Nghệ An sẽ vào cuộc quyết liệt để Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống hoàn thành trong tháng 5/2024

Thứ hai, 15/4/2024 | 16:23 GMT+7
Chiều ngày 15/4/2024, tại Nghệ An, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - Đặng Hoàng An và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An – Lê Hồng Vinh chủ trì buổi làm việc bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc các dự án truyền tải đi qua địa bàn tỉnh, trong đó trọng tâm là Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống.

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Nghệ An.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV, ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc. Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN) có ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV, các Phó Tổng giám đốc: Trương Hữu Thành, Nguyễn Ngọc Tân, Vũ Trần Nguyễn, lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Bắc, miền Trung.

Buổi làm việc giữa EVN, EVNNPT với UBND tỉnh Nghệ An vào chiều ngày 15/4/2024

Còn vướng mắc 34 vị trí cột và 34 khoảng néo hành lang tuyến

Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống dài khoảng 130 km, gồm 2 mạch, từ điểm đấu nối G1 (tại biên giới Việt Nam – Lào) đến TBA 220kV Nông Cống gồm 299 vị trí móng cột và 99 khoảng néo hành lang tuyến.

Đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Nghệ An đi qua địa bàn các huyện Quế Phong và Quỳ Châu có chiều dài 77,81 km, bao gồm 174 vị trí móng cột và 52 khoảng néo hành lang tuyến.

Đến nay tỉnh Nghệ An đã bàn giao mặt bằng 140/174 vị trí móng, các vị trí còn lại chủ yếu nằm trong rừng tự nhiên đang thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên. Phần hành lang tuyến đã bàn giao 18/52 khoảng néo, còn lại 34 khoảng néo chưa bàn giao.

Để đảm bảo tiến độ dự án nhằm đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc từ mùa nắng nóng năm nay, EVN, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Nghệ An sớm ban hành quyết định chuyển mục đích sử dụng đất rừng tự nhiên cho 31 vị trí chân móng cột. Đối với phương án tạm sử dụng rừng: Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm tiếp tục hỗ trợ Chủ đầu tư đẩy nhanh công tác thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Phương án sử dụng rừng tạm cho Dự án trước 25/4/2024.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương tổ chức thuê đơn vị lập hồ sơ khai tác tận thu lâm sản trình cấp thẩm quyền phê duyệt và tổ chức khai thác, tận thu lâm sản hoàn thành trong tháng 4/2024 để nhanh chóng có thể xem xét giao UBND các xã lập phương án khai thác tận thu lâm sản.

 Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu tại buổi làm việc

Sở NN&PTNT tỉnh kiểm tra và thống nhất hồ sơ để báo cáo UBND tỉnh phê duyệt phương án tạm sử dụng rừng; Sở NN&PTNT chỉ đạo Hạt kiểm lâm và các địa phương phối hợp với chủ đầu tư/Ban QLDA và các đơn vị liên quan xác định đường tạm thi công, khai thác tận thu lâm sản phù hợp với thực địa và Nghị định 27/2024/NĐ-CP.

UBND tỉnh Nghệ An cho phép EVNNPT thực hiện thi công đào đúc móng, lắp dựng cột và kéo dây song song với quá trình hoàn thiện các công việc, thủ tục về nộp tiền trồng rừng thay thế, lập phương án khai thác tận thu lâm sản, phương án tạm sử dụng rừng như đang áp dụng đối với các Dự án đường dây 500kV từ Quảng Trạch - Phố Nối để đáp ứng tiến độ Dự án.

EVN, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND huyện Quế Phong tuyên truyền, vận động giải quyết dứt điểm các vướng mắc đối với 14 hộ gia đình tại xã Mường Nọc không đồng ý với phương án bồi thường trước ngày 20/4/2024. Chỉ đạo UBND huyện Quế Phong sớm kiểm đếm bổ sung, phê duyệt phương án bồi thường đối với nhà trong hành lang an toàn trước 20/04/2024. Chỉ đạo UBND huyện Quỳ Châu sớm phê duyệt phương án bồi thường đối với nhà trong hành lang an toàn trước 20/04/2024.

Chỉ đạo UBND các huyện sớm hoàn thiện và phê duyệt phương án bồi thường đối với các vị trí móng nằm trên đất rừng tự nhiên ngay sau khi có quyết định CĐMĐSDR của UBND tỉnh.

Đối với các hộ gia đình có nhà trong hành lang an toàn, do phong tục tập quán phải xem ngày phù hợp, phải có thời gian để cải tạo hoặc xây nhà mới. Đề nghị UBND tỉnh có có chính sách hỗ trợ 6 tháng thuê nhà cho các hộ gia đình. Chủ đầu tư sẽ chi trả kinh phí này khi tỉnh có quyết định phê duyệt.

Đối với phần cây cối trong hành lang an toàn, UBND các huyện Quỳ Châu, Quế Phong đã có thông báo đến các hộ gia đình chặt cây và bàn giao hành lang an toàn, tuy nhiên số hộ tự chặt cây rất ít. Kính đề nghị UBND tỉnh có hướng dẫn để chủ đầu tư tiếp tục thực hiện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An – Lê Hồng Vinh phát biểu tại buổi làm việc

Trong tháng 4 tỉnh Nghệ An sẽ bàn giao mặt dự án

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An – Lê Hồng Vinh cảm ơn EVN, EVNNPT trong thời gian qua đã quan tâm đầu tư nhiều dự án hạ tầng điện trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đối với Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống, thời gian qua tỉnh Nghệ An cùng và sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt để hoàn thành khối lượng công việc lớn đề ra nhưng đến nay chưa đáp ứng được yêu cầu do vướng mắc liên quan thủ tục đến đất rừng.Với những kiến nghị của EVN, EVNNPT, tỉnh Nghệ An hoàn toàn thống nhất và sẽ chỉ đạo quyết liệt.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án phải hoàn thành trong tháng 5/2024, với thời gian còn lại rất ngắn vì vậy UBND tỉnh quyết tâm chỉ đạo để hoàn thành tiến độ các dự án Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo. Tỉnh Nghệ An đề nghị các đơn vị của EVN phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để sớm tháo gỡ những vướng mắc, nhằm hoàn thành dự án năng lượng phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng báo cáo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Quế Phong và Quỳ Hợp khẳng định với tính chất cấp bách của dự án, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện chỉ đâọ, UBND tỉnh Nghệ An đã nhiều lần chỉ đạo và những kiến nghị của EVN, EVNNPT, 2 địa phương sẽ vào cuộc quyết liệt để sớm tháo gỡ những vướng mắc để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 4/2024. Đồng thời các địa phương cũng đã xây dựng phương án để bảo vệ thi công nếu đã tính đúng, tính đủ nhưng hộ dân cố tình chống đối.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cảm ơn UBND tỉnh Nghệ An thời gian qua đã luôn chung sức ủng hộ EVN và các đơn vị để hoàn thành nheieuf dự án không chỉ đảm bảo an ninh năng lượng của tỉnh Nghệ An và còn cho đất nước. Đối với Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống là dự án cấp bách, được đầu tư xây dựng nhằm mục đích nhập khẩu điện từ cụm Nhà máy thủy điện Nậm Sum (Lào) về Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của hệ thống điện khu vực miền Bắc. Dự án nhằm cụ thể hóa cam kết giữa Đảng và Chính phủ 2 nước trong tăng cường hợp tác năng lượng.

Dự án có vai trò rất quan trọng trong việc góp phần đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2024, đặc biệt là cho khu vực miền Bắc. Để dự án đóng điện vào tháng 5/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch HĐTV EVN đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục chung sức cùng EVN và EVNNPT để hoàn thành dự án nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Xuân Tiến