PTC1 tham gia tập huấn về Văn hóa an toàn

Thứ sáu, 17/9/2021 | 14:42 GMT+7
Ngày 15/9, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) tổ chức Hội nghị tập huấn về Văn hóa an toàn (VHAT) qua hình thức trực tuyến, cho hơn 1.000 đại biểu từ các đơn vị trong tập đoàn. Tại Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) có hơn 50 CBCNV PTC1 tham gia buổi tập huấn này.

Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN chủ trì hội nghị. (ảnh chụp màn hình)

Tham dự hội nghị còn có các ông Đặng Huy Cường, Nguyễn Đức Cường - Thành viên HĐTV EVN; ông Uông Quang Huy - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam.

Truyền đạt nội dung tập huấn là Viện sỹ, Tiến sỹ khoa học Phạm Quốc Quân - Viện Khoa học ATVSLĐ và chuyên gia Phùng Huy Dật - Hội Khoa học kỹ thuật ATVSLĐ.

Viện sỹ, Tiến sỹ khoa học Phạm Quốc Quân - Viện Khoa học ATVSLĐ trình bày Một số vấn đề cơ bản về Văn hóa an toàn trong sản xuất. (ảnh chụp màn hình)

Với một số nội dung chính trong chương trình tập huấn như: giới thiệu những vấn đề cơ bản về văn hóa an toàn trên thế giới và tại Việt Nam; hướng dẫn các bước cần thực hiện để xây dựng văn hóa an toàn EVN; học hỏi kinh nghiệm thực tiễn xây dựng văn hóa an toàn của Vietnam Airlines, qua trình bày của các khách mời.

Đại diện Vietnam Airlines Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và thực thi VHAT tại Vietnam Airlines. (ảnh chụp màn hình)

Hiện nay, EVN đang triển khai thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả quản lý công tác an toàn trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 đã được Hội đồng thành viên EVN phê duyệt tại Nghị quyết số 151/NQ-HĐTV ngày 08/4/2021. Trong đó, có nhiệm vụ nghiên cứu áp dụng hệ thống quản lý an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng, thực thi văn hóa an toàn. Tập đoàn đang phối hợp với Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động xây dựng đề tài nghiên cứu khoa học về hệ thống quản lý an toàn theo tiêu chuẩn ISO 45001 và văn hóa an toàn.

Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã lựa chọn 21 đơn vị thí điểm, gồm: các công ty/nhà máy phát điện trực thuộc; Công ty Nhiệt điện Thủ Đức; Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN và một đơn vị thuộc 9 tổng công ty. Hiện nay, Ban chủ nhiệm đề tài đã hoàn thành việc khảo sát đánh giá hiện trạng công tác an toàn vệ sinh lao động và khảo sát trực tuyến văn hóa an toàn tại 21 đơn vị thí điểm, cũng như đã tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến về ISO 45001.

Tại Hội nghị các đại biểu cũng đã đưa ra một số tồn tại, khó khăn, giải pháp khắc phục trong triển khai thực hiện Đề án.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội nghị. (ảnh chụp màn hình)

Sự tham gia của lãnh đạo, CBCNV PTC1 tại Hội nghị là một trong những yếu tố quan trọng của hệ thống quản lý an toàn và vệ sinh lao động trong PTC1 bởi trong mỗi Doanh nghiệp đều lấy con người là trung tâm, coi NLĐ là nguồn lực phát triển, là vốn quý nhất của mình. Xây dựng và thực hiện VHAT tại công ty chính là đưa hoạt động ATVSLĐ lên một tầm cao mới, có chất lượng và hiệu quả cao hơn, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và của thế giới.

Trong Văn hóa Doanh nghiệp yếu tố VHAT là tiền đề cho những quy định của pháp luật, quy trình quy phạm kỹ thuật cho thấy coi trọng những yêu cầu tối thiểu, cơ bản của công tác ATVSLĐ, qua đó tìm cách đưa ra các điều kiện loại trừ các yếu tố độc hại, nguy hiểm cho con người tại nơi làm việc, từng bước giảm công việc nặng nhọc, gây ô nhiễm môi trường, tiến tới cải thiện điều kiện lao động, ngăn ngừa tai nạn và bệnh nghề nghiệp cho NLĐ trong công ty.

Mỗi Cán bộ công nhân viên trong PTC1 là một tuyên truyền viên về công tác phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp trong mọi trường hợp, mọi lúc, mọi nơi. Đây chính là những vấn đề cơ bản, dần đưa ra các nhân tố phù hợp với điều kiện trong ngành điện nói chung và trong PTC1 nói riêng để phấn đấu xây dựng VHAT nơi làm việc tại PTC1./.

Mạnh Hùng PTC1