Truyền tải điện Phú Yên: Nỗ lực để bảo vệ nguồn sáng phòng chống dịch Covid - 19

Chủ nhật, 12/4/2020 | 10:32 GMT+7
“Chống dịch như chống giặc”, 100% công nhân của Truyền tải điện Phú Yên (thuộc Công ty Truyền tải điện 3) được bảo hộ, “cách ly” an toàn khi làm nhiệm vụ kiểm tra đường dây điện toàn tuyến. Đặc biệt, hơn 10 ngày qua, 5 công nhân ở Trạm biến áp 220kV Tuy Hòa của đơn vị này được bố trí ăn, nghỉ và làm việc tại trạm để ngày đêm bảo vệ nguồn điện cung ứng cho tỉnh Phú Yên và các tỉnh lân cận trong mùa dịch Covid - 19.

Nỗ lực phòng, chống dịch

Khi đến trụ sở đơn vị Truyền tải điện Phú Yên liên hệ công việc đột xuất, chúng tôi bắt gặp 2 tấm poster lớn tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 đặt ở hai bên cửa ra vào. Các vật dụng thuốc sát khuẩn tay, khẩu trang… cũng đặt tươm tất trên bàn. Nhân viên bảo vệ ở đây lập tức yêu cầu khách đến đo thân nhiệt, dùng thuốc sát khuẩn tay và thực hiện khai báo y tế. Khách tiếp xúc làm việc với cán bộ đơn vị này cũng được bố trí vị trí ngồi giữ khoảng cách 2m theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Khi làm việc vừa xong, chúng tôi được yêu cầu ra ngoài để đơn vị phun thuốc sát khuẩn toàn bộ cơ quan (theo định kỳ 1 tuần/lần - PV).

Công nhân kiểm tra thiết bị tại Trạm biến áp 220kV Tuy Hòa

Ông Tô Đình Trung, Giám đốc Truyền tải điện Phú Yên cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, có thể bùng phát bất cứ lúc nào, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng mọi người, nhất là những công nhân liên tục di chuyển cả ngày lẫn đêm để kiểm tra, quản lý, vận hành lưới điện. Do vậy, đơn vị tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mà phải tập trung cao độ phòng, chống dịch bệnh khi triển khai nhiệm vụ. Đơn vị đã chủ động thực hiện các phương án phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên quán triệt, phổ biến các chỉ thị của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của ngành, của UBND tỉnh về phòng, chống dịch đến toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động…

“Hiện đơn vị đang quản lý 231km đường dây điện qua địa bàn 7 huyện, thành phố trong tỉnh và kết nối với 2 tỉnh Khánh Hòa, Bình Định. Đây là mùa nắng nóng, mùa cao điểm khai thác rừng trồng, mía… nên dễ xảy ra sự cố cháy gây ảnh hưởng đến hành lang lưới điện. Do vậy, đơn vị đăng ký phương tiện lưu thông, phân chia 16 công nhân đường dây thành 3 nhóm liên tục làm việc độc lập để đảm bảo công tác kiểm tra, quản lý, vận hành các cung đoạn đường dây an toàn trong mùa dịch”, ông Tô Đình Trung nói.

Tăng cường công nhân trực bảo vệ trạm biến áp

Từ khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 1626/UBND-KGVX của UBND tỉnh về phong tỏa xã hội phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 1/4 đến nay, Truyền tải điện Phú Yên triển khai cô lập hoàn toàn 5 công nhân để vận hành Trạm biến áp 220kV Tuy Hòa tại thôn Ngọc Sơn Đông, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa. “Nội bất xuất, ngoại bất nhập”, 5 công nhân làm việc, ăn ở tại chỗ trong vòng 15 ngày; trừ trường hợp xử lý sự cố hay công việc cấp bách, thì người ngoài không được vào trạm.

Anh Nguyễn Văn Luân, Trưởng Trung tâm vận hành 220kV Tuy Hòa cho hay, trạm có 2 máy biến áp 220kV, công suất 250MVA truyền tải và phân phối điện trong tỉnh và các vùng lân cận 2 tỉnh Khánh Hòa, Bình Định. Hàng ngày, bình thường thay phiên chỉ một công nhân trực tại trạm. Tuy nhiên, đơn vị nhận định nếu một người nhiễm virus SARS-CoV-2 thì tất cả công nhân ở đây bắt buộc phải cách ly, điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý, vận hành trạm. Vì vậy, để khóa chặt nguy cơ lây bệnh xâm nhập từ bên ngoài, đơn vị đã bố trí 5 công nhân trực, ăn nghỉ tại trạm 24/24 giờ.

Theo anh Nguyễn Duy Minh Khang, trưởng kíp trực, để đảm bảo vệ sinh môi trường, đơn vị thuê doanh nghiệp phun thuốc sát khuẩn khu vực trạm, nhà làm việc, nơi ăn ở… Các nhu yếu phẩm, nhu cầu vật dụng của công nhân đều chuẩn bị đầy đủ. Cứ vài ngày thì đơn vị hoặc người nhà cung ứng thêm thức ăn thịt cá, rau xanh đặt ở ngoài cổng trạm, công nhân ra lấy. Nhờ đó, công nhân ở đây làm việc, sinh hoạt hàng ngày được chu đáo, lành mạnh, an toàn, đồng thuận thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, góp phần bảo đảm cung ứng nguồn sáng ổn định cho tỉnh. 

VĂN NGỌC - Báo Phú Yên