Hành trình không mệt mỏi

Thứ hai, 11/5/2015 | 15:00 GMT+7
Điểm dừng chân tiếp theo trong hành trình không mệt mỏi thu xếp tài chính phục vụ nhu cầu đầu tư lưới điện truyền tải của Đoàn công tác Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) do Chủ tịch HĐTV EVNNPT Đặng Phan Tường dẫn đầu là Ngân hàng BNP Paribas.

Tiếp ngay sau buổi làm việc với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Đoàn công tác EVNNPT (Đoàn) đã có buổi làm việc với Ngân hàng BNP Paribas. Mục tiêu chính của Đoàn trong chuyến thăm và làm việc lần này là để đàm phán giảm lãi suất biên của dự án đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên do BNP Paribas phối hợp với Sumitomo Mitsui Trust Bank cung cấp dưới sự bảo lãnh của Cơ quan bảo hiểm tín dụng Xuất khẩu và Đầu tư Nhật Bản (NEXI).

Chào mừng Đoàn công tác EVNNPT về phía BNP Paribas có Ông Yasser Henda - Giám đốc toàn cầu Tín dụng Xuất Khẩu; Ông Akira Urakawa - Phó Chủ tịch phụ trách Tài chính Xuất khẩu và Ông Moritz de Chaisemartin -  Cán bộ phụ trách Tín dụng Xuất Khẩu khu vực Đông Nam Á tại hội sở chính (Paris – Pháp).

Chu tich NPT lam viec voi Paribas_11-5-2015.jpg 

Ông Yasser Henda cho biết rất vui mừng được tiếp đón Đoàn tại hội sở chính của BNP Paribas. Ông cho rằng chuyến đi này của Đoàn đã đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa EVNNPT và BNP Paribas. Ông tin rằng, chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch HĐTV EVNNPT Đặng Phan Tường và Đoàn EVNNPT trong tháng 10/2014 tại Chi nhánh Ngân hàng BNP Paribas tại Tokyo Nhật Bản đã tạo tiền đề quan trọng cho sự mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Đại diện cho Đoàn công tác EVNNPT, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Đặng Phan Tường chân thành cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của cá nhân Ông Yasser Henda và các đồng nghiệp của BNP Paribas. Chủ tịch HĐTV EVNNPT đánh giá cao những nỗ lực của BNP Paribas trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa EVNNPT và BNP Paribas mở đầu với việc cung cấp khoản vay 200 triệu USD cho dự án đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên. Tại buổi làm việc, mức lãi suất biên của khoản vay tương đương 1,45% theo bản chào của BNP Paribas đã được hai bên thảo luận chi tiết. Căn cứ trên những dấu hiệu khá khả quan và thuận lợi của thị trường tín dụng quốc tế hiện tại, Chủ tịch HĐTV EVNNPT đề nghị BNP Paribas giảm mức lãi suất biên đề xuất. Những vấn đề liên quan đã được hai bên trao đổi, thương thảo cởi mở và thẳng thắn. Cuối buổi làm việc, BNP Paribas chấp thuận phương án trước mắt cắt giảm 0,05% mức lãi suất biên BNP Paribas đã chào.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐTV EVNNPT cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, thị trường tài chính thế giới đã có nhiều thuận lợi hơn, nguồn cung tín dụng ngày càng dồi dào dưới nhiều hình thức, các đơn vị vay vốn có nhiều đối tác và cơ hội để lựa chọn nhà cung cấp cũng như cân nhắc hình thức vay vốn cho phù hợp và hiệu quả nhất đối với mình. Để có được sự hợp tác lâu dài và bền chặt, BNP Paribas cần cân nhắc xem xét việc thu hẹp lãi suất biên của khoản vay xuống thấp hơn mức 1,4%.

Ông Yasser Henda ghi nhận các ý kiến của Chủ tịch HĐTV EVNNPT và cam kết trong tương lai, BNP Paribas sẽ nỗ lực hơn nữa để có thể tiếp tục giảm lãi suất biên ở mức cao hơn, hướng tới mục tiêu khoản vay có thể giao dịch thành công và tiến hành đàm phán trong tháng 6/2015, ký kết Hiệp định vay trong Quý III/2015. Ông Henda cũng đề nghị EVNNPT tích cực làm việc với các Bộ ngành, Chính phủ để hoàn thiện sớm nhất các thủ tục về phía Việt Nam: Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông qua phương án vay vốn; Bộ Công Thương chấp thuận phê duyệt phương án vay vốn để có thể triển khai các bước tiếp theo: Thương thảo và ký hợp đồng vay; Bộ Tài chính thẩm định và cấp bảo lãnh cho khoản vay; Đăng ký khoản vay với Ngân hàng Nhà nước; Bộ Tư pháp cấp ý kiến pháp lý...

Khép lại buổi làm việc, hai bên ghi nhận, mặc dù đã có tiến triển và thành công bước đầu nhưng con đường phía trước còn nhiều khó khăn, trở ngại, cần sự cố gắng, nỗ lực hết mình và phối hợp chặt chẽ của cả hai phía. Hai bên cam kết sẽ cùng huy động tối đa nguồn lực, thúc đẩy tối đa các thủ tục liên quan của cả hai phía để hiện thực hóa khoản vay trong Quý 3/2015 theo kế hoạch đã định./.

Lương Lan Dung - Trưởng Ban HTQT