EVNNPT rà soát kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng của Công ty Truyền tải điện 2

Thứ ba, 26/9/2023 | 12:52 GMT+7
Ngày 26/9/2023, tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm việc với Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng năm 2023 và lập kế hoạch năm 2024 của đơn vị. Tổng Giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú chủ trì buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có ông Võ Hoài Nam – Thành viên HĐTV EVNNPT, ông Vũ Trần Nguyễn – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, ông Nguyễn Đức Mạnh – Kiểm soát viên EVN tại EVNNPT, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVNNPT.

Về phía PTC2 có ông Trần Thanh Phong – Giám đốc, cùng lãnh đạo các phòng chức năng của PTC2.

Toàn cảnh buổi làm việc của EVNNPT với PTC2 vào sáng ngày 26/9/2023

Đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Thanh Phong – Giám đốc PTC2 cho biết: Năm 2023, Công ty được giao kế hoạch sản lượng truyền tải là 7,519 tỷ kWh, ước thực hiện 9 tháng năm 2023 là 6,77 tỷ kWh và cả năm ước thực hiện là 7,806 tỷ kWh. Như vậy dự kiến trong năm Công ty sẽ hoàn thành kế hoạch đối với chỉ tiêu sản lượng điện truyền tải.

Tổn thất điện năng 9 tháng đầu năm 2023 tăng hơn so với kế hoạch. Nguyên nhân chính do cơ cấu nguồn điện truyền tải xa. Trào lưu công suất chủ yếu truyền tải từ miền Nam cấp cho miền Trung và miền Trung cấp cho miền Bắc (giao diện Nam – Trung là 5,016 tỷ kWh, giao diện Trung – Bắc 5,048 tỷ kWh; có một số thời gian công suất truyền tải từ miền Bắc cấp cho miền Trung và miền Trung cấp cho miền Nam.

Về chỉ tiêu suất sự cố, trong 9 tháng, lưới điện PTC2 xảy ra 19 sự cố, nguyên nhân chủ yếu là do sét. Trên lưới điện truyền tải của PTC2 không có sự cố do vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Công ty đặt mục tiêu hoàn thành 6/6 chỉ tiêu suất sự cố năm 2023 theo kế hoạch EVNNPT giao. Để hoàn thành chỉ tiêu này, PTC2 đã ban hành chương trình giảm sự cố lưới điện truyền tải trong năm 2023. Phòng Kỹ thuật chủ trì kiểm soát kết quả thực hiện các giải pháp giảm sự cố điện của các Truyền tải điện hàng tuần, hàng tháng nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu suất sự cố được giao.

Tổng Giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Ngoài ra, Phòng Kỹ thuật đã đề xuất Công ty triển khai dự án đối với việc lắp chống sét van đường dây, lắp chống sét đa tia và đã đôn đốc các đơn vị chủ động lập kế hoạch thực hiện các giải pháp giảm sự cố đường dây theo kế hoạch sửa chữa lớn như: Lắp dây néo giảm tổng trở sóng cột; Lắp hệ thống phân tán sét; Tăng cường cách điện ngăn ngừa sự cố do sét đồng thời trên 2 mạch đường dây đi chung cột… 

Trong năm nay PTC2 được giao thực hiện sửa chữa lớn với 198 danh mục công trình. Để triển khai thực hiện, Công ty đã ban hành quyết định số 360/QĐ-PTC2 ngày 28/3/2023 Ban hành tiến độ chi tiết thực hiện các công trình sửa chữa lớn năm 2023 của Công ty Truyền tải điện 2. Đến nay đã thực hiện 132 hạng mục đạt 66,67% về số lượng kế hoạch EVNNPT giao.

Về kế hoạch đầu tư xây dựng, trong năm 2023, PTC2 được giao hoàn thành 6 dự án. Đến nay đã hoàn thành 1 dự án là Lắp đặt 01 ngăn lộ 110kV tại TBA 220kV Quảng Ngãi phục vụ đấu nối TBA 110kV Nghĩa Hành; 2 dự án đang thi công và 3 dự án đang đấu thầu.

Ông Trần Thanh Phong – Giám đốc PTC2 báo cáo tại buổi làm việc

Sẵn sàng phương án cho mùa khô năm 2024

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT - Phạm Lê Phú cùng lãnh đạo EVNNPT, các Ban chuyên môn của EVNNPT đánh giá cao những nỗ lực của PTC2 trong thời gian đã đảm bảo truyền tải điện an toàn, ổn định trong khu vực, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu, một số chỉ tiêu chưa đạt như suất sự cố, tổn thất điện năng chủ yếu do khách quan.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết: Hiện nay khu vực lưới điện truyền tải do PTC2 quản lý vận hành đang vào mùa mưa bão, vì vậy đơn vị cần đặc biệt chú trọng quan tâm. Các Ban chuyên môn của EVNNPT cần đôn đốc các nhà thầu nhanh chóng xử lý các khiếm khuyết kè, móng cột còn tồn tại trước đó.

Về suất sự cố, lãnh đạo EVNNPT đề nghị PTC2 cần tiếp tục theo dõi và thực hiện các giải pháp để giảm thiểu sự cố do sét gây ra mà EVNNPT và PTC2 đã đề ra. Phấn đấu từ nay đến cuối năm không có sự cố chủ quan để vận hành an toàn lưới điện truyền tải an toàn, ổn định. Tăng cường công tác kiểm tra kỷ luật vận hành và kiểm tra, bảo vệ hành lang tuyến đường dây cao áp, đảm bảo an toàn môi trường trong QLVH và ĐTXD.

Ông Võ Hoài Nam – Thành viên HĐTV EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Đồng thời chú trọng công tác vận hành trục truyền tải điện Trung – Bắc nhằm đảm bảo điện cho miền Bắc, nhất là từ mùa khô năm 2024. Lãnh đạo EVNNPT cũng đề nghị PTC2 tiếp tục đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực truyền tải điện: Lưới điện thông minh, vệ sinh hotline, định vị sự cố, giám sát trực tuyến thiết bị chính, flycam và phân tích hình ảnh bằng AI, để nâng cao khả năng truyền tải, độ tin cậy, ổn định hệ thống truyền tải điện và nâng cao năng suất lao động.

Về công tác đầu tư, xây dựng, lãnh đạo EVNNPT yêu cầu PTC2 cần tập trung mọi nguồn lực để thực hiện và hoàn thành kế hoạch ĐTXD được EVNNPT giao, đặc biệt là Dự án Trung tâm vận hành TBA không người trực

Ông Vũ Trần Nguyễn – Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp tục đề ra nhiều giải pháp, phương hướng, chương trình hành động để thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu tăng năng suất lao động. Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới công nghệ thiết bị điện tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ mới phù hợp với điều kiện của PTC2.

Tại cuộc họp, các kiến nghị của PTC2 đã được lãnh đạo EVNNPT và các Ban chuyên môn của EVNNPT giải đáp thỏa đáng. Tổng giám đốc EVNNPT đề nghị PTC2 tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tổng công ty, ý kiến góp ý của các Ban chuyên môn để hoàn thiện kế hoạch sát thực tế.

Xuân Tiến