EVNNPT chủ động tăng cường và xây dựng quan hệ hợp tác với các đối tác Mỹ

Thứ sáu, 23/6/2017 | 15:00 GMT+7
Từ ngày 10 - 20/6/2017, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Vũ Ngọc Minh đã dẫn đầu Đoàn công tác của Tổng Công ty làm việc với Ngân hàng Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan Phát triển Thương mại Hoa Kỳ (USTDA), Hiệp hội Công nghệ sạch (CleanTech Alliance) và Công ty General Electric (GE) tại Mỹ. Mục đích của chuyến đi nhằm duy trì các quan hệ hợp tác hiện có, tìm hiểu các công nghệ mới và học tập kinh nghiệm vận hành và phát triển lưới điện truyền tải tiên tiến, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác trong thời gian tới với của các đối tác Mỹ.

TGD_230617_2.jpg
Đoàn làm việc tại Ngân hàng Thế giới (WB)

Ngày 12/6/2017, ông J. Thomas Ranken, Chủ tịch CleanTech Alliance đã tiếp Đoàn tại thành phố Seattle thuộc Bang Washington. Tại buổi làm việc, đại diện của CleanTech Alliance đã giới thiệu và chia sẻ một số thông tin về hệ thống truyền tải điện thuộc bang Washington và khu vực Tây Bắc nước Mỹ như: Tổng chiều dài đường dây và các cấp điện áp hiện có; giá điện và giá truyền tải điện; cơ cấu các nguồn điện trong khu vực; hiệu quả năng lượng, khách hàng; cơ chế và chính sách vận hành hệ thống truyền tải điện… CleanTech Alliance là đại diện của hơn 300 tổ chức tại Mỹ, có liên quan đến mọi mặt của phát triển kinh tế và cộng đồng thông qua vai trò và hoạt động của hiệp hội trong các lĩnh vực: lập kế hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng (trong đó có hạ tầng điện), nhà cửa, hỗ trợ kinh doanh… Đây là lần đầu tiên EVNNPT tiếp xúc với tổ chức này nhằm tạo dựng các đầu mối và tìm kiếm khả năng hợp tác với các thành viên thuộc lĩnh vực năng lượng và truyền tải điện của hiệp hội.

Ngày 15/6/2017, Đoàn làm việc với USTDA tại thành phố Washington D.C. Tại cuộc họp, bà Enoth Ebong – Phó Tổng giám đốc phụ trách USTDA vui mừng khi biết các kết quả tài trợ mà USTDA đã cung cấp cho EVNNPT (chuyến tham quan học tập tại Mỹ năm 2011 để tìm hiểu và sơ khởi triển khai hợp tác với một số doanh nghiệp Mỹ và HTKT năm 2014 xây dựng lộ trình Công nghệ thông tin cho EVNNPT) đã được EVNNPT áp dụng và duy trì hiệu quả đến hiện tại. Hai bên cũng thảo luận nội dung chuyến tham quan học tập tại Mỹ mà USTDA đã đồng ý tài trợ cho EVNNPT dựa trên các ý tưởng và nhu cầu đào tạo của EVNNPT. Dự kiến, chuyến tham quan học tập sẽ đào tạo thực tế về kỹ thuật cho khoảng 15 CBCNV của EVNNPT tại Mỹ trong tháng 10/2017 với các chuyên đề về giải pháp lắp đặt thiết bị FACTS, tính toán bù công suất phản kháng để đảm bảo chất lượng điện áp và giảm tổn thất; lập bản đồ sét, định vị sét; nâng cao hiệu quả lao động bằng công nghệ hiện đại; công nghệ SVC và HDVC, công nghệ cảnh báo sét; dây dẫn tổn hao thấp. Tổng chi phí do USTDA tài trợ cho chuyền tham quan học tập khoảng 155.000 USD. Hiện USTDA đã dự thảo chương trình và tiến hành các công tác chuẩn bị tiếp theo. USTDA đánh giá cao mối quan hệ hợp tác với EVNNPT và khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ EVNNPT trong thời gian tới.

TGD_230617_1.jpg
Đoàn làm việc tại Cơ quan Thương mại và Phát triển Mỹ (USTDA)

Tại cuộc họp với WB vào chiều ngày 15/6/2017, Đoàn thảo luận về tình hình thực hiện, đặc biệt là các khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng của các dự án hiện tại. Trong bối cảnh nguồn ODA ngày càng hạn chế cùng với chủ trương thắt chặt nợ công của Chính phủ, để tối ưu hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay và đảm bảo đầu tư kịp thời cho nhu cầu phát triển các dự án nguồn và lưới điện, Đoàn đề xuất WB xem xét khả năng cho EVNNPT vay vốn dưới hình thức tín dụng trực tiếp không cần bảo lãnh của Chính phủ. Về phía WB, bà Victoria Kwakwa - Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương, cựu Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam đồng ý xem xét đề xuất của Đoàn. WB sẽ sớm làm việc cụ thể với EVNNPT để thống nhất cách thức tiếp cận, đánh giá năng lực làm cơ sở thảo luận với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về vấn đề này. Ngoài ra, WB cũng chia sẻ kỹ thuật với Đoàn thông qua phần trình bày và thảo luận với các chuyên gia của WB về các chủ đề tích hợp năng lượng tái tạo và tăng cường năng lực hệ thống điện Việt Nam.

Ngày 19/6/2017, tại New York, Đoàn tiếp tục có buổi làm việc với chuyên gia của công ty GE để tìm hiểu về công nghệ cao thế một chiều (HVDC) cũng như các kinh nghiệm thực tế ứng dụng công nghệ này trong các dự án mà GE đã thực hiện. Phần trình bày và trao đổi với chuyên gia của GE đã mang lại nhiều kiến thức, thông tin hữu ích phục vụ cho việc nghiên cứu, lựa chọn công nghệ áp dụng trên lưới điện Việt Nam.

TGD_230617_3.jpg
Đoàn làm việc tại Công ty GE

Chuyến công tác kết thúc tốt đẹp với nhiều thông tin, kinh nghiệm thực tế về tiếp cận và ứng dụng các công nghệ truyền tải điện hiện đại được thu nhận. Bên cạnh đó, EVNNPT cũng bước đầu tạo dựng được một số đầu mối hợp tác mới đồng thời duy trì và tăng cường được mối quan hệ hợp tác hiện có với WB và USTDA./.​

Ban QHQT