Truyền tải điện Quảng Trị diễn tập PCCC&CNCH năm 2023

Thứ hai, 18/12/2023 | 13:59 GMT+7
Vừa qua, Truyền tải điện (TTĐ) Quảng Trị phối hợp với Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) công an tỉnh Quảng Trị tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH năm 2023 tại TBA 220kV Đông Hà.

 

Lực lượng PCCC&CNCH Tổ TTLĐ 220kV Đông Hà sử dụng các phương tiện được trang bị phá dỡ phương tiện cứu người bị nạn.

Tham gia buổi diễn tập có Thượng tá Nguyễn Tiến Lợi - Phó Trưởng Phòng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đình Tiềm - Giám đốc TTĐ Quảng Trị, nhân viên vận hành và lực lượng bảo vệ Tổ TTLĐ Đông Hà.

Hiện nay TTĐ Quảng Trị đang quản lý 2 Tổ thao tác lưu động (Tổ TTLĐ) Đông Hà và Lao Bảo. Đây là các TBA 220kV tiềm ẩn nhiều nguy cơ dễ xảy ra cháy nổ, chủ yếu là dầu máy biến áp, các chất cách điện và vỏ cáp bằng nhựa… Tất cả các chất cháy tại trạm đều là những chất dễ cháy, cháy với tốc độ cháy lan nhanh, tỏa ra nhiều khói và nhiệt trong quá trình cháy còn có thể dẫn tới hiện tượng nổ gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của những người đang trực tiếp làm việc cũng như những người tham gia cứu chữa, đám cháy phát triển nhanh, nhiệt lượng lớn, toàn khu vực tràn ngập khói đen và lửa.

Nhằm nâng cao kiến thức về các quy định của nhà nước và kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH cho toàn thể CBCNV nắm rõ để từ đó nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC & CNCH góp phần phòng ngừa tốt, xử lý nhanh, hiệu quả khi có sự cố xảy ra.

Tình huống giả định đặt ra: Xe ô tô tải mất lái đâm vào kho chứa vật tư của Trạm biến áp, gây sụp đổ công trình, lúc này trong kho có 02 nhân viên đang làm việc, trong kho có chứa các nguyên vật liệu dễ cháy và đặc biệt là có các phuy dầu dự trữ cho các máy biến áp của trạm. Ngay khi phát hiệu lệnh cháy, lực lượng PCCC&CNCH cơ sở đã triển khai theo nhiệm vụ đã được phân công cho từng thành viên, lập tực báo động toàn Trạm biến áp cắt điện, tổ chức hướng dẫn các nhân viên tại các khu vực chưa bị ảnh hưởng di chuyển ra khu vực bên ngoài an toàn theo các đường nội bộ; Tổ chức tìm kiếm, xác định số lượng người bị nạn, thực hiện các biện pháp cứu người bị nạn trong khả năng xử lý của mình, tiến hành sơ cấp cứu, trấn an tinh thần người bị nạn;  Di chuyển các phuy dầu và các tài sản có giá trị ra khỏi nơi sụp đổ; Cử người gọi điện cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Trị để hỗ trợ.

Theo phương án đã được phê duyệt, lực lượng PCCC&CNCH cơ sở đã sử dụng các phương tiện được trang bị như: búa, rùi, xà beng, kìm cộng lực để phá dỡ các cấu kiện xây dựng và cứu được 01 nạn nhân và di chuyển đến nơi an toàn, tiến hành sơ cấp cứu cho nạn nhân trong khi chờ lực lượng y tế đến.

Sau khi nhận được tin báo, nhận định đây là 01 tình huống tai nạn sự cố phức tạp nên Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã điều động 01 xe CNCH và 02 xe chữa cháy đến hiện trường tham gia tổ chức CNCH.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, hiện trường đang còn 3 nạn nhân bị mắc kẹt (01 nạn nhân mắc kẹt trên cabin xe, 01 nạn nhân bị các cấu kiện sụp đổ đè lên, 01 nạn nhân mắc kẹt trong nhà kho) và đặc biệt là còn có các phuy dầu trong khu vực sụp đổ, lực lượng PCCC&CNCH đã triển khai 03 tổ công tác:

- 01 tổ công tác triển khai các thiết bị banh cắt thủy lực tiếp cận nạn nhân bị mắc kẹt trên cabin và nạn nhân bị cấu kiện xây dựng sụp đổ đè lên người để tiến hành tổ chức CNCH.

- 01 tổ công tác triển khai thiết bị cưa, cắt cầm tay tiếp cận khu vực nhà kho để cứu người bị mắc kẹt.

- 01 tổ công tác triển khai đội hình lăng phun bọt đề phòng cháy nổ xảy ra.

Sau khi hoàn thành buổi diễn tập thực tế tại hiện trường, Thượng tá Nguyễn Tiến Lợi - Phó Trưởng Phòng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Trị đã đánh giá cao công tác chuẩn bị, công tác phối hợp xây dựng kế hoạch thực tập phương án chữa cháy và triển khai đúng theo yêu cầu như kế hoạch, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia thực tập phương án cũng như đúc kết các kinh nghiệm cho công tác PCCC&CNCH của đơn vị trong thời gian đến.

Diễn tập các phương án PCCC&CNCH là một hoạt động thường niên định kỳ hàng năm của TTĐ Quảng Trị để bồi huấn nâng cao kiến thức và nghiệp vụ kiến thức PCCC&CNCH cho người lao động nhằm phòng ngừa tốt nhất cho các tình huống có thể xảy ra nhằm đảm bảo vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện trên địa bàn.

 

Một số hình ảnh.

 Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Quảng Trị và Đội PCCC &CNCH Tổ TTLĐ Đông Hà phối hợp triển khai các biện pháp giải cứu người bị nạn.

 Lực lượng PCCC&CNCH Phòng cảnh sát Công an tỉnh Quảng Trị giải cứu người bị mắc kẹt

 Phổ biến rút kinh nghiệm sau diễn tập tại Tổ TTLĐ 220kV Đông Hà

Lê Việt Hưng - TTĐ Quảng Trị, PTC2