một số tiểu dự án đã tiến hành công tác đấu thầu và khởi công xây dựng từ tháng 12/2016.

Đoàn đã có buổi làm việc với SPMB, CPMB,  tư vấn về môi trường, xã hội của dự án và đại diện của EVNNPT tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng từ ngày 17 - 20/7/2017 về các vấn đề nêu trên.

ADB_240717_1.JPG
Đoàn làm việc với SPMB tại TP. HCM

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo công tác phê duyệt các tài liệu pháp lý, đấu thầu mua sắm VTTB và xây lắp, tình hình triển khai các tiểu dự án cũng như các khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục để thi công…, Đoàn ADB đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ của các đơn vị với ADB và nỗ lực của các đơn vị trong việc khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong các công tác liên quan, đồng thời cũng đề nghị các đơn vị hết sức lưu ý các vấn đề dưới đây:

- Công tác an toàn tại công trường thi công. Các Ban QLDA cần yêu cầu nhà thầu xây lắp trang bị ngay bộ dụng cụ sơ cứu, đảm bảo có thể tiến hành triển khai các sơ cứu ban đầu khi không may có tại nạn xảy ra và giám sát việc tuân thủ các qui định về an toàn của nhà thầu.

- Tuyệt đối tuân thủ các qui định về cập nhật Kế hoạch Tái định cư (RP), tiến hành đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng trước khi triển khai công tác xây lắp.

- Nộp đầy đủ các báo cáo quí về môi trường, tái định cư.

- Tuân thủ các cam kết trong Hiệp định vay.

- Đảm bảo tiến độ giải ngân và kế hoạch giải ngân của các tiểu dự án.

- Một số tiểu dự án tiến độ khởi công đã bị chậm so với kế hoạch tại thời điểm đàm phán và ký kết Hiệp định vay, do đó, đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các thủ tục liên quan đến công tác đấu thầu, thi công, đảm bảo các tiểu dự án hoàn thành và giải ngân trước khi đóng Hiệp định vay.

Trên góc độ của chủ đầu tư và các đơn vị trực tiếp triển khai dự án, EVNNPT, SPMB và CPMB cũng đề xuất ADB xem xét hỗ trợ  một số lĩnh vực nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án: (i) Xem xét và trả lời sớm các tài liệu liên quan khi SPMB và CPMB trình ADB; (ii) Cắt giảm yêu cầu trình dự thảo hợp đồng để ADB xem xét, phê duyệt trước khi ký kết vì thực tế dự thảo hợp đồng đã được trình trong Báo cáo xét thầu, các đơn vị sẽ chỉ phải trình ADB xem xét trong trường hợp hợp đồng có những khác biệt lớn so với dự thảo đã trình trong Báo cáo xét thầu; (iii) Linh hoạt trong việc xử lý các qui định về môi trường, xã hội, đặc biệt là công tác đền bù, tái định cư do tính chất phức tạp và khó khăn của công tác này.

ADB_240717_3.jpg
Đoàn đi thực địa TBA 500 kV Đức Hòa

Song song với việc trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan tại các buổi họp, Đoàn cũng tiến hành đi kiểm tra thực địa các tiểu dự án: Trạm biến áp 500 kV Đức Hòa và đi dọc tuyến của đường dây 500 kV Mỹ Tho - Đức Hòa nhằm đánh giá mức độ khó khăn trong công tác triển khai của các tiểu dự án cũng như tình hình thực tế triển khai./.

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn:

ADB_240717_2.JPG
Đoàn làm việc với CPMB tại TP. Đà Nẵng

ADB_240717_4.JPG
Đoàn đi thực địa ĐZ 500 kV Mỹ Tho - Đức Hòa​

Đinh Thị Sen - Ban QHQT