Những kết quả đạt được trong hành trình thu xếp vốn ngoại

Thứ ba, 19/5/2015 | 17:00 GMT+7
​Buổi làm việc cuối cùng trong đợt thu xếp vốn ngoại tháng 5/2015 cho nhu cầu đầu tư của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo của EVNNPT do Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT Đặng Phan Tường chủ trì đã diễn ra vào sáng ngày 18/5/2015 tại trụ sở của EVNNPT.
Đây là buổi làm việc giữa EVNNPT với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) - một trong những nhà tài trợ chính của EVNNPT. Buổi họp được tổ chức tại trụ sở của EVNNPT dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐTV EVNNPT Đặng Phan Tường với sự tham dự của Ông Nguyễn Minh Thắng - Thành viên HĐTV; Ông Vũ Trần Nguyễn -Phó Tổng giám đốc cùng đại diện các Ban chức năng EVNNPT. Về phía ADB có ông Anthony Jude - Cố vấn cấp cao của Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á, ông Jim Liston - Chuyên gia năng lượng của Vụ Đông Nam Á và các cán bộ dự án văn phòng ADB tại Hà Nội.

NPT lam viec voi ADB_Phan ky 3_19-5-2015_6.JPG
EVNNPT làm việc với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)

Trưởng đoàn ADB - Ông Anthony Jude cho biết ông rất vui mừng khi trở lại làm việc với EVNNPT trên cương vị mới sau khi đã chuyển công tác sang bộ phận khác cách đây 2 năm.

Tại buổi họp, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Đặng Phan Tường và Ông Anthony cùng với các cán bộ dự án của ADB đã thảo luận các vấn đề liên quan đến kế hoạch đầu tư, tổng thể nhu cầu vốn đầu tư của EVNNPT giai đoạn 2016 - 2020 và các năm tiếp theo cũng như khả năng tài trợ của ADB cho EVNNPT.

Trên cơ sở nhu cầu vốn đầu tư trung bình mỗi năm từ 700 triệu - 900 triệu USD của EVNNPT từ năm 2016 trở đi, trong đó có đến 60% sẽ cần đến sự tài trợ từ các nguồn vốn ngoại kể cả nguồn ODA, hai bên cùng nhất trí cao ADB sẽ tiếp tục ủng hộ và đồng hành cùng EVNNPT trong quá trình mở rộng hệ thống truyền tải điện Quốc gia với những chính sách cởi mở hơn và hình thức vay phong phú hơn, tạo điều kiện thuận lợi để EVNNPT có thể đạt được mục tiêu phát triển trong dài hạn và vươn lên trở thành đơn vị truyền tải vững mạnh, chuyên nghiệp trong khu vực và châu Á.

Có thể nói, hành trình tìm lời giải cho bài toán thu xếp vốn của EVNNPT do Chủ tịch HĐTV EVNNPT Đặng Phan Tường chủ trì đi làm việc với các đối tác truyền thống và đối tác mới (AFD, KfW, ADB, Ngân hàng BNP Paribas...) vừa qua đã đạt được những kết quả tốt đẹp, với những bước phát triển tích cực dưới đây:

1. Các nhà tài trợ chính: ADB và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) đều cam kết sẽ xem xét tài trợ cho các dự án đấu nối nguồn điện thay vì hoàn toàn từ chối xem xét tài trợ như trước đây với điều kiện xem xét tính tuân thủ các quy định về môi trường và xã hội của ADB đối với các dự án của EVNNPT và của nhà máy điện.

2. Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) cho biết sẽ xem xét tài trợ cả phần xây lắp của các dự án do EVNNPT đề xuất thay cho việc chỉ tài trợ  phần mua sắm vật tư thiết bị như các dự án AFD đã từng tài trợ cho EVNNPT trước đây.

3. Cả ADB, KfW và AFD đều cam kết sẽ xem xét cung cấp các khoản viện trợ không hoàn lại nhằm tăng cường năng lực cho EVNNPT trong các lĩnh vực kỹ thuật, tài chính và quản lý.

4. ADB thông báo sẽ bổ sung thêm hình thức cho vay mới với tên gọi Khoản vay dựa trên kết quả thực hiện (Results Based Lending - RBL). Khoản vay có thể được triển khai ngay từ năm 2015 với các tiêu chí rất mở, thuận lợi và tăng tính chủ động cho EVNNPT: (i) Các dự án đề xuất không thuộc danh mục nhóm A về môi trường theo quy định của ADB mà phải thuộc nhóm B, C; (ii) Có thể đấu thầu theo hình thức cạnh tranh trong nước hay quốc tế; (iii) Hồ sơ mời thầu phải làm theo mẫu của ADB; (iv) Quá trình đấu thầu do EVNNPT hoàn toàn chủ động thực hiện theo quy định của Luật đấu thầu của Việt Nam; (v) Các quy định về tuân thủ chính sách môi trường, xã hội theo quy định của Việt Nam; (vi) ADB sẽ xem xét và thống nhất trước với EVNNPT về kế hoạch đấu thầu. Tuy nhiên, khoản vay sẽ bị ràng buộc chặt chẽ hơn về điều kiện giải ngân so với các khoản vay truyền thống. Công tác giải ngân sẽ dựa trên kết quả thực hiện các chỉ số  đã được hai bên thống nhất và ký kết trong Hiệp định vay. Trước mắt, trong giai đoạn từ năm 2017 - 2019 ADB sẽ tài trợ khoảng 600 triệu USD cho EVNNPT chia thành hai khoản vay theo hình thức RBL.

5. ADB có thể xem xét tài trợ cho EVNNPT lên tới 1,2 tỷ USD cho giai đoạn từ 2016 - 2025 trên cơ sở EVNNPT cung cấp nhu cầu đầu tư tổng thể của toàn giai đoạn bên cạnh việc triển khai phân kỳ 3 và phân kỳ 4 của khoản vay MFF.

6. AFD cũng thông báo có thể sẽ áp dụng hình thức cho vay trực tiếp không cần bảo lãnh của Chính phủ đối với EVNNPT trong vòng 2 năm nữa trên cơ sở kiểm chứng kết quả thử nghiệm với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và xem xét kết quả HTKT  tương đương 500.000 EURO do AFD cung cấp cho EVNNPT.

7. Ngân hàng BNP Paribas: chấp thuận trước mắt cắt giảm 0,05% lãi suất biên từ 1,45% xuống còn 1,4%; trong tương lai sẽ nỗ lực hơn nữa để có thể tiếp tục giảm lãi suất biên ở mức cao hơn.

8. Song song với công tác thu xếp vốn, Đoàn công tác của EVNNPT cũng đã làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Pháp (RTE). Đoàn đã có cơ hội tìm hiểu thực trạng và học tập kinh nghiệm của RTE về quản lý, vận hành hệ thống truyền tải điện, áp dụng các công nghệ mới nhằm xây dựng hệ thống truyền tải điện Việt Nam đồng bô và hiện đại, đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, tin cậy và linh hoạt, hướng tới mục tiêu vươn lên hàng đầu Châu Á về dịch vụ truyền tải điện. RTE là một trong những tổ chức đi đầu Châu Âu về sửa chữa nóng đường dây và trạm biến áp, dày dạn kinh nghiệm thực hiện và đào tạo sửa chữa nóng cho các Tổng công ty Điện lực thuộc nhiều nước như: Anh, Úc, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Algeria... RTE sẵn sàng chia sẻ thông tin, dữ liệu cho EVNNPT, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc về kỹ thuật, vận hành hệ thống điện, cung cấp các dịch vụ, đào tạo về sửa chữa nóng đường dây và trạm biến áp cũng như sẵn sàng tham gia đấu thầu cạnh tranh để cung cấp các dịch vụ cho EVNNPT.

Hài lòng với các kết quả đã đạt được, cam kết nỗ lực hết sức cho một sự hợp tác ngày càng bền chặt trong tương lai, phối hợp chặt chẽ trong các công tác liên quan để triển khai các hợp tác ở mức cao nhất, tốt nhất có thể là tinh thần chung của EVNNPT và các đối tác trong quá trình làm việc và tiếp xúc vừa qua./.

Lương Lan Dung - Trưởng Ban HTQT