SPMB: Tháo gỡ khó khăn vướng mắc các dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Thứ tư, 27/10/2021 | 09:39 GMT+7
Ngày 22/10/2021 tại UBND tỉnh Đồng Nai, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tình hình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) triển khai các dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Đồng Nai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương bị ảnh hưởng bởi dự án. Về phía SPMB có ông Trương Hữu Thành - Giám đốc, các ông Phó Giám đốc cùng lãnh đạo các phòng chức năng SPMB.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Trương Hữu Thành – Giám đốc SPMB đã báo cáo: Hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, SPMB đang được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao quản lý đầu tư 13 dự án trạm biến áp và đường dây 220kV, 500kV. Trong đó 03 dự án Đường dây 500kV Long Thành – rẽ Phú Mỹ - Sông Mây, Trạm biến áp 500kV Long Thành và đấu nối, Trạm biến áp 220kV An Phước được EVNNPT giao SPMB phải hoàn thành đóng điện trong năm 2021. Đến nay các dự án trọng điểm trên đang gặp nhiều vướng mắc trong công tác BTGPMB nên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.  

Tại buổi làm việc, ông Trương Hữu Thành đã đề nghị UBND Tỉnh, các sở, địa phương quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ SPMB tháo gỡ những khó khăn trong công tác BTGPMB. Theo đó, đối với dự án Đường dây 500kV Long Thành – rẽ Phú Mỹ - Sông Mây, đề nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo Công ty Cao su Đồng Nai bàn giao mặt bằng để triển khai công tác kéo dây, đồng thời cho chủ trương bồi thường cây cao su ngoài hành lang có nguy cơ ngã đỗ vào đường dây như đề xuất của Sở Tài chính. Các địa phương sớm tiến hành chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân và khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để thực hiện biện pháp hành chính thu hồi đất song song với công tác vận động của các ban ngành chức năng. Đẩy nhanh tiến độ lập phương án bồi thường đợt 2, trong đó ưu tiên cho các vị trí 30, 34, 35, 43 trong tháng 10/2021.

Đối với dự án Trạm biến áp 500kV Long Thành và đấu nối, đề nghị UBND Tỉnh sớm phê duyệt giá đất cụ thể cho tuyến đấu nối 220kV của dự án. Thành lập Tổ vận động giải thích chủ trương chính sách của Nhà nước để các hộ dân hiểu và đồng thuận tạo điều kiện triển khai công tác BTGPMB. Hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường và bàn giao mặt bằng cho SPMB thi công trong tháng 11/2021.

Với dự án Trạm biến áp 220kV An Phước, đề nghị UBND Tỉnh và các địa phương tổ chức bảo vệ thi công cũng như phê duyệt các phương án bồi thường đối với đất có tranh chấp.

Ngoài ra để sớm triển khai và hoàn thành các dự án cần đóng điện trong năm 2022 cũng như các dự án chuẩn bị đầu tư, ông Trương Hữu Thành – Giám đốc SPMB đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai quan tâm bố trí quỹ đất, kế hoạch sử dụng đất đối với các dự án do SPMB đang triển khai cũng như hoàn thành công tác kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất, thẩm tra nguồn gốc đất, áp giá lập phương án bồi thường trình thẩm định và phê duyệt để SPMB đẩy nhanh tiến độ…

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo SPMB cũng như ý kiến trực tiếp của các sở, ban, ngành, các địa phương đối với từng dự án cụ thể, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, xã có liên quan đến dự án đẩy nhanh công tác vận động bà con nhận tiền bồi thường, rút ngắn thời gian thu hồi đất để sớm bàn giao mặt bằng cho SPMB thi công. Trong đó UBND huyện Trảng Bom hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án Đường dây 500kV Long Thành – rẽ Phú Mỹ - Sông Mây trước ngày 15/11/2021. UBND huyện Long Thành khẩn trương bàn giao mặt bằng Trạm biến áp 500kV Long Thành và đấu nối. Đối với các dự án khác, UBND các địa phương cần phân loại các hộ chưa nhận tiền để có kế hoạch vận động cụ thể, đồng thời tại các vị trí bị cản trở cần chủ động xây dựng kế hoạch, lực lượng tổ chức bảo vệ thi công để việc thực hiện dự án đáp ứng theo tiến độ đề ra.  Đối với các dự án mà SPMB có kế hoạch đóng điện năm 2022, các địa phương cần nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục phê duyệt phương án bồi thường và bàn giao mặt bằng. Đối với các dự án SPMB chuẩn bị đầu tư trong thời gian tới, các sở có liên quan và địa phương xem xét đưa vào kế hoạch Sử dụng đất của địa phương trình UBND tỉnh phê duyệt./.

Nguyễn Hải Đăng