NPMB nhận thức chuyển đổi số và chủ động “số hóa” trong lĩnh vực đầu tư xây dựng

Thứ bảy, 4/9/2021 | 13:58 GMT+7
Thực hiện chủ đề năm 2021 "Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia", Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) đang tích cực thực hiện các dự án Nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ các trạm biến áp 500 kV, 220 kV khu vực phía Bắc và đặc biệt là đào tạo nhận thức về chuyển đổi số cho CBCNV.

Nhận thức chuyển đổi số

“Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 khẳng định: Nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số.

          Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường và sẽ tiếp tục gây khó khăn, tạo sức ép cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cũng như Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) nói riêng. Ý thức được rằng buộc phải chuyển đổi số mạnh mẽ hơn giai đoạn trước, nhất là phát triển các hình thức tiếp xúc phi truyền thống, hội họp trực tuyến, điều hành từ xa….. để nâng cao hiệu quả lao động, việc nhận thức tầm quan trọng của chuyển đổi số đã được NPMB phổ biến đến từng cán bộ công nhân viên (CBCNV) và đạt được những kết quả tốt. Trong cuộc thi trắc nghiệm online về nhận thức Chuyển đổi số và nhận thức An toàn thông tin trong toàn EVNNPT, với sự hưởng ứng tích cực của 100% CBCNV, NPMB đã dành giải Nhì tập thể. Đây là sự khích lệ, động viên tinh thần rất lớn cho CBCNV NPMB trong quá trình nhận thức chuyển đổi số.

Chủ động “số hóa”  trong lĩnh vực đầu tư xây dựng

         Trong công tác đầu tư xây dựng, hiện NPMB đang gấp rút triển khai thi công dự án Nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ các trạm biến áp 500 kV, 220 kV khu vực phía Bắc bao gồm 05 trạm biến áp (TBA): TBA 500 kV Hà Tĩnh, TBA 500 kV Hòa Bình, TBA 220 kV Hà Đông, TBA 220 kV Thái Nguyên và TBA 220 kV Vinh. Đây là công trình năng lượng cấp đặc biệt nhóm B với mục tiêu quan trọng nhằm trang bị hệ thống điều khiển tích hợp bằng máy tính cho các trạm biến áp theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh (Smart Grid) tại Việt Nam được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1670/QĐ-TTg ngày 08/11/2012.  Các trạm biến áp được triển khai trong dự án là những trạm quan trọng trong lưới truyền tải điện hiện đang vận hành kiểu truyền thống, dự án sau khi triển khai sẽ giúp cho các trạm biến áp đạt được các mục tiêu như sau:

         Hiện đại hóa hệ thống điều khiển bảo vệ truyền thống hiện có của 5 trạm trên bằng hệ thống điều khiển tích hợp theo tiêu chuẩn IEC61850 (bao gồm hệ thống giám sát điều khiển bằng máy tính, hệ thống rơ le bảo vệ kỹ thuật số …) nhằm nâng cao độ tin cậy, an toàn và đảm bảo cung cấp điện của từng trạm. Dễ dàng kết nối và trao đổi thông tin giữa lưới truyền tải và nguồn cung cấp làm cho hệ thống vận hành linh hoạt và hiệu quả hơn, đáp ứng tốt cơ sở vật chất để phục vụ thị trường điện.

         Từng bước xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông và tăng cường hệ thống giám sát, điều khiển tự động hệ thống điện, hệ thống đo đếm từ xa là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện, góp phần quản lý nhu cầu điện, khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Qua đó nâng cao khả năng dự báo nhu cầu phụ tải điện và lập kế hoạch cung cấp điện, hạn chế việc tiết giảm điện do thiếu nguồn thông qua cơ chế dịch chuyển phụ tải đỉnh trong giờ cao điểm hoặc trường hợp khẩn cấp.

         Nhận thức được tầm quan trọng của Dự án Nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ các trạm biến áp 500 kV, 220 kV khu vực phía Bắc, NPMB đã và đang tập trung đôn đốc đẩy nhanh công tác thi công nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2021, góp phần đảm bảo độ tin cậy, an toàn vận hành các trạm biến áp trong hệ thống truyền tải và khẳng định được vai trò của công tác chuyển đổi số trong EVNNPT./.

Xuân Trung-NPMB

Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện