NPMB tháo gỡ khó khăn, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án

Thứ hai, 26/7/2021 | 13:34 GMT+7
Đến Quý III hằng năm, miền Bắc bước vào mùa mưa bão. Trong khi các ban quản lý dự án gấp rút đôn đốc các nhà thầu triển khai các dự án truyền tải điện để đảm bảo tiến độ Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia giao để đảm báo truyền tải công suất hệ thống điện.  Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát lần thứ 4 với chủng Delta đang diễn biến hết sức phức tạp trên cả nước, càng khiến các dự án đang triển khai gặp nhiều khó khăn.

Với tính chất đặc thù, công tác đầu tư các dự án truyền tải điện thực hiện thi công trải dài theo tuyến đường dây, trạm biến áp trên địa bàn nhiều tỉnh thành. Nên việc đi lại của Ban Quản lý dự án , nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát (TVGS) từ tỉnh này qua tỉnh khác là điều tất yếu và cần thiết để thi công dự án.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đảm bảo mục tiêu kép: Vừa vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ người lao động, vừa đảm bảo tiến độ thi công các dự án, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) đã quyết liệt trong công tác điều hành tiến độ các dự án, trong đó tiêu biểu một số dự án trọng điểm được đưa ra các giải pháp cụ thể để triển khai như:

 Dự án Nâng cấp hệ thống điều khiển, bảo vệ các trạm biến áp 500kV, 220kV khu vực Miền Bắc: Đây là dự án thành phần của dự án nâng cao Hiệu quả lưới điện truyền tải (TEP), dự án sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) được bảo lãnh của Chính Phủ, yêu cầu hoàn thành trong năm 2021 theo kế hoạch. Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường hiệu quả vận hành lưới truyền tải điện 220 kV và 500 kV của EVNNPT thông qua việc cung cấp các dịch vụ truyền tải điện tin cậy, hiệu quả và tiết kiệm chi phí, đồng thời góp phần tăng công suất truyền tải và độ tin cậy của hệ thống lưới điện, phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Dự án khởi công đầu tháng 7/2021 đang được gấp rút triển khai tại các TBA 220kV Hà Đông, TBA 500kV Hà Tĩnh, TBA 220kV Thái Nguyên, TBA 220kV Hòa Bình, TBA 220kV Vinh. Để đẩy nhanh tiến độ, cũng như đảm bảo công tác chống dịch, NPMB đã cử mỗi địa điểm một cán bộ đến trực tiếp hiện trường điều hành cùng nhà thầu lập biện pháp thi công và triển khai thi công các hạng mục xây dựng để đáp ứng tiến độ.

  Trạm biến áp 220kV Sơn Động - Ảnh: Ngô Minh Tùng

Dự án Trạm biến áp 220kV Sơn Động: Với yêu cầu tiến độ hoàn thành đóng điện trong tháng 09/2021. Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo cấp điện cho các phụ tải sinh hoạt, phụ tải công nghiệp trên địa bàn tỉnh, chống quá tải cho TBA 220kV Bắc Giang hiện có. Hiện nay dự án đang trong giai đoạn lắp đặt thiết bị nhất thứ, máy biến áp.

NPMB đã thường xuyên có mặt tại hiện trường cũng như sử dụng các ứng dụng công nghệ để đôn đốc, điều hành dự án. Đối với công tác kiểm tra hiện trường, NPMB thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và xét nghiệm Covid-19 âm tính trước đi đến các địa phương có công trình theo chỉ thị của tỉnh. Nỗ lực phấn đấu hoàn thành đóng điện dự án TBA 220kV Sơn Động trong tháng 09/2021.

Dự án đường dây 220kV mạch kép đấu trạm 220kV Bắc Quang và TBA 220kV Bắc Quang: Với yêu cầu tiến độ hoàn thành đóng điện trong năm 2021 để đảm bảo giải tỏa công suất các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Hà Giang và lân cận theo kế hoạch vận hành hệ thống điện giai đoạn 2022-2025. Hiện nay dự án đường dây và trạm biến áp đang trong giai đoạn thi công các hạng mục xây dựng phần móng cột, nhà điều khiển, các nhà công vụ của trạm biến áp.

Trạm biến áp 220kV Bắc Quang - Ảnh: Nguyễn Mạnh Hiển

Để đảm bảo tiến độ thi công, NPMB đã nỗ lực tìm các giải pháp để xử lý chi tiết từng vướng mắc cụ thể như:

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, NPMB tích cực tận dụng sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền địa phương, chủ động đề xuất các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc trực tiếp lên Hội đồng GPMB huyện, bám sát chặt chẽ với chính quyền xã thôn để được hỗ trợ xử lý.

Các vướng mắc trong công tác đền bù thi công, ngoài đôn đốc của đơn vị tư vấn giám sát thuê ngoài, NPMB đã cán bộ bám sát vướng mắc từng vị trí, phối hợp với chính quyền địa phương để vận động nhân dân tạo điều kiện đền bù thi công theo chính sách địa phương quy định, bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực để đẩy nhanh tiến độ.  

Trong công tác đôn đốc tiến độ thi công, NPMB trực tiếp đôn đốc nhà thầu tăng cường nhân lực tận dụng các điều kiện thời tiến trong những này nắng ráo tập trung thi công để bù lại những thời gian mưa kéo dài trên địa bàn tuyến đường dây đi qua.

Dự án Đường dây 500kV Tây Hà Nội - Thường Tín và Đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý - Thường Tín là dự án trọng điểm nhằm đảm bảo cấp điện tho Thủ đô Hà Nội, tỉnh Hà Nam và các tỉnh lân cận. Dự án thuộc nhóm dự án TEP với yêu cầu hoàn thành đóng điện năm 2021, tuy nhiên khi triển khai thực hiện phát sinh nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, đặc biệt vướng mắc trong công tác điều chỉnh tuyến theo yêu cầu của UBND tỉnh Hà Nam để tránh Khu du lịch tâm linh Tam Chúc. Đề chủ động trong công tác xử lý và báo cáo cập nhật tình hình thực hiện lên Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như cập nhật thông tin đến cơ quan đại diện WB tại Việt Nam, NPMB đã thành lập tổ công tác dự án TEP, hàng tuần đưa ra các mục tiêu cần đạt được và thường trực tháo gỡ vướng mắc để đầy nhanh tiến độ.

Trong năm 2021, với nhiều khó khăn vướng mắc, nhưng bằng sự quyết liệt trong chỉ đạo và nỗ lực trong điều hành, các dự án gặp khó khăn của NPMB từng bước được tháo gỡ và đang bước vào giai đoạn triển khai gấp rút để hoàn thành tiến độ đề ra. Các dự án TEP đều cơ bản đã có các nhà thầu đủ năng lực để triển khai dự án. Những dự án 500kV trọng điểm cơ bản đã tháo gỡ vướng mắc từ quyết tâm chính trị của các cấp chính quyền. Đối với các dự án đầu tư mới như TBA 220kV Sơn Động cơ bản sẽ đáp ứng tiến độ đóng điện tháng 9/2021 cũng như cụm dự án tại Bắc Quang (Hà Giang) phấn đấu hoàn thành đóng điện vào tháng 12 năm 2021./.

Hoàng Thuật - PKT NPMB
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện