ODA: 20 năm - một chặng đường phát triển

Thứ hai, 10/8/2015 | 16:00 GMT+7
​Ngày 07/8/2015 tại thành phố Đà Nẵng, Hội thảo quốc tế “Đánh giá 20 năm huy động và sử dụng ODA của Việt Nam” được Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đồng tổ chức. Chủ tịch HĐTV EVNNPT Đặng Phan Tường đã dẫn đầu đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNP) tham dự Hội thảo.
ODA - 20 nam_1182015_0.jpg 
Hội thảo có sự tham gia của Phó Thủ tướng nước CHDCND Lào -  ông Somsavat Lengsavad, Phó Thủ tướng Hoàng gia Campuchia - bà Men Sam An, Thống đốc Ngân hàng Myanmar cùng đại diện các Bộ ngành của các nước Lào, Campuchia và Myanmar. Về phía Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam có Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, ông Vương Đình Huệ - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và các cán bộ, chuyên gia của các Bộ Ban ngành cùng đại diện của các đơn vị thụ hưởng Nguồn Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA).

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh: Việt Nam đã trải qua 30 năm đổi mới và 20 năm có sự song hành, giúp đỡ của các định chế tài chính. Nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA đã giúp Việt Nam ổn định kinh tế vĩ mô, giữ vững an ninh chính trị và hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Trong 20 năm qua, với tổng số vốn chiếm hơn 10% tổng đầu tư của Việt Nam, nguồn ODA đã cấp lượng vốn quan trọng để phát triển cơ sở hạ tầng cho Việt Nam trong đó có giao thông, điện lực, thủy lợi, nông thôn, y tế, giáo dục đào tạo cũng như từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách, nâng cao năng lực quản lý và chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng cao. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế khách quan trong sử dụng vốn ODA như: năng lực hấp thu, giải ngân chậm, hiệu quả sử dụng vốn chưa cao, khuôn khổ thể chế đã được cải thiện nhưng quy trình còn rườm rà, phức tạp, quản lý dự án ở một số nơi còn chưa theo kịp yêu cầu quản lý ngày càng cao.

ODA - 20 nam_1182015_1.jpg 

Đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tham dự​ Hội thảo

Nguồn Hỗ trợ Phát triển Chính thức đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực đầu tư phát triển hệ thống truyền tải điện của EVNNPT. Từ khi thành lập vào năm 2008, EVNNPT tiếp nhận lại một số dự án vay vốn ODA từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam khoảng 850 triệu USD. Cho đến nay, sau 7 năm, tổng số luỹ kế vốn vay ODA đa phương và song phương ký kết theo hiệp định của EVNNPT đã lên tới 2,15 tỷ USD, tăng 153% so với thời điểm mới thành lập, chiếm khoảng 45,9% tổng đầu tư của EVNNPT cho hệ thống truyền tải điện giai đoạn 2008 - 2015 (khoảng 101.199 tỷ đồng). Giai đoạn 2016 - 2020, tổng số vốn ODA nằm trong chương trình do các tổ chức tài chính đa phương và các Chính phủ cam kết/dự kiến cho Chính phủ Việt Nam vay trong lĩnh vực truyền tải điện khoảng 1,9 tỷ USD. Hiện nay, EVNNPT sở hữu 19.631 km đường dây (trong đó có 6.790 km đường dây 500kV, 12.779 km đường dây 220kV và 43 km đường dây 110kV) tăng 45,5% so với năm 2010. Tổng số trạm biến áp đến thời điểm hiện tại là 109 trạm (bao gồm 23 trạm biến áp 500kV, 85 trạm biến áp 220kV và 01 trạm biến áp 110kV) tăng 45,3% so với năm 2010. Hệ thống truyền tải điện liên tục được mở rộng, nâng cấp về quy mô và chất lượng, đáp ứng được yêu cầu vận hành an toàn, liên tục và ổn định, góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Nhìn chung, kết quả thực hiện các dự án sử dụng vốn vay ODA của EVNNPT được các nhà tài trợ đánh giá hiệu quả với tỷ lệ giải ngân tương đối tốt, cơ bản đáp ứng tiến độ về thu xếp vốn và triển khai các dự án, các mục tiêu đầu ra của các dự án được đảm bảo. Đây cũng là cơ sở để các nhà tài trợ tiếp tục tin tưởng và xem xét tài trợ cho EVNNPT các khoản vay tiếp theo với quy mô lớn hơn, nhiều hình thức mở, đa dạng và phong phú hơn./.

Lương Lan Dung - Ban HTQT