NPMB đảm bảo tiến độ các dự án truyền tải trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Thứ hai, 26/7/2021 | 13:45 GMT+7
Với mục tiêu truyền tải tối đa công suất các nhà máy thủy điện tại Hà Giang lên lưới điện Quốc gia và nâng cao độ tin cậy cho lưới điện cao áp của tỉnh Hà Giang trong chế độ vận hành bình thường cũng như chế độ sự cố N-1, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án: Trạm biến áp 220 kV Bắc Quang và đường dây 220 kV mạch kép đấu nối Trạm biến áp 220 kV Bắc Quang. Tuy nhiên, nhiều vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án

Vướng mắc do chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng

Hiện nay, Nghị định 51/2020/NĐ-CP, ngày 21/4/2020, đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 14/2014/NĐ-CP, ngày 26/02/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện, tuy nhiên, tại Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND ngày 26/6/2020 của UBND tỉnh Hà Giang, một số điều, khoản về bồi thường, hỗ trợ hành lang an toàn lưới điện cao áp chưa được cập nhật và hướng dẫn thực hiện.

Mặt khác, Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND ngày 26/06/2020 của UBND tỉnh Hà Giang không có quy định về bồi thường, hỗ trợ đối với nhà, công trình xây dựng không hợp pháp (xây dựng không phép hoặc trên đất nông nghiệp đủ điều kiện bồi thường về đất; tại thời điểm xây dựng không có văn bản ngăn chặn, xử lý của cơ quan có thẩm quyền) khi Nhà nước thu hồi đất, nhưng lại có quy định về hỗ trợ đối với nhà, công trình xây dựng trên đất không đủ điều kiện bồi thường khi nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp (mục b, khoản 2 điều 15 Quyết định số 15/2019/QĐ-UBND ngày 26/06/2020).

Ảnh: Toàn cảnh công trường thi công TBA 220 kV Bắc Quang

Vướng mắc do người dân chưa đồng thuận, ủng hộ

Hiện trong phần diện tích thu hồi xây dựng trạm biến áp 220 kV Bắc Quang vẫn còn 4 hộ dân trong tổng số 51 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường được phê duyệt, chưa bàn giao mặt bằng. Các hộ kiến nghị đơn giá bồi thường về đất ở thấp, yêu cầu phải được bồi thường với đơn giá gấp 5 lần đơn giá do tỉnh Hà Giang phê duyệt cho dự án.

Quá trình thi công, nhiều hộ dân không cho Nhà thầu thi công mượn đất, mượn đường tạm, hoặc đồng ý cho mượn đất, mượn đường tạm nhưng yêu cầu thỏa thuận và đưa ra đơn giá rất cao.

Để sớm giải quyết các vướng mắc nêu trên, Lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc đã có nhiều buổi làm việc, báo cáo Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang, UBND huyện Bắc Quang để có chỉ đạo tháo gỡ. Bước đầu, các vướng mắc cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ các dự án theo đúng kế hoạch đề ra, đòi hỏi sự vào cuộc hơn nữa của chính quyền địa phương từ tỉnh đến xã của tỉnh Hà Giang để giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án./.

                                                                   

Đức Mạnh-NPMB