Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành tại Trạm biến áp 500kV Chơn Thành

Thứ ba, 27/7/2021 | 15:02 GMT+7
Trạm 500kV Chơn Thành đã và đang không ngừng nỗ lực triển khai, thực hiện chỉ đạo của cấp trên về chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành trạm biến áp. Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ về chuyển đổi số nhưng với quyết tâm cao, tập thể CBCNV Trạm 500kV Chơn Thành sẽ luôn cố gắng thực hiện mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số tổng thể và toàn diện trong Truyền tải điện Truyền tải điện Miền Đông 2- Công ty Truyền tải điện 4 góp phần vào chiến lược phát triển bền vững của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc Gia trở thành một trong nhưng đơn vị truyền tải điện hàng đầu khu vực.

Chuyển đổi số được định nghĩa một cách ngắn gọn và dễ hiểu là sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp, tận dụng các công nghệ để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp các giá trị mới cho khách hàng của doanh nghiệp đó cũng như tăng tốc các hoạt động kinh doanh. Việc thực hiện chuyển đổi số nhằm mục tiêu cắt giảm chi phí vận hành, tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên, tăng năng suất lao động. Hiểu rõ điều đó, tập thể CBCNV Trạm biến áp 500kV Chơn Thành đang từng bước triển khai kế hoạch, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành.

Cài đặt giá trị cảnh báo điện áp và dòng điện trạm 500kV Chơn Thành

Trạm biến áp 500kV Chơn Thành trực thuộc Truyền tải điện Truyền tải điện Miền Đông 2– Công ty Truyền tải điện 4, Trạm được đóng điện vận hành vào ngày 02/09/2020 với tổng diện tích của Trạm là 18.5 hecta. Hiện nay, khối lượng vận hành lưới truyền tải điện do Trạm 500kV Chơn Thành quản lý gồm: Phía 500kV dùng sơ đồ nối điện 3/2 với 06 ngăn lộ đường dây và 1 MBA 500 kV, 02 ngăn Kháng bù ngang, 02 ngăn lộ Tụ bù dọc, phía 220kv và 110kV dùng sơ đồ nối điện 2 thanh cái có thanh cái vòng  với 10 ngăn lộ đường dây và MBA 220 kV , 08 ngăn lộ 110 kV . Trạm Chơn Thành nằm trên tuyến đường dây tải điện huyết mạch nối từ Bắc vào Nam kết nối đường dây tải điện từ 02 trạm 500kV Pleiku 2 và trạm 500kV E Asup đến trạm 500kV Cầu Bông và trạm 500kV Đức Hoà có vai trò cực kỳ quan trọng trong vai trò tăng cường cung cấp điện liên tục, ổn định và đảm bảo an ninh năng lượng Quốc Gia, đáp ứng nhu cầu phụ tải phát triển khu vực tỉnh Bình Phước, Bình Dương và lân cận; Tăng cường liên kết, nâng cao độ ổn định, độ tin cập của hệ thống lưới điện truyền tải khu vực Đông Nam Bộ; Giảm tổn thất điện năng, giảm tải một số đường dây và máy biến áp 220kV hiện có trong khu vực.     

Hiện nay là thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0, đó là sự kết hợp cao độ giữa hệ thống siêu kết nối vật lý và kỹ thuật số với tâm điểm là internet, vạn vật kết nối (IoT) và trí tuệ nhân tạo. Do đó việc đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số luôn là ưu tiên hàng đầu, để đáp ứng được nhu cầu phải nâng cao năng lực, năng suất lao động, hạn chế, giảm bớt công việc làm thủ công hằng ngày của nhân viên vận hành, có nhiều thời gian củng cố hồ sơ, công tác quản lý kỹ thuật, nâng cao tính an toàn, tin cậy làm việc của thiết bị trong vận hành. Với sự quyết tâm làm chủ công nghệ, tập thể CBCNV trạm đã không ngừng học tập, chủ động sáng tạo, khai thác triệt để những lợi thế của hệ thống máy tính điều khiển tích hợp HMI tại trạm để thiết lập những tín hiệu, cảnh báo, sự kiện giúp điều hành viên thuận tiện trong công tác giám sát thiết bị, thông số vận hành, kịp thời phát hiện và xử lý các bất thường của thiết bị. Điển hình như cài đặt các tín hiệu cảnh báo, F85 function, theo dõi điện áp nhị thứ TU trên hệ thống máy tính giúp điều hành viên theo dõi và phát hiện nhanh chóng các trị số độ lệch điện áp nhị thứ của các TU, tăng tần suất kiểm tra trị số điện áp nhị thứ TU; từ đó có thể phát hiện sớm các TU có số liệu bất thường, nhanh chóng đề ra giải pháp xử lý kịp thời để đảm bảo an toàn vận hành thiết bị và con người.

Trong thời gian qua, tập thể CBCNV Trạm 500kV Chơn Thành đã và đang không ngừng nỗ lực triển khai, thực hiện chỉ đạo của cấp trên về chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành trạm biến áp như: Hoàn thiện dữ liệu Hệ thống phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS); tận dụng Hệ thống quản lý và thu thập dữ liệu đo đếm (MDMS) để thực hiện các báo cáo một cách chính xác, hiệu quả, rút ngắn thời gian giải quyết công việc; cập nhật và khai thác sử dụng dữ liệu trên Hệ thống quản lý nguồn nhân lực (HRMS); triển khai thực hiện sổ nhật ký vận hành điện tử. Bên cạnh đó tập thể trạm 500kV Chơn thành còn triển khai các ứng dụng Internet, google drive, Zalo,Telegram để liên lạc, hội, họp trực tiếp qua phần mềm Zoom, báo cáo nhanh tình hình công tác tại trạm với nhau, giải quyết công việc một cách nhanh nhất, điều này góp phần giảm chi phí đi lại và tiền điện thoại rất nhiều. Đặc biệt trong tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp hạn chế tụ tập đông người việc ứng dụng phần mềm Zoom phát huy đúng chủ trương của Đảng và nhà nước.

Theo dõi điện áp nhị thứ TU trạm 500kV Chơn Thành

Song song với việc áp dụng rộng rãi các phầm mềm đã được lập trình , CBCNV Trạm 500kV Chơn Thành còn chủ động nghiện cứu, sáng tạo áp dụng các công nghệ số vào công tác quản lý vận hành, điển hình như việc lấy thông số vận hành trong máy tính ENGINE của hệ thống điều khiển máy tính điều khiển và sử dụng các Hàm (Functions) trong Excel để xuất các báo cáo hàng ngày. Với việc Trạm quản lý rất nhiều ngăn lộ và thiết bị nếu nhập thông số báo cáo theo phương pháp thủ công sẽ gây ra rất nhiều khó khăn, công sức và dễ sai sót. Do đó việc sử dụng các Hàm (Functions) trong Excel để xuất các báo cáo hàng ngày như báo cáo 4h, SMOV, Pmis….giúp điều hành viên rút ngắn thời gian làm báo cáo, nâng cao năng suất lao động.

Tuy còn nhiều khó  khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ về chuyển đổi số nhưng với quyết tâm cao, tập thể CBCNV Trạm 500kV Chơn Thành luôn cố gắng  thực hiện mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số tổng thể và toàn diện trong Truyền tải điện Truyền tải điện Miền Đông 2- Công ty Truyền tải điện 4 góp phần vào chiến lược phát triển bền vững của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc Gia trở thành một trong những đơn vị truyền tải điện hàng đầu khu vực.

Nguyễn Văn Linh - Trạm 500kV Chơn Thành - PTC4
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện