Nắm rõ pháp luật lao động để xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong PTC1

Chủ nhật, 29/8/2021 | 23:24 GMT+7
Trong 03 ngày (từ 23/8 – 25/8) Tổng Công ty Truyền tải điện (EVNNPT) Quốc gia tổ chức lớp tập huấn tìm hiểu Bộ luật lao động năm 2019 và nghị định 145/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động. Do yêu cầu về phòng chống dịch bệnh covid-19, Hội nghị tập huấn được tổ chức bằng hình thức Zoom meeting.

Ông Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc EVNNPT phat biểu khai mạc lớp huấn luyện. (ảnh chụp màn hình)

Phát biểu tại hội nghị tập huấn, ông Phạm Lê Phú – Tổng Giám đốc EVNNPT nhấn mạnh, Bộ luật Lao động 2019 là một trong những đạo luật có tác động rộng lớn tới nhiều đối tượng trong xã hội trong đó có lực lượng lao động đang làm việc tại EVNNPT. Tổng Giám đốc đề nghị các đại biểu tham dự tập huấn cần tích cực trao đổi, liên hệ với thực tiễn, đối chiếu với những quy định của Bộ luật Lao động 2019, qua đó có những điều chỉnh phù hợp để tạo dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong Tổng Công ty.
 
Tham dự lớp tập huấn, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) được EVNNPT triệu tập 39 đồng chí là Ban giám đốc Công ty, Chủ tịch, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty, Chủ nhiệm UBKT Công đoàn Công ty, Ban TTND Công ty các đồng chí là Giám đốc và Chủ tịch các Công đoàn Truyền tải điện (TTĐ) khu vực và một số chuyên viên phòng chức năng Công ty. Tuy nhiên, do tính chất quan trọng, PTC1 đã đề xuất EVNNPT được cử thêm một số đồng chí làm công tác tiền lương, tổ chức nhân sự tại các đơn vị trực thuộc.

Tại hội nghị tập huấn, với mong muốn được hướng dẫn rõ nhất, cụ thể nhất các nội dung Bộ luật lao động thường xuyên phải áp dụng trong thực tế, các thành viên PTC1 đã tích cực đặt ra các câu hỏi, các tình huống khó khăn đã gặp phải trong thực tế triển khai nhiệm vụ, hoặc dự kiến sẽ gặp trong tương lai như: Ký kết hợp đồng lao động, xử lý kỷ luật, tổ chức đối thoại định kỳ, trường hợp nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương, đơn phương chấm dứt hợp đồng (của cả hai bên), …

Các học viên tham gia trao đổi tích cực đặt ra các câu hỏi, các tình huống khó khăn đã gặp phải trong thực tế triển khai nhiệm vụ

Hầu hết các tình huống, các câu hỏi đều được đồng chí giảng viên tại lớp học tận tình hướng dẫn, giải thích, một số nội dung sẽ được trao đổi, trả lời qua thư điện tử. Có thể còn một số vấn đề chưa thực sự rõ nét, cần tiếp tục nghiên cứu thêm trong thực tế áp dụng, tuy nhiên, theo đánh giá của một số đồng chí làm chuyên môn thì phần lớn các nội dung do giảng viên giải thích đã tiệm cận được mong muốn của các học viên.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội đang chịu tác động sâu sắc từ dịch COVID-19, Bộ luật Lao động 2019 với rất nhiều nội dung liên quan đến an sinh, quyền lợi người lao động lại càng thu hút sự chú ý lớn của đông đảo các tầng lớp xã hội trong đó có bao gồm người lao động trong PTC1. Do đó, Lãnh đạo và Công đoàn PTC1 đã định hướng rất rõ ràng tới toàn thể các thành phần được cử tham dự hội nghị tập huấn, đó là nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật lao động của các đồng chí lãnh đạo Công ty, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc cùng tổ chức Công đoàn PTC1 và các phòng chức năng tham mưu trong quá trình áp dụng các chính sách sửa đổi, bổ sung và các quy định tại Bộ luật Lao động 2019. Qua đó, góp phần hạn chế những tranh chấp lao động, đồng thời thiết lập mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, trong quá trình sản xuất, kinh doanh của PTC1 nói riêng và toàn EVNNPT nói chung./.

PTC1