Truyền tải điện Kon Tum (PTC2) ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số vào công tác quản lý vận hành các tuyến đường dây truyền tải 220, 500kV.

Thứ hai, 23/5/2022 | 13:59 GMT+7
Thời gian qua, Truyền tải điện Kon Tum đã thực hiện ứng dụng KHCN và chuyển đổi số vào công tác QLVH hệ thống truyền tải điện, như lắp đặt các Camera quan sát tại các vị trí xung yếu và vận hành thiết bị Flycam kiểm tra các tuyến đường dây 220kV, 500kV.

Về Công tác ứng dụng Flycam: Tính từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hiện kiểm tra đường dây với 350km trên 649 vị trí, khoảng cột đường dây 220kV, 500kV với tổng thời gian bay 15.380 phút, tổng công thực hiện 40,56 công, nếu kiểm tra bằng phương pháp truyền thống mất 105 công (cùng số lượng km và vị trí nếu trên). Như vậy, nếu dùng Flycam kiểm tra đường dây sẽ tiết kiệm nhân công hơn phương pháp truyền thống rất nhiều.

Các nhân viên vận hành ứng dụng UAV, Flycam để kiểm tra, giám sát đường dây

UAV cho phép quan sát khu vực đường dây bao quát hơn (hiện trạng mặt bằng trong khu vực như: đường giao thông giao chéo, tình hình trồng rừng và khai thác rừng; các họat động vui chơi và sản xuất gần đường dây như thả diều, vật bay, đốt pháo hoa, pháo dù; các phương tiện xe máy công trình qua lại và làm việc gần hành lang đường dây….), từ đó nhìn nhận và đánh giá các nguy cơ ảnh hưởng đến vận hành đường dây tốt hơn; Khả năng tiếp cận và phát hiện nhanh các hư hỏng trên đường dây mà không cần thiết phải cắt điện đường dây. Ghi nhận thực tế hiện trạng bằng hình ảnh, video…, góc quan sát rõ, giúp ghi nhận thông tin đánh giá chính xác hơn. Quan sát được tình trạng phụ kiện đường dây trên cao chi tiết hơn.

Đặc biệt nó có thể phát hiện các đám cháy gần đường dây từ xa (quy mô đám cháy, khu vực cháy, điều kiện địa hình, nguồn nước, đường mòn…) để từ đó bố trí nhân lực, phương tiện chữa cháy và chống cháy lan hợp lý và hiệu quả hơn; Thay thế hiệu quả kiểm tra thủ công ở những cung đoạn đường dây đi qua các địa hình phức tạp như: thung lũng, các khoảng vượt sông lớn, địa hình bị chia cắt bởi kênh rạch, sông ngòi… (các cung đoạn không thể kiểm tra bằng mắt thường và ống nhòm). Thực hiện kiểm tra các cung đoạn đường dây bị tắc đường, ngập lụt sau mưa bão, không tiếp cận được trong mùa mưa; Giảm mức độ nặng nhọc, nâng cao an toàn và năng suất, hiệu quả cho người lao động trong công tác kiểm tra đối với các hạng mục: trèo cao, tiếp xúc với thiết bị mang điện với điện từ trường lớn, di chuyển trên các địa hình hiểm trở khó khăn, khu vực bị chia cắt do mưa bão...

Qua kiểm tra bằng Flycam đơn vị đã phát hiện các hư hỏng và xử lý kịp thời để đảm bảo vận hành như sau: Các phát hiện hư hỏng qua kiểm tra bằng Flycam, đơn vị kết hợp các đợt cắt điện trên lưới Công ty để tiến hành sửa chữa, thay thế. Hiện tại các hư hỏng đã được xử lý và đảm bảo vận hành.

Công tác ứng dụng camera: Thời gian qua, đơn vị đã trang bị được 13 chiếc Camera để lắp đặt trên các tuyến đường dây 220kV, 500kV, cụ thể đường dây 500kV Thạnh Mỹ - Pleiku 2 trang bị 06 chiếc tại các vị trí  2021, 2040, 2060, 2099, 2122, 2243; đường dây 500kV Pleiku - Dốc Sỏi trang bị 03 chiếc tại các vị trí 51, 164, 233; đường dây 220kV mạch kép XeKaMan 1 - Pleiku 2 trang bị 02 chiếc tại vị trí 52, 167 và đường dây 220kV mạch kép Thượng Kon Tum - Quảng Ngãi trang bị 02 chiếc lắp đặt tại vị trí 23 và 40;  nhiệm vụ của các camera này thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên tình trạng vận hành các đường dây 220kV, 500kV giúp phát hiện nhanh các hiện tượng diễn ra trên tuyến đường dây, đặc biệt hữu hiệu với việc phát hiện và xử lý, phòng ngừa sự cố xảy ra do cháy; đối với phương pháp truyền thống phải mất ít nhất khoảng 30-60 phút mới tiếp cận được tuyến để kiểm tra; Tầng suất quan sát đối với các vị trí xung yếu (tại vị trí lắp đặt và gần vị trí lắp đặt camera) được tăng lên nhờ việc theo dõi hàng ngày qua camera; Lãnh đạo có thể trực tiếp kiểm tra tình trạng vận hành đoạn tuyến bất cứ thời gian nào.

Hệ thống camera tích hợp trí tuệ nhân tạo trong công tác giám sát, quản lý vận hành đường dây

 

Thời gian tới Đơn vị tiếp tục đào tạo từ nay cho đến cuối năm 2022 đảm bảo 50% nhận lực là CBCNV đang trực tiếp quản lý vận hành đều vận hành thành thạo quá trình bay Flycam, vận hành các Camera; tiếp tục rà soát các vị trí có phát sinh điểm xung yếu, vị trí khó qua lại và đặc biệt các khu có người dân canh tác lao động theo tập quán đốt nương làm rẫy, khai thác gỗ tận thu cạnh đường dây, khu vui chơi trẻ em hay thả diều, bắn pháo hoa… để lắp đặt thêm; nhân rộng việc áp dụng kỹ thuật số vào quản lý vận hành, khắc phục và giảm mức thấp nhất các nhược điểm còn tồn tại nhằm giám sát, quản lý vận hành, cung cấp điện liên tục, an toàn, hiệu quả và linh hoạt.

Một số hình ảnh liên quan:

Camera giám sát phát hiện phương tiện khai thác đất dưới đường dây

Công tác huấn luyện, đào tạo nghiệp vụ điều khiển, sử dụng các thiết bay

Công tác huấn luyện, đào tạo nghiệp vụ điều khiển, sử dụng các thiết bay

Nguyễn Quốc Huy - TTĐ Kon Tum - PTC2