Hướng tới Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VI: Những kỳ vọng của CBCNV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

Chủ nhật, 1/10/2023 | 10:00 GMT+7
Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ diễn ra từ 3-4/10/2023 tại Hà Nội, là sự kiện chính trị quan trọng của đoàn viên công đoàn, người lao động Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam. Cùng lắng nghe những ý kiến của CBCNV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia kỳ vọng vào nhiệm kỳ này.

Ông Nguyễn Đăng Thông – Chủ tịch Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2:

Đề xuất cơ chế chính sách phù hợp với đặc thù lao động ngành Điện

Là đại biểu chính thức tham dự Đại hội, tôi kỳ vọng trong nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò để tham gia có hiệu quả với chuyên môn xây dựng và thực hiện các chính sách theo quy định pháp luật, thương lượng và ký kết thoả ước lao động tập thể, tham gia xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị, giám sát việc thực hiện các chế độ.

Chú trọng tập huấn về kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ công đoàn để tham gia xây dựng và giám sát trong vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Thường xuyên khảo sát, nắm bắt tình hình thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động. Phối hợp với chuyên môn đề xuất với Nhà nước về cơ chế, chính sách cho người lao động ngành Điện theo công sức của người lao động bỏ ra; xây dựng quy định thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đặc thù phù hợp với việc tổ chức sản xuất hợp lý của ngành Điện.

Ngoài ra, hiện nay lực lượng công nhân tay nghề cao thì bị già hóa, đội ngũ công nhân trẻ ít được tuyển dụng, nên Công đoàn phối hợp chuyên môn quan tâm và có chiến lược xây dựng đội ngũ công nhân lành nghề nắm bắt công nghệ mới đặc biệt là số hóa, để đảm tính kế tục trong đảm bảo quản lý vận hành lưới điện truyền tải đặc biệt là những địa bàn vùng sâu vùng xa...

Ông Đinh Văn Tuấn – Chủ tịch Công đoàn Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB):

Tổ chức tốt phong trào thi đua liên kết trên công trường

Trong thời gian qua, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã phát động rất nhiều phong trào thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm do CPMB quản lý điều hành dự án, tiêu biểu là Đường dây 500kV mạch 3, Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối, Trạm biến áp 220kV Ninh Phước và đấu nối… Phong trào thi đua liên kết tạo khí thế thi đua sôi nổi để các đơn vị tham gia thi công, đoàn kết, phối hợp cùng nhau nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt tiến độ các dự án.

Trong bối cảnh ngành Điện gặp nhiều khó khăn thách thức như hiện nay và cả những năm tới, tôi mong muốn Công đoàn tiếp tục duy trì và tổ chức tốt phong trào thi đua liên kết trên công trường. Tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua hàng năm với mục tiêu thi đua hoàn thành nhiệm vụ, kết quả hoàn thành nhiệm vụ có sự đóng góp thực chất của phong trào thi đua. Phong trào thi đua vừa là mục tiêu, vừa là động lực để người lao động tham gia và phấn đấu.

Đặc biệt, trong giai đoạn này, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia thực hiện dự án rất quan trọng là Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, vì vậy Công đoàn Điện lực Việt Nam sớm đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm, cấp bách nhằm đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc. Thực hiện tốt công tác đánh giá, sơ kết, tổng kết phong trào thi đua, động viên, khen thưởng kịp thời, tạo động lực để toàn công trường phấn đấu hoàn thành mục tiêu được giao.

Bà Nguyễn Thanh Hoa – Trưởng ban Nữ công – Công đoàn Công ty Truyền tải điện 1:

Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban nữ công Công đoàn

Đổi mới các phương thức hoạt động, nâng cao hơn nữa vai trò tham mưu trong công tác vận động nữ CNVCLĐ, đẩy mạnh phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” của Ban nữ công quần chúng các cấp luôn đạt được hiệu quả cao là mong muốn, là kỳ vọng của bản thân tôi, cũng như các chị em phụ nữ trong ngành Điện đặt niềm tin vào Ban Chấp hành Công đoàn điện lực Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Bên cạnh đó tôi mong muốn Công đoàn Điện lực Việt Nam cần tăng cường sự phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ để thực hiện các hoạt động về giới, đưa ra các giải pháp hữu hiệu để công tác phát triển nữ mang tính thiết thực cao như giao chỉ tiêu nữ giới tham gia lãnh đạo, quản lý; tỷ lệ cán bộ nữ được đào tạo, tham gia tiếp cận với công nghệ mới là bước tiến bộ vượt bậc về bình đẳng giới…

Vai trò của chúng tôi đã được nâng lên rõ rệt khi có việc làm ổn định, chất lượng ngày càng được nâng cao; chúng tôi ngày càng tự tin, năng động, phát huy nhiều sáng kiến sáng tạo không thua kém gì nam giới, dần khẳng định được vị trí của mình góp phần không nhỏ vào những thành quả chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Quyết, công nhân quản lý vận hành đường dây Đội Truyền tải điện Tuy Hòa (Truyền tải điện Phú Yên – Công ty Truyền tải điện 3):

Đẩy mạnh hơn nữa vai trò của mạng lưới An toàn vệ sinh viên

Trong những năm qua, tôi cảm nhận thấy Công đoàn Điện lực Việt Nam luôn gắn bó, chăm lo đời sống tinh thần người lao động trong Tập đoàn, đồng hành với người lao động trong các phong trào thi đua, lao động sản xuất, các hoạt động văn hóa, thể thao.

Trước thềm Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028, tôi mong rằng, BCH Công đoàn nhiệm kỳ này và các tổ chức công đoàn trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục đồng hành với người lao động về mọi mặt. Đặc biệt, với đặc thù ngành Điện nói chung và lĩnh vực Truyền tải điện nói riêng tiềm ẩn rủi ro rất cao, tính chất công việc phức tạp và nguy hiểm. Do đó trong công tác an toàn vệ sinh lao động, mong rằng BCH Công đoàn quan tâm, tạo điều kiện đẩy mạnh hơn nữa vai trò của mạng lưới An toàn vệ sinh viên.

Công đoàn tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu sát đến người lao động những việc tuân thủ chấp hành những chính sách, chủ trương của pháp luật, những quy trình, quy định của ngành Điện về an toàn lao động. Đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát trog suốt các hoạt động sản xuất để  kịp thời khắc phục những nguy cơ mất an toàn, xử lý các vi phạm về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ.

Hồ Linh (TCĐL)