PTC2 ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera quan sát trên đường dây

Thứ năm, 23/9/2021 | 09:25 GMT+7
Từ tháng 06/2021, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã triển khai nghiên cứu ứng dụng Trí tuệ nhân tạo vào hệ thống camera quan sát đường dây (được gắn trên các đỉnh cột đường dây 500kV – 220kV) nhằm tăng cường các tính năng và nâng cao hiệu quả trong công tác giám sát và quản lý vận hành đường dây.

Ứng dụng này được thực hiện bằng cách kết hợp hệ thống camera giám sát đường dây đang được lắp đặt, tích hợp hệ thống trí tuệ nhân tạo giúp tự động nhận diện phương tiện cơ giới xâm phạm hành lang an toàn lưới điện, đám cháy rừng (gồm cột khói và lửa), đối tượng theo dõi và tự động gửi tin nhắn cảnh báo về người quản lý.

Công ty đã chủ động thực hiện gán nhãn đối với các đối tượng với hơn 1000 nhãn gán được thu thập từ các đơn vị trực thuộc và Internet. Phối hợp đối tác thực hiện huấn luyện cho hệ thống nhận diện các thiết bị theo yêu cầu.

Ban đầu đề tài này được PTC2 đã lắp đặt thử nghiệm hệ thống tại vị trí cột 221A đường dây 220kV mạch kép Thạnh Mỹ - Hòa Khánh và bước đầu đã thu nhận được các kết quả khi hệ thống phát hiện các bất thường, gửi về người vận hành thông qua tin nhắn trên phần mềm Telegram.

Hình ảnh nhận diện kèm thông báo được gửi về tin nhắn thiết bị giám sát

Sau khi thử nghiệm hiệu quả, PTC2 đã tiếp tục thực hiện lắp đặt vận hành 03 hệ thống nhận diện tại các vị trí 1102, 1524, 1529 đường dây 500kV Đà Nẵng - Vũng Áng, các khu vực hiện thường xuyên xảy ra các vụ cháy rừng gây nguy hiểm đến vận hành lưới điện truyền tải.

Hệ thống lắp đặt đã góp phần tích cực trong việc phát hiện, ngăn ngừa các nguy cơ xâm phạm an toàn hành lang lưới điện, các đám cháy rừng có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn hệ thống lưới điện… đưa ra cảnh báo để xử lý kịp thời.

Hình ảnh nhận diện được gửi về tin nhắn thiết bị giám sát

Hiện nay, hệ thống đã nhận diện cơ bản được các đối tượng theo yêu cầu. Để nâng cao độ chính xác khi nhận diện các đối tượng cảnh báo, PTC2 đang tiếp tục tăng cường thực hiện công tác gán nhãn dữ liệu cho hệ thống.

Trong thời gian tới, PTC2 triển khai lắp đặt bổ sung hệ thống máy tính AI cho 30 bộ camera hiện hữu trên đường dây và 14 hệ thống camera mới tích hợp hệ thống máy tính AI tại các điểm xung yếu trên đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku. Đồng thời phát triển chức năng điều khiển máy tính từ xa, tạo điều kiện cho việc cài đặt, chỉnh sửa thông số mà không cần làm việc trực tiếp tại vị trí lắp đặt.

Bên cạnh đó, PTC2 đã và đang phối hợp với các đối tác nghiên cứu phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo nhận diện và cảnh báo hư hỏng bất thường của các thiết bị trên đường dây bằng các thiết bị bay giám sát quản lý vận hành. Triển khai xây dựng kho dữ liệu cho hệ thống AI, công tác gán nhãn thiết bị, phụ kiện phục vụ “huấn luyện” hệ thống AI, công tác thử nghiệm nhận diện thiết bị bằng hệ thống AI, công tác “huấn luyện” hệ thống AI trên Cloud và phần cứng của bên thứ 3.

Việc đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý vận hành góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho hệ thống truyền tải điện, đẩy nhanh công tác chuyển đổi số trong PTC2 và EVNNPT. Với mục tiêu đưa Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, trong đó chuyển đổi số cơ bản hoàn thành vào năm 2022.

Một số hình ảnh minh họa:

Phan Phương - Văn Vinh - PTC2