Ngưới lính truyền tải điện trong mùa dịch COVID - 19

Thứ tư, 8/4/2020 | 10:38 GMT+7
Chúng tôi đến Quảng Bình khi cả nước đang trải qua những ngày tháng cao điểm nỗ lực ngăn chặn lây lan và đẩy lùi dịch Covid-19. Tầm này những năm về trước, khi mùa hè đang đến gần, Quảng Bình đã nhộn nhịp đón du khách thập phương về thưởng ngoạn danh thắng sông núi, hang động, biển khơi. Vậy mà giờ đây, mọi sinh hoạt đời sống nhân dân cũng như nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều ngành nghề ảnh hưởng trầm trọng, thậm chí ngưng trệ. Nhưng với những người truyền tải điện, công việc của họ vẫn diễn ra lặng lẽ, liên tục bởi với họ, dù trong hoàn cảnh nào cũng phải giữ cho mạch máu năng lượng Quốc gia an toàn, thông suốt.

Đội TTĐ Đồng Hới kiểm tra thân nhiệt hàng ngày khi đến cơ quan

Trao đổi về những khó khăn và giải pháp để đảm bảo duy trì sản xuất trong mùa đại dịch Covid-19, anh Nguyễn Ngọc Lâm, Giám đốc Truyền tải điện Quảng Bình (TTĐ QB) cho chúng tôi biết: “Ngay từ khi có thông báo về tình hình dịch bệnh và chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã xác định khẩn trương đề ra các giải pháp tích cực, phù hợp với mục tiêu không để người lao động mắc bệnh, nhằm đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải an toàn, liên tục đồng thời đáp ứng công tác tư vấn giám sát thi công đường dây 500kV mạch 3 hiện nay. Kịp thời thành lập tổ chỉ đạo phòng, chống dịch và xây dựng các phương án đối phó với những tình huống có thể xảy ra sát với tình hình sản xuất của đơn vị. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng về tính chất nguy hiểm của dịch Covid-19 đến từng người lao động, chỉ đạo và giám sát chặt chẽ việc thực hiện.

TTĐ QB đã tiến hành phun thuốc khử trùng toàn bộ các khu vực văn phòng làm việc, nhà vận hành Trạm biến áp; kiểm tra thân nhiệt hàng ngày cho cán bộ, nhân viên; trang cấp khẩu trang, kính che mặt, cồn rửa tay diệt khuẩn… Xác định được mức độ nguy hiểm nếu để xảy ra một nhân viên nhiễm bệnh là ảnh hưởng lớn đến toàn bộ dây chuyền sản xuất. Do vậy, hiện nay đơn vị đã thực hiện phương án cô lập toàn bộ 10 nhân viên Trung tâm vận hành Đồng Hới, sinh hoạt và trực tại trung tâm nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng vận hành các Trạm biến áp. Đối với các đội QLVH đường dây và lực lượng làm nhiệm vụ giám sát thi công đường dây 500kV mạch 3 thường xuyên phải di chuyển trên địa bàn rộng, TTĐ QB đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để cấp giấy giới thiệu tạo điều kiện cho công nhân khi đi từ địa phương này đến địa phương khác trong tỉnh để làm nhiệm vụ. Trong công tác chỉ đạo điều hành sản xuất, sử dụng tối đa công nghệ thông tin để phổ biến, triển khai nhiệm vụ, trao đổi công việc nội bộ và với các đơn vị liên quan, hạn chế hội họp tập trung. Kiểm soát nghiêm ngặt và hạn chế người ngoài vào làm việc tại cơ quan, trạm biến áp. Bên cạnh đó, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể kịp thời động viên tinh thần cán bộ, nhân viên đoàn kết, động viên mọi người chia sẻ khó khăn của đơn vị, của đất nước để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Phun thuốc diệt khuẩn tại Đội TTĐ Đồng Hới

Chia sẻ về những khó khăn đối với đơn vị trực tiếp sản xuất, anh Ngô Văn Quyết, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Đồng Hới cho biết thêm: “Đội không chỉ quán triệt anh em nghiêm chỉnh chấp hành các quy định trong làm việc mà còn thường xuyên nhắc nhở giữ gìn khi sinh hoạt tại gia đình và cộng đồng nơi cư trú. Việc triển khai nhiệm vụ sản xuất, báo cáo kết quả công việc hàng ngày cũng được thông qua emai cá nhân, mạng xã hội, hạn chế thấp nhất đến việc tập trung. Trong thời gian này, chủ yếu bố trí công việc theo các nhóm nhỏ lẻ, động viên sử dụng xe máy cá nhân, hạn chế sử dụng xe ôtô chuyên chở đông người. Mặc dù sử dụng xe máy di chuyển nhiều, thường xuyên đi xa vất vả nhưng anh em đều đồng lòng, sẵn sàng chấp nhận chia sẻ khó khăn với đơn vị trong hoàn cảnh hiện nay. Khó khăn thêm nữa trong thời gian này là điều kiện ăn uống trên dọc tuyến như trước đây không có hàng quán, anh em phải chủ động mang theo thức ăn, đồ uống cho bữa trưa trên tuyến…”.

 

Đội TTĐ Đồng Hới phổ biến nhiệm vụ trước khi làm việc

Đến hiện trường thi công đường dây 500kV mạch 3, giữa bạt ngàn đồi xanh keo, tràm, các đơn vị thi công vẫn đang nỗ lực chạy đua với tiến độ, chỗ này đào đúc móng, chỗ kia dựng cột… Chúng tôi đến vị trí 1157, nơi các công nhân Công ty CP Xây lắp và Dịch vụ Sông Đà đang thi công xây kè móng. Mọi người đều mang khẩu trang, làm việc không mấy ồn ào như thường thấy. Anh Trần Ngọc Ninh, giám sát viên chào hỏi chúng tôi. Không có những cái bắt tay quen thuộc. Tôi hỏi: Dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến công việc các anh không? Anh cười qua lớp kính che mặt khi trò chuyện với chúng tôi. Anh nói: “Do yêu cầu nhiệm vụ giám sát thường xuyên phải thay đổi địa điểm, hạng mục thi công, tiếp xúc với nhiều đơn vị khác nhau, do đó cũng phải cẩn trọng khi tiếp xúc, trao đổi công việc. Ngoài nhiệm vụ giám sát an toàn, đảm bảo chất lượng, đúng thiết kế chúng tôi phải nhắc nhở công nhân về tuân thủ phòng tránh Covid, thậm chí theo dõi nắm bắt tình hình sức khỏe công nhân trực tiếp thi công nữa…”.

Công nhân Đội TTĐ Đồng Hới kiểm tra đo nhiệt độ mối nối đường dây 500kV

Rời công trường trở về thành phố Đồng Hới, con đường Hồ Chí Minh vắng xe, thưa thớt người đi lại hơn những ngày thường lệ. Tất cả dường như đều chậm lại, mọi người đang được khuyến khích ở yên tại chỗ phòng tránh dịch bệnh. Nhưng lẫn trong những cánh rừng bạt ngàn đang mùa Xuân xanh cây lá, những người thợ truyền tải điện, những người xây lắp điện họ vừa chung tay chống dịch vừa miệt mài làm việc, để sau khi cả nước chiến thắng dịch bệnh, dòng điện lại tỏa sáng hơn trên khắp mọi miền Tổ quốc!

Thực hiện công tác tư vấn giám sát thi công đường dây 500kV mạch 3

Hiền Phương