“Thực hành tiết kiệm chống lãng phí” trong công tác sử dụng vật tư tại Công ty Truyền tải điện 4

Thứ ba, 3/10/2023 | 07:00 GMT+7
Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, tiết kiệm là “Không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi”. Tiết kiệm không phải là bủn xỉn, không phải là “Xem đồng tiền to bằng cái nống”, “Gặp việc đáng làm cũng không làm, đáng tiêu không tiêu”. Nói theo lối khoa học, thì tiết kiệm là tích cực, chứ không phải là tiêu cực.

Theo Bác, tất cả mọi người đều phải tiết kiệm, tiết kiệm là chi tiêu, sử dụng có kế hoạch, có tính toán, xem xét đầy đủ các yếu tố, giảm bớt hao phí trong sử dụng tiền của, thời gian, công sức, nhưng vẫn đạt được mục tiêu xác định”. Đi đôi với thực hành tiết kiệm là chống lãng phí và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ tác hại của nạn lãng phí, đó là: “Tham ô có hại, nhưng lãng phí có khi còn hại hơn nhiều, nó tai hại hơn tham ô vì lãng phí rất phổ biến...”.  

Trên tinh thần đó, trong năm 2023 với nhiều thách thức, biến động và khó khăn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra chủ đề năm là "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí" với mục tiêu đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội, tiết giảm chi phí, đảm bảo khả năng cân đối tài chính, phát triển bền vững và hiệu quả các hoạt động của đơn vị.

Thực hiện chỉ đạo của các cấp về việc thực hiện chủ đề năm 2023 “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, Nghị Quyết số 132-NQ/ĐU ngày 27/03/2023 của Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Quyết định số 497/QĐ-EVNNPT ngày 06/04/2023 của EVNNPT về việc Ban hành Chương trình tổng thể thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Kế hoạch triển khai chủ đề năm 2023; Nghị quyết số 237-NQ/ĐU ngày 03/04/2023 của Đảng ủy Công ty Truyền tải điện 4 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thực hiện chủ đề năm 2023: “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” và Quyết định số 2415/QĐ-PTC4 ngày 17/04/2023 của Công ty Truyền tải điện 4 về ban hành Chương trình tổng thể thực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Kế hoạch triển khai chủ đề năm 2023 của Công ty Truyền tải điện 4,

Bên cạnh đó Đảng ủy Công ty Truyền tải điện 4 đã thông qua Kế hoạch số 27–KH/ĐU ngày 4/4/2023 thực hiện Chương trình hành động số 23–CTr/ĐU, ngày 24/03/2023 của Đảng ủy Tổng công ty; thực hiện Nghị quyết số 135–NQ/ĐU của Đảng uỷ Tập đoàn về nhiệm vụ công tác năm 2023 với các chỉ tiêu, tiêu chí đánh giá tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí. Một trong những nội dung nhiệm vụ chính trị chủ yếu của Kế hoạch số 27–KH/ĐU là: Nâng cao hiệu quả về công tác tài chính gắn với thực hiện tốt chủ đề năm 2023 “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Theo đó đẩy mạnh công tác thanh xử lý công nợ khó đòi, vật tư thiết bị (VTTB) tồn đọng, tài sản cố định không cần dùng, hư hỏng chờ thanh lý; Đưa vào sử dụng các VTTB tồn đọng trong đầu tư và sau đầu tư là nhiệm vụ rất quan trọng.

Thực hiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật năm 2023 theo Quyết định số 08/QĐ-HĐTV ngày 16/01/2023 của Hội đồng Thành viên EVNNPT về việc giao kế hoạch sản xuất kinh doanh – tài chính - đầu tư xây dựng năm 2023 cho Công ty Truyền tải điện 4; Quyết định số 1195/QĐ-PTC4 ngày 09/03/2023 của PTC4 về Về việc giao các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật năm 2023 cho các đơn vị. Ngay từ đầu năm phòng Vật tư Công ty đã đặt ra kế hoạch mục tiêu giảm hàng tồn kho đưa vào sử dụng đến từng Truyền tải căn cứ theo các văn bản chỉ đạo sát sao của EVNNPT cụ thể hoàn thành đưa vào sử dụng 100% giá trị vật tư, thiết bị tồn kho và thanh xử lý 100% VTTB tồn đọng, kém mất phẩm chất theo Chỉ tiêu, nhiệm vụ nâng cao hiệu quả năm 2023. Phòng Vật tư Công ty luôn đôn đốc các Truyền tải điện tiếp tục tăng cường rà soát tận dụng VTTB tồn kho và có kế hoạch đưa vào sử dụng trong các tháng cuối năm, nhằm đạt chỉ tiêu mà Công ty đã giao cho các đơn vị. Kết quả tính đến lũy kế 8 tháng năm 2023, cả Công ty đã sử dụng tối đa VTTB tồn kho và đạt 92% kế hoạch được giao, tiếp tục phấn đấu đến cuối năm hoàn thành đưa vào sử dụng 100% giá trị vật tư, thiết bị tồn kho được giao và giá trị VTTB tồn kho các dự án đang đầu tư ngày 31/12/2023 giảm 10% so với giá trị tại thời điểm ngày 31/12/2022.

Đối với công tác mua sắm VTTB, phòng Vật tư cùng với các phòng chức năng như phòng Kỹ thuật, Đầu tư xây dựng, Kế hoạch luôn rà soát chặt chẽ công tác mua sắm VTTB thay thế sửa chữa, VTTB dự phòng và VTTB cho các dự án đầu tư xây dựng, tuyệt đối không mua mới khi VTTB vẫn còn dư trong kho. Trước khi quyết định mua sắm VTTB phải rà soát VTTB tồn kho và ưu tiên tận dụng sử dụng hàng tồn kho còn phù hợp với nhu cầu sử dụng nhằm tiết kiệm chi phí. Ngoài ra thực hiện tiết kiệm chi phí thông qua các hình thức lựa chọn nhà thầu bằng cách tăng cường đấu thầu rộng rãi, công khai theo tuân thủ theo quy định của Luật đấu thầu. Luôn cập nhật triển khai thực hiện các mẫu hồ sơ mời thầu đã được EVNNPT ban hành.

Từ sự tuân thủ thực hiện triệt để các công tác nêu trên, tập thể lãnh đạo, Đảng viên, CBCNV phòng Vật tư nỗ lực quyết tâm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác sử dụng vật tư một cách hiệu quả và đã đạt được những kết quả nhất định. Luôn thực hiện bám sát và tuân thủ các chỉ đạo của Công ty và EVNNPT trong công tác sử dụng bảo quản VTTB và hoàn thành tất cả chỉ tiêu sử dụng VTTB tồn kho. Bên cạnh đó luôn trong tâm thế sẵn sàng cung ứng VTTB dự phòng, VTTB sản xuất kinh doanh nhằm phục vụ cho ứng phó và ngăn ngừa xử lý sự cố trên lưới truyền tải để đảm bảo lưới điện hoạt động liên tục an toàn./.

Một số hình ảnh tiếp nhận vật tư thu hồi; Nghiệm thu bàn giao sử dụng vật tư thiết bị tồn kho tại Kho vật tư Công ty:

 

Võ Minh Khoa - PTC4