Tăng cường các giải pháp đảm bảo cung cấp điện khu vực tỉnh Bình Phước, Bình Dương và Tây Ninh mùa nắng nóng

Thứ năm, 18/4/2024 | 08:00 GMT+7
Truyền tải điện miền Đông 2 quản lý vận hành lưới điện đi qua các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh với quy mô 27 tuyến đường dây, trong đó có 7 tuyến đường dây 500kV và 20 tuyến đường dây 220kV, 12 trạm biến áp với 03 trạm 500kV và 09 trạm 220kV, 04 Tổ thao tác lưu động Bình Hòa, Tây Ninh, Bình Long, Thuận An. Tổng chiều dài đường dây 500kV là 541,87 km; đường dây 220kV là 838,17 Km; Tổng dung lượng MBA trạm 500kV là 5.750 MVA; dung lượng MBA trạm 220kV là 5.002 MVA.

Các tuyến đường dây và trạm biến áp đi qua khu vực gồm 03 tỉnh, thành, 22 huyện, thị xã, thành phố và 107 xã, phường, thị trấn. Truyền tải điện miền Đông 2 đã thực hiện các giải pháp vận hành thiết bị đường dây và trạm biến áp để đảm bảo cung ứng điện các ngày lễ trong tháng 4/2024.

Kiểm tra thí nghiệm định kỳ thiết bị.

Công tác kiểm tra thí nghiệm định kỳ

Thực hiện bảo dưỡng thiết bị đúng kế hoạch, kết hợp bảo dưỡng thiết bị với các công tác kiểm tra định kỳ và các công tác khác khi có cắt điện; Thường xuyên soi phát nhiệt thiết bị để nhanh chóng phát hiện những bất thường và lập kế hoạch cắt điện để xử lý đồng thời tăng cường kiểm tra nhiệt độ hàng kẹp mạch dòng, các thiết bị phụ trợ trong các tủ bảng điện; đo kiểm tra nhiệt độ mối nối định kỳ các đường dây, theo dõi tải các đường dây để thực hiện đo kiểm tra nhiệt độ mối nối khi có đường dây tải cao. Trong công tác bảo dưỡng đường dây theo kế hoạch cắt điện thì thực hiện vệ sinh tiếp xúc, kiểm tra siết lại bulong khoá néo ép “Không để xảy ra phát nhiệt phải cắt điện đột xuất để xử lý” thực hiện bảo dưỡng trong năm 2024 là 1193 vị trí, trong đó gồm 257 vị trí đường dây 500kV và 936 vị trí đường dây 220kV; thực hiện lắp đặt kim thu sét cho 45/181 vị trí; Tăng cường theo dõi, kiểm tra đối với các thiết bị vận hành lâu năm, đánh giá sự thay đổi các số liệu thí nghiệm kịp thời có kế hoạch thay thế các thiết bị hư hỏng không đảm bảo vận hành, đã thực hiện kiểm tra thí nghiệm định kỳ 602/946 thiết bị.

Bay flycam kiểm tra thiết bị đường dây

Giải pháp đảm bảo vận hành

Để đảm bảo vận hành an toàn, liên tục lưới điện truyền tải mùa khô năm 2024, đặc biệt trục đường dây 500kV Trung - Bắc và những đường dây kết nối nguồn, phụ tải quan trọng; Tăng cường công tác truyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện cho người dân sống gần hành lang bảo vệ lưới Truyền tải điện.

Tăng cường theo dõi, kiểm tra đối với các thiết bị vận hành lâu năm, đánh giá sự thay đổi các số liệu thí nghiệm kịp thời có kế hoạch thay thế các thiết bị hư hỏng không đảm bảo vận hành; Bảo dưỡng định kỳ thiết bị đường dây đạt 577/2485 vị trí cột, đo mối nối, điểm tiếp xúc và bảo dưỡng 66/103 bộ dao cách ly theo tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất để ngăn ngừa phát nhiệt trong các trạm biến áp; Xử lý hiện tượng đọng nước tại các ống ruột gà, ống luồn cáp của rơ le nội bộ MBA, kháng điện có vị trí lắp đặt thấp hơn máng cáp hoặc cao hơn vị trí đặt rơ le nội bộ. Kiểm tra thay các ống ruột gà bọc cáp rơ le nội bộ MBA bị rỉ sét, hư hỏng làm đọng nước trong ống dẫn đến nhiểm ẩm rơ le nội bộ.

Tổ chức tuyên truyền cho người dân sống gần hành lang bảo vệ lưới điện.

Chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm vận hành các thiết bị an toàn, ổn định

Đối với các công trình sữa chữa lớn cần đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thay thế các thiết bị, khẩn trương hoàn thành công tác bảo dưỡng, sửa chữa, chuẩn bị tốt các điều kiện để bảo đảm các thiết bị vận hành an toàn, ổn định theo kế hoạch; tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giải tán khu vực thả diều gần đường dây; thu gom, chằng néo các vật bay trong và gần hành lang an toàn; tuyên truyền người dân không chặt tỉa cây để ngã đổ vào đường dây gây sự cố; ngăn ngừa sự cố do sử dụng thiết bị nâng vi phạm khoảng cách an toàn cho các tuyến đường dây 500kV, 220kV nơi có đường dây 500kV và 220kV đi qua khu vực; Theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác vận hành thiết bị vận hành đầy tải và quá tải cùa các máy biến áp và tuyến đường dây, rà soát hệ thống mạch liên động thao tác thiết bị tại các trạm biến áp ngăn ngừa không để xảy ra sự cố chủ quan.

Tăng cường công tác kiểm tra, củng cố thiết bị, khắc phục các khiếm khuyết đảm bảo nâng cao độ tin cậy vận hành, nâng cao khả năng Truyền tải công suất; thực hiện xây dựng các kịch  bản và phương án xử lý, khắc phục sự cố các đường dây và trạm biến áp cho các tình  huống, tổ chức diễn  tập  cho  lực lượng  vận  hành. Đặc biệt đối với lưới điện truyền  tải  liên  kết  500kV  Nam -Trung. Sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, sự quyết tâm nỗ lực của từng CBCNV. Truyền tải điện miền Đông 2 sẽ đảm bảo vận hành an toàn, cung cấp điện ổn định hoàn thành nhiệm vụ Công ty./.

Tổ chức kiểm tra đường dây định kỳ.

Đỗ Xuân Kiên -TTĐMĐ2 - PTC4
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện