Phối hợp chặt chẽ triển khai phân kỳ 3 - MFF

Thứ bảy, 25/4/2015 | 10:00 GMT+7
​Theo thỏa thuận đã đạt được trong tháng 01/2015, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng  KfW sẽ tài trợ cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổng số tiền tương đương 304 triệu USD cho dự án Đầu tư lưới điện truyền tải 3 – Phân kỳ 3 của khoản vay phân kỳ MFF. Trong đó, ADB tài trợ 9 tiểu dự án với tổng số tiền tương đương 222 triệu USD cho các dự án ở khu vực miền Nam và miền Trung.
Theo thỏa thuận đã thống nhất với ADB, Hiệp định dự án sẽ được ký kết trong năm 2015. Để đáp ứng tiến độ này, trong thời gian vừa qua, Tổng công ty cùng 3 Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, Trung và Nam đã nỗ lực hết sức thực hiện và hoàn thiện các công tác liên quan: phối hợp với tư vấn lập, hoàn thiện và trình Dự án đầu tư (FS), tuyển tư vấn doanh nghiệp và tư vấn cá nhân để lập các tài liệu thẩm định của các tiểu dự án tiếng Anh theo yêu cầu của nhà tài trợ: tóm tắt FS, Đánh giá môi trường ban đầu (IEE), Kế hoạch tái định cư (RP)... Đến nay, ADB và EVNNPT đã tuyển 04 đơn vị tư vấn trong nước và 13 tư vấn cá nhân trong nước và quốc tế để hỗ trợ công tác thẩm định các tài liệu dự án theo qui định của ADB. Hiện tại, EVNNPT đang tích cực phối hợp với các cán bộ dự án của ADB và tư vấn triển khai các công tác liên quan.

Nhằm mục đích đánh giá các mốc tiến độ đã đạt được theo kế hoạch thực hiện đã được thống nhất giữa ADB và EVNNPT từ tháng 01/2015, ngày 24/4/2015 đoàn cán bộ của ADB gồm Bà Daniela – cán bộ phụ trách dự án cùng với ông Jim Liston – chuyên gia năng lượng và Ông Âu Minh Tuân – cán bộ dự án cao cấp đã đến làm việc với EVNNPT. Tổng giám đốc EVNNPT Vũ Ngọc Minh chủ trì buổi làm việc với sự tham gia của đại diện các Ban chức năng: Kế hoạch, Tài chính Kế toán, Hợp tác Quốc tế, Quản lý Đầu tư, Quản lý Xây dựng, Đấu thầu, Kỹ thuật, Ban Tổng hợp Hội đồng thành viên.

TGD lam viec voi Doan can bo ADB_24-4-2015_2.JPG
Tổng giám đốc EVNNPT Vũ Ngọc Minh chủ trì buổi làm việc với Đoàn cán bộ của ADB

Tại buổi họp, EVNNPT đã thông báo với ADB tiến độ trình duyệt Đề cương dự án (PO) và các công tác liên quan. Theo đó, tiến độ trình PO bị chậm 1 tháng so với kế hoạch đã thống nhất. Tuy nhiên, hai bên đã thống nhất vẫn giữ nguyên tiến độ triển khai các bước tiếp theo và cam kết sẽ nỗ lực hết sức để đẩy nhanh tiến độ các bước còn lại để đạt được tiến độ đề ra.

TGD lam viec voi Doan can bo ADB_24-4-2015_1.JPG
Đoàn cán bộ của ADB làm việc với EVNNPT

Tại buổi họp, hai bên cũng đã thống nhất Cấu phần 2: tăng cường năng lực sẽ tuyển 01 đơn vị tư vấn tập trung vào triển khai rà soát lại tổn thất của lưới điện truyền tải hiện tại đồng thời tính toán tổn thất trên lưới của EVNNPT hàng năm làm cơ sở đối chiếu với cách tính tổn thất hiện tại. Đồng thời tư vấn cũng nghiên cứu, đề xuất mua phần mềm hiện đại và cập nhật để thay thế cho phần mềm tính toán tổn thất hiện đã lạc hậu của EVNNPT. Song song với các công tác trên, tư vấn sẽ tiến hành đào tạo việc sử dụng các phần mềm này để tăng cường năng lực cho cán bộ Kế hoạch và kỹ thuật của EVNNPT./.

Đinh Thị Sen – Ban HTQT