Truyền tải điện Đông Bắc 1: Vững tâm chống dịch covid, đảm bảo dòng điện thông suốt trong Tết nguyên đán Tân Sửu

Thứ năm, 4/2/2021 | 06:38 GMT+7
Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp “gõ cửa” mà đại dịch Covid – 19 vẫn đang diễn biễn phức tạp khiến nhiều đội, trạm của đơn vị phải ở lại trong vùng cách ly để phòng dịch. Là đơn vị quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện trên địa bàn 2 tỉnh đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh (Hải Dương, Quảng Ninh), công tác quản lý vận hành lưới điện của Truyền tải điện Đông Bắc 1 thời điểm này đã khó khăn lại càng chồng chất thêm nhiều gian nan. Nhưng nụ cười vững tin vẫn nở trên môi những người "Lính truyền tải điện" đang làm nhiệm vụ.

Kích hoạt hệ thống phòng dịch

Thông tin về đại dịch tại Quảng Ninh bùng phát đêm 27/01/2021 thì ngay buổi sáng ngày 28/01/2021, Đ/c Trần Văn Sơn - Giám đốc Truyền tải điện (TTĐ) Đông Bắc 1 đã khẩn trương triển khai tổ chức họp trực tuyến chỉ đạo khởi động lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch: Phun thuốc khử khuẩn toàn bộ các khu vực văn phòng làm việc, nhà vận hành trạm biến áp (TBA); Kiểm tra thân nhiệt hàng ngày cho cán bộ, nhân viên; Trang bị và cấp phát khẩu trang, kính che mặt, cồn rửa tay diệt khuẩn, thực hiện thông điệp 5K của Bộ y tế: “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”; Trang bị 250 bộ quần áo phòng chống dịch cho toàn bộ công nhân, đặc biệt là công nhân phải đi làm nhiệm vụ trong vùng dịch. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền sâu rộng về tính chất lây lan, hậu quả nguy hiểm của dịch Covid-19 đến từng người lao động; Không để người lao động mắc bệnh, đảm bảo đủ nhân lực quản lý vận hành đường dây truyền tải điện an toàn.

Phun thuốc khử khuẩn nơi ra vào tại Đội TTĐ Đầm Hà

 

Công nhân Vận hành TBA tuân thủ trang phục BH phòng chống dịch

 Là đơn vị nằm trong vùng tâm dịch, việc kiểm soát dịch bệnh lúc này càng được đẩy lên cao hơn nữa. Lãnh đạo đơn vị ngay lập tức xây dựng kịch bản đối phó phòng chống dịch với những tình huống xấu nhất có thể xảy ra, thường xuyên chỉ đạo sử dụng tối đa công nghệ thông tin để phổ biến, triển khai nhiệm vụ điều hành sản xuất, hạn chế hội họp tập trung, kiểm soát nghiêm ngặt và hạn chế người ngoài vào làm việc tại cơ quan, các trạm biến áp và Đội TTĐ.

Vững tâm thế đón xuân

Thấu hiểu những tâm tư, nỗi lòng của CBNV trong thời điểm tết đã cận kề, Ban Giám đốc Đơn vị và BCH Công đoàn đã vào cuộc với những việc làm thiết thực chăm lo đời sống CBCNV. Đó là trực tiếp chỉ đạo cung cấp đủ nhu yếu phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho các bếp ăn tập thể tại các trạm biến áp và đội Truyền tải điện, đặc biệt những bộ phận vùng sâu, xa như: Tổ thao tác lưu động Hải Hà, Đội truyền tải điện Đầm Hà… Nhờ đó, đội ngũ CBNV vững tâm để sẵn sàng ngày đêm trực vận hành các trạm biến áp, kiểm tra hành lang, các vị trí cột, các tuyến đường dây xung yếu để phòng ngừa và xử lý kịp thời không để xảy ra sự cố, đảm bảo công tác vận hành lưới điện an toàn…

 

Đ/c Giám đốc đơn vị trực tiếp xuống thăm hỏi động viên CBCNV tại Trạm 220kV Tràng Bạch.

Một quyết định khó khăn được ban lãnh đạo đưa ra, đó là thực hiện phương án cô lập lực lượng Quản lý vận hành tại các Trạm biến áp. Cách ly tạm thời lực lượng quản lý đường dây trừ những trường hợp đặc biệt cách ly tại nhà do yêu cầu của chính quyền địa phương, chuyển chế độ làm việc của văn phòng sang làm việc từ xa. 

Đối diện với chuyện cách ly, ban đầu đội ngũ CBNV không khỏi tâm tư, vì có tới 1/3 người đến từ các tỉnh xa xôi như Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình... mong chờ đến Tết để đoàn viên, xum vầy. Đ/c Lâm Quốc Phong - CNVH&SCĐZ Đội TTĐ Uông Bí tâm sự: “Em chỉ thương vợ con em, cháu còn nhỏ, vợ lại sắp đến ngày sinh, gia đình nội, ngoại ở xa, không ai giúp chỉ đợi chồng về. Vậy nhưng bây giờ em cũng phải cách ly, buồn quá! Tuy nhiên, em xác định do tình hình dịch bệnh và cũng vì nhiệm vụ chung của tập thể nên em cũng đã động viên vợ con vững vàng ở nhà…”. Cũng như anh Phong, tất cả CBNV đều thấu hiểu bối cảnh phức tạp của dịch bệnh, mong góp sức chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh nên đã dần quen với việc cách ly, đón tết xa nhà, “xum vầy” bên đồng nghiệp. Tất cả đều chia sẻ niềm tin luôn sẵn sàng trên mọi nẻo đường giữ cho hệ thống điện thông suốt, và lạc quan về việc sẽ chiến thắng, vượt qua dịch bệnh.

 


Đ/c Giám đốc Truyền tải điện thăm hỏi anh em công nhân QLVH ĐZ tại Đội TTĐ Uông Bí

Với sự vào cuộc sát sao, tinh thần đồng lòng chống dịch, những người "Lính Truyền tải điện" vẫn đang tranh thủ thời gian sau ca trực, sau những chuyến lên tuyến cùng chung tay chuẩn bị đón xuân mới. Sắc xuân đã về tại các trạm biến áp, Đội truyền tải điện của Truyền tải điện Đông Bắc 1, như xua tan đi không khí u ám của dịch bệnh. Bánh chưng, hoa đào cũng đã bắt đầu khoe sắc rực rỡ tại các khuôn viên của các Đội TTĐ và TBA, hứa hẹn một năm mới nhiều may mắn và bình an hơn. 
Một số hình ảnh

Phun thuốc khử khuẩn tại nơi làm việc

Vận hành sửa chữa cắt điện ngay trong vùng tâm dịch

Kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn trước khi vào ca trực

Hình ảnh CBCNV – Trực Vận hành ấm cúng bên nhau, chuẩn bị tươm tất đón Tết Tân Sửu

Hồng Hạnh - PTC1